นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564

46 นิตยสาร สสวท.ิ ต การจััดการเรียนร้� กิ กรรมสะเต็็มศึึกษาและการออกแบบเชิิงวิิ กรรม หน่วยการเรียนรู้ กิจกรรมสะเต็มศึกษาและการออกแบบเชิงวิศวกรรม ผู้เรียน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 - 4/3 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ โรงเรียนราชวินิต นนทบุรี รายวิชา ชีววิทยา เพิ่มเติม 1 ช่วงเวลา จำนวน 5 คาบ (13 กันยายน - 8 ตุลาคม 2564) จุ ประสงค์การเรียนรู้ 1. อธิบาย และบอกความสำคัญของสะเต็มศึกษาที่ใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมเพื่อใช้ในการแก้ปัญหา ในชีวิตจริง 2. สามารถออกแบบกิจกรรม (การออกแบบกระถางปลูกบอนสีแบบอบ) ตามแนวทางสะเต็มศึกษา โดยใช้ กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม การวั และประเมินผลการเรียนรู้ 1. วัดผลจากชิ้นงานที่่ักเรียนออกแบบ เหตุผล และแนวคิดที่นำมาใช้สร้างชิ้นงาน การนำเสนอ รวมทั้ง การตอบข้อคำถามระหว่างเรียน 2. วัดผลจากใบกิจกรรมที่่ักเรียนเขียนการวางแผนงานในแต่ละขั้นตอน 3. วัดผลจากวีดิทัศน์ที่่ักเรียนบันทึกไว้ในแต่ละขั้นตอนในการทำกิจกรรม และคลิปวีดิทัศน์การทดสอบ รูปร่างของโดม แนวทางการจั การเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ในหน่วยการเรียนรู้้�น ได้ประยุกต์ใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมของ สสวท. ที่ประกอบ ด้วย 6 ขั้นตอน โดยมีรายละเอียดแนวทางการจัดการเรียนรู้และข้อจำกัด/สิ่งที่เกิดขึ้นจริงในชั้นเรียนดังต่อไปนี้ 1. ขั� นระบุปัญหา (จำนวน 1 คาบ) ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ผ่าน Microsoft Team และทำการบันทึกวีดิทัศน์ไว้ทุกครั้ง เพื่อให้นักเรียนสามารถกลับมาศึกษาย้อนหลังได้ 1) ครูสร้างความสนใจให้เกิดขึ้นกับนักเรียน โดยพานักเรียนดูการขายต้นบอนสีผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น Facebook, Shopee และ Lazada รวมถึงเนื้อหาข่าวเกี่ยวกับกระแสนิยมการซื้้� อ-ขายบอนสีผ่านช่องทาง ออนไลน์ในยุคโควิด-19 2) ครูและนักเรียนร่วมกันวิจารณ์ประเด็นและคำถามที่เกิดขึ้นกับกระแสการขายต้นบอนสีออนไลน์ เช่น - เมื่อความต้องการบอนสีเพิ่มขึ้น คนปลูกบอนสีจะทำอย่างไรเพื่อเพิ่มจำนวนบอนสีให้ทันเวลา และมี ปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของผู้้�ซื้อ - ทำไมสวนที่ปลูกบอนสี จึงต้องปลูกบอนสีในโรงอบ/โดมอบขนาดใหญ่ - การปลูกต้นบอนสีหลากหลายสายพันธุ์ หรือหลากหลายขนาด/อายุ ในโดมอบเดียวกัน คิดว่าจะมี ข้อดี-ข้อเสียอย่างไรบ้าง และต้นบอนสีแต่ละต้นมีความแข็งแรงและความทนทานเท่ากันหรือไม่อย่างไร - รูปร่างของโดมอบที่่ักเรียนสังเกตเห็นมีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร - หากนักเรียนจะปลูกบอนสีขายในบ้านของตัวเอง แต่ไม่มีสถานที่ ไม่มีเงินลงทุนจำนวนมาก นักเรียนสามารถดัดแปลงทำโดมอบอย่างไรได้บ้าง

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1