นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564
44 นิตยสาร สสวท.ิ ต ผู้เขียนพบว่าการจัดกิจกรรม “เมนูดอกอัญชัน” ในช่วงแรก เด็กๆ ยังไม่สามารถทำกิจกรรมได้ด้วยตนเองมากนัก ครูจำเป็นต้องใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กคิดวิเคราะห์เพื่อนำไปสู่การคิดเชิงคำนวณองค์ประกอบที่สำคัญดังที่กล่าวไปข้างต้น และมีส่วนสำคัญในการช่วยเหลือสนับสนุนเด็กในการดำเนินการแก้ปัญหา จากการทำกิจกรรมในครั้งนี้พบว่านอกจากกิจกรรมนี้ จะช่วยส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณให้กับเด็กปฐมวัยแล้ว ยังสามารถบูรณาการกับกลุ่มสาระและทักษะต่างๆ ได้ไม่ว่าจะเป็น การบูรณาการภาษาเพื่อสื่อสารเมนูอัญชันทั้งในรูปแบบของการพูด การฟัง การเขียน และการอ่าน การบูรณาการคณิตศาสตร์ ในการชั่ง การตวง และการนับเพื่อบอกจำวนวน การบูรณาการเทคโนโลยีในการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ในการสืบค้นข้อมูล และการประกอบอาหาร และยังช่วยส่งเสริมเจตคติที่่ีต่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยอีกด้วย จากตัวอย่างการออกแบบ กิจกรรมที่นำเสนอนี้ ครูสามารถนำไปปรับใช้เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดทักษะหรือแนวคิดอื่นๆ ที่่่วยพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพ ให้กับเด็กในระดับปฐมวัยต่อไป บรรณานุกรม McQuillan, M. & Coleman, G. (2007). A Guide To Early Childhood Program Development. State of Connecticut, State Board of Education. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2561). คู่่� มืการจััดการเรียนรู� รายวิิชาพ้� น านวิิทยาศา์ เทคโนโลยีี (วิิทยาการคำน ). กรุงเทพมหานคร. สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ. (2560). หลัักสูู รการศึกษา มวััย พุทธศัักราช 2560 . กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์ การเกษตร แห่งประเทศไทย จำกัด.
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1