นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564

47 ปีที่ 50 ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564ี ที่ ั บี่ ิ กั น 2. ขั� นรวบรวมข้อมูล (จำนวน 1 คาบ) ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนแบ่งงานไปค้นคว้าหาข้อมูล และให้นักเรียนสร้างการประชุมย่อยของกลุ่มตัวเอง ผ่าน Microsoft Team และบันทึกวีดิทัศน์ไว้ทุกครั้งที่มาร่วมกันทำกิจกรรม เพื่อให้ครูสามารถติดตามย้อนดูการทำงาน และความก้าวหน้าในการทำกิจกรรม รวมทั้งประเมินการทำงานเป็นทีมของนักเรียนแต่ละกลุ่มได้ 1) นักเรียนแต่ละกลุ่มประชุมร่วมกันแบบออนไลน์ ผ่าน Microsoft Team และบันทึกวีดิทัศน์ไว้ทุกครั้ง ที่มาร่วมกันทำกิจกรรม หากช่วงเวลาที่่ักเรียนประชุมร่วมกันอยู่ในคาบเรียน หรือเป็นช่วงเวลาที่ครูไม่ติด ธุระอะไร ครูจะเข้าไปสังเกตการทำงานกลุ่มได้ รวมทั้งอาจให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมได้ทันที 2) นักเรียนแบ่งงานกันค้นคว้าหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบกระถางปลูกบอนสีแบบอบ โดยพิจารณา ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาต่างๆ ทั้งวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การออกแบบเชิงวิศวกรรมและคณิตศาสตร์ ตามใบกิจกรรมที่ครูได้ออกแบบไว้ 3) ให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม สร้าง Folder รูปภาพเพื่อเก็บข้อมูลต่างๆ ที่ไปรวบรวมค้นคว้ามาได้ (บันทึกเป็น รูปภาพ) ลงในกลุ่มไลน์วิชาเรียน 3) นักเรียนแบ่งกลุ่มๆ ละ 4-6 คน ทำกิจกรรม โดยโจทย์ที่ครูกำหนดให้นักเรียนทำกิจกรรม คือ “การออกแบบ กระถางปลูกบอนสีแบบอบ และสำหรับปลูกต้นบอนสีเพียง 1 ต้นต่อ 1 กระถาง การออกแบบ ต้องคำนึงถึงขนา รูปร่าง ที่เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของต้นบอนสี รวมทั� งวัสดุุที่เลือกใช้ ให้เหมาะสมทั� งประสิทธิภาพและราคา” ภาพ 1 การระบุปัญหาจากสถานการณ์ ข้อจำกั /สิ่งที่เกิดขึ้� นจริงในชั� นเรียน 1. ขณะที่ให้นักเรียนดูการขายบอนสีแบบออนไลน์ ผ่านช่องทางต่างๆ นั้น มีนักเรียนบางส่วนที่่้าน มีสวนปลูกบอนสีสำหรับขาย และมีหน้าร้านอยู่่�ท อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี (โรงเรียนราชวินิต นนทบุรี ตั้งอยู่ในอำเภอบางใหญ่ มีนักเรียนส่วน หนึ่งที่ครอบครัวมีอาชีพทำสวนต้นไม้ รวมทั้ง ทำร้านขายต้นไม้ เพราะอำเภอบางใหญ่เป็น ถนนสายต้นไม้ของจังหวัดนนทบุรี) นักเรียน ได้มีส่วนร่วมในการพาเพื่อนๆ ในห้องชมสวน ที่่ีการปลูกบอนสีพันธุ์์่างๆ ไว้ขาย ครูและ นักเรียนได้ฟังข้อแนะนำเกี่ยวกับวิธีการขยายพันธุ์ ต้นบอนสีโดยวิธีการผ่าหัวบอน และการปลูก บอนสีในโดมอบ จากครอบครัวนักเรียนซึ่่� งเป็น ผู้้ีประสบการณ์จริง 2. เนื่องจากการเรียนแบบออนไลน์ บางช่วงเวลา อาจมีนักเรียนบางส่วนที่ไม่ได้เข้าเรียนพร้อม กับเพื่อน ดังนั้น ในการแบ่งกลุ่มอาจมีนักเรียน บางส่วนที่อาจไม่มีกลุ่ม

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1