นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564

33 ปีที่ 50 ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564ี ที่ ั บี่ ิ กั น 3. ขั� นวิเคราะห์และวางแผนแก้ปัญหา 3.1 ใช้คำถามสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลที่จำเป็นต่อการแก้ปัญหา และจำเป็นอย่างไร ตัวอย่างคำถาม - ข้อมูลใดบ้างที่จำเป็นต่อการนำไปใช้ดำเนินการแก้ปัญหา (IE8) - ทำไมข้อมูลนี้้ึงจำเป็นหรือมีความสัมพันธ์กับปัญหาอย่างไร (IE8) - จำนวนของนักเรียนที่อายุต่ำกว่า 15 ปีที่อาศัยอยู่นอกเขตเทศบาลและมีคอมพิวเตอร์ มีจำนวนประมาณกี่คน โจทย์ปัญหาต้องการให้นักเรียนหาอะไร (IE7) - จงอธิบายความสัมพันธ์ของปัญหากับข้อมูลในตาราง (IE9) 3.2 ใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนคิดเกี่ยวกับความรู้้�ท จะนำมาใช้แก้ปัญหา ตัวอย่างคำถาม - นักเรียนคิดว่าสถานการณ์ปัญหานี้เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์เรื่องใด (IE8) - นักเรียนจะใช้ความรู้คณิตศาสตร์เรื่องใดบ้างในการนำมาใช้แก้ปัญหา (IE8) - ความรู้เรื่องใดบ้างที่จำเป็นต่อการหาคำตอบ (IE8) - จากตารางแสดงปริมาณข้อมูลของครัวเรือนของเด็กในเขตและนอกเขตเทศบาลที่่ี คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ข้อมูลอะไรบ้างที่จำเป็นและไม่จำเป็นในการหาคำตอบ (IE3) 3.3 ครูให้นักเรียนสร้างรูปแบบการนำเสนอวิธีแก้ปัญหา หรือเขียนการวางแผนการดำเนินการแก้ปัญหา 4. ขั� น ำเนินการแก้ปัญหา 4.1 ใช้คำถามสอบถามเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอวิธีแก้ปัญหา หรือแผนการดำเนินการแก้ปัญหาที่่ักเรียนสร้างขึ้น ตัวอย่างคำถาม - แผนการแก้ปัญหาที่่ักเรียนสร้างขึ้นเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ปัญหาอย่างไร (IE9) - นักเรียนคิดว่าการวางแผนสมเหตุสมผลกับสถานการณ์ปัญหาหรือไม่ (IE8) - การวางแผนของนักเรียนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่่ักเรียนจะนำมาใช้แก้ปัญหาอย่างไร (IE8) 4.2 ให้เวลานักเรียนในการดำเนินการแก้ปัญหาเพื่อหาคำตอบ 5. ขั� นตรวจสอบความสมเหตุสมผล 5.1 ให้ตัวแทนนักเรียนออกมานำเสนอแนวทางการหาคำตอบและร่วมกันอภิปราย โดยครูเป็นผู้้�ต งคำถามคอยกระตุ้น ตัวอย่างคำถาม - นักเรียนเห็นด้วยกับคำตอบของเพื่อนหรือไม่อย่างไร (IE5) - คำตอบที่ได้สมเหตุสมผลหรือไม่ เพราะเหตุใด (IE2) - คำตอบที่ได้มีความสัมพันธ์กับสถานการณ์ปัญหาอย่างไร (IE2) 5.2 ครูใช้คำถามเพื่อสอบถามความสมเหตุสมผลระหว่างคำตอบกับสถานการณ์ปัญหา ตัวอย่างคำถาม - นักเรียนมีวิธีการตรวจสอบคำตอบอย่างไร (IE4) - จงใช้เครื่องมือทางคณิตศาสตร์ตรวจสอบความถูกต้องของคำตอบ (IE4) - พายอาร์กล่าวว่า “เนื่องจากร้อยละของครัวเรือนที่่ีนักเรียนอายุต่ำกว่า 15 ปี ที่่ีอินเทอร์เน็ต ของนักเรียนทั้งสองประเภทเกือบเท่ากัน ดังนั้น จำนวนครัวเรือนของนักเรียนในเขตเทศบาล ที่่ีอายุต่ำกว่า 15 ปี ที่่ีอินเทอร์เน็ตมีจำนวนมากกว่า” นักเรียนคิดว่าคำกล่าวของพายอาร์ มีความสมเหตุสมผลหรือไม่ เพราะเหตุใด (IE6) - จงอธิบายว่า “14.6% ของครัวเรือนนอกเขตบริการทั้งหมดที่่ีนักเรียนอายุต่ำกว่า 15 ปี มีคอมพิวเตอร์” (IE1)

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1