นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564
รอบร้� เทคโนโลยีี ดร.วัชระ เตียทะสินธ์ • นักวิชาการ สาขาเคมีและชีววิทยา สสวท. • e-mail: wtear@ipst.ac.th 36 นิตยสาร สสวท.ิ ต ในการสอนวิชาเคมีนั� นมีเนื� อหาที่่ีการอธิบายสมบัติและการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เป็นรูปธรรมและ นามธรรม โ ยการอธิบายสมบัติหรือการเปลี่ยนแปลงที่เป็นรูปธรรมนั� นอาจทำได้้ผ่านกิจกรรมการท ลองต่างๆ เพ่� อแส งให้ผู้เรียนได้้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้� น แต่การอธิบายสมบัติหรือการเปลี่ยนแปลงที่เป็นนามธรรม เช่น โครงสร้างเคมีของสาร ให้ผู้เรียนมองเห็นภาพนั� นเป็นเร่� องที่ทำได้้ยาก และอาจทำให้ผู้เรียนเกิ ความสับสน หรือมีความเข้าใจที่คลา เคล่� อน ดัังนั� น การอธิบายเร่� องดัังกล่าวอาจต้องใช้อุปกรณ์หรือเคร่� องมือมาประกอบการอธิบาย เพ่� อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจมากยิ่งขึ� น เคร่� องมือที่่่วยให้ผู้เรียนทำความเข้าใจได้้นั� นอาจต้องใช้อุปกรณ์ต่างๆ เช่น ลูกโป่ง หรือ รูปภาพต่างๆ ที่ใช้ในการอธิบายสมบัติหรือการเปลี่ยนแปลงทางเคมี ซึ่่� งรูปภาพดัังกล่าวนั� นอาจสร้างขึ� น ผ่านการวา ภาพหรือโปรแกรมในการวา บทความนี� จะนำเสนอการใช้โปรแกรม ACD/ChemSketch ซึ่่� งเป็นหนึ่ง ในโปรแกรมที่ใช้สำหรับวา ภาพในวิชาเคมี การใช้้งาน ACD/ChemSketch เว็บไซต์ดาวน์โหลด bit.ly/233-r6 โปรแกรม ACD/ChemSketch มีทั้ง Commercial Version ซึ่่� งต้องจ่ายเงิน และ Freeware Version ซึ่่� งสามารถใช้ได้ฟรี โดยไม่ติดลิขสิทธิ� แต่ไม่สามารถนำมาใช้ในเชิงการค้าได้ จึงเหมาะที่จะนำมา ใช้ในกรณีที่ไม่ได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายสำหรับโปรแกรมวาดโครงสร้างสูตรเคมี ซึ่่� งสามารถดาวน์โหลด ได้ที่ https://www.acdlabs.com/resources/freeware/chemsketch/index.php โดยอาจนำโปรแกรม ACD/ChemSketch มาใช้เป็นโปรแกรมประกอบการสอนให้ผู้้�ท สนใจได้เรียนรู้การวาดสูตรโครงสร้าง ปฏิิกิริยาเคมีและแผนผังทางเคมี ภาพที่ได้เป็นแบบเวกเตอร์สามารถนำไปปรับขนาดให้เหมาะสม กับสื่อที่ใช้ ซึ่่� งหน้าต่างของโปรแกรม ACD/ChemSketch มีลักษณะ ดังนี้ ภาพ 1 หน้าต่างการทำงานโปรแกรม ACD/ChemSketch
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1