นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564

42 นิตยสาร สสวท.ิ ต การพิิจารณารู แ ของปััญหาหรือวิิธีีการแก้ปััญหา (Pattern ิูัืิี ก้ั Recognition) เมื่อเด็กๆ ร่วมกันเลือกอาหารหรือเมนูจากดอกอัญชันแล้ว ครูให้เด็กๆ แบ่งกลุ่มตามเมนูที่สนใจแล้วสนทนาร่วมกัน จากประสบการณ์เดิมและข้อมูลที่่ีถึงวิธีการทำเมนูชุปแป้งทอด เมนูบัวลอย และเมนูน้ำดอกอัญชัน จากนั้นร่วมกันสืบค้นข้อมูลเพิ่ม เติมจากแหล่งต่างๆ ได้แก่ สืบค้นจากอินเทอร์เน็ต สอบถามผู้ปกครองที่่้าน แล้วนำข้อมูลที่่่วยกันรวบรวมมาได้ มาสนทนา เปรียบเทียบวิธีการทำที่เหมือนกันในแต่ละสูตร เพ่� อหารูปแบบ ในการทำเมนูจากดอกอัญชันของกลุ่มตนเอง โดยกลุ่มเมนู ดอกอัญชันชุบแป้งทอด เด็กๆ หารูปแบบวิธีการทำพบว่า การทำเมนูชุบแป้งทอดนั้นแต่ละสูตรจะมีขั้นตอนหลักที่เหมือนกันคือ ต้องนำอาหารหรือผักที่่้องการไปชุบแป้ง แล้วนำลงทอดในกระทะที่่�ต งไฟและใส่น้ำมันไว้ กลุ่มบัวลอยดอกอัญชันพบว่า การทำเมนู บัวลอยแต่ละสูตรนั้นมีวิธีการที่เหมือนกันคือ ทำแป้งบัวลอย ต้มน้ำกะทิปรุงรส แล้วใส่บัวลอยลงไปต้มจนสุก ส่วนกลุ่มเมนู น้ำดอกอัญชันพบว่า ต้องนำดอกอัญชันมาล้าง แล้วนำไปต้ม จากนั้นใส่น้ำเชื่อมเพิ่มเติม โดยครูช่วยเหลือ และบันทึกผลด้วยวิธีการต่างๆ ทั้งการวาดภาพและจดบันทึก วันต่อมาครูให้เด็กๆ นำข้อมูลที่รวบรวมมาได้ มาสนทนาร่วมกันถึงการนำดอกอัญชันมาทำอาหารเพื่อรับประทาน จากนั้นร่วมกันเลือกอาหารหรือเมนูที่สนใจจะทำ ได้แก่ ดอกอัญชันชุบแป้งทอด บัวลอยดอกอัญชัน และน้ำดอกอัญชัน แล้วจึงนำไปสู่คำถามย่อยว่าจะทำอาหารและเครื่องดื่มเมนูดอกอัญชัน แต่ละเมนูอย่างไร 2

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1