นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564
34 นิตยสาร สสวท.ิ ต้ อเสนอแนะและ้ อค รคำ �นึงในการจััดกิ กรรมโดยใช้้คำ าม ภาิ กรรมการจััดการเรียนการสอน 1. ควรใช้คำถามจากระดับต่ำไประดับสูง 2. ควรใช้คำถามที่่ีความชัดเจน สอดคล้องกับเป้าหมายในแต่ละขั้นของการแก้ปัญหา เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีการคิด การวิเคราะห์วางแผนแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ 3. ควรให้เวลาแก่นักเรียนในการคิดและแสดงความคิดของตน ไม่ควรเร่งให้ตอบคำถามมากเกินไป หรือเป็นผู้ตอบ คำถามเอง 4. ควรใช้คำถามปลายเปิดซึ่่� งส่งเสริมการคิดแก้ปัญหา การเปรียบเทียบและทางเลือก โดยคำถามนั้นจะต้องมีคำตอบ หลากหลาย ไม่ใช่มีเพียงคำตอบเดียว เพื่อให้นักเรียนมีความคิดที่เปิดกว้าง และคิดได้หลายทาง
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1