นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564
49 ปีที่ 50 ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564ี ที่ ั บี่ ิ กั น ตัวอย่างประเด็น bit.ly/233-r9 ภาพ 4 ตัวอย่างประเด็นที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การออกแบบเชิงวิศวกรรมและคณิตศาสตร์ 3. ขั� นออกแบบ (จำนวน 1 คาบ) 1) นักเรียนสร้างการประชุมย่อยของกลุ่มตัวเองผ่าน Microsoft Team และบันทึกวีดิทัศน์ไว้ทุกครั้ง 2) นักเรียนแต่ละกลุ่มจะช่วยกันออกแบบกระถางปลูกบอนสีแบบอบตามแนวทางสะเต็มศึกษา โดยใช้ข้อพิจารณา จากข้อมูลทีุ่่กคนในกลุ่มรวบรวมมาได้ ทั้งด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การออกแบบเชิงวิศวกรรม และคณิตศาสตร์ โดยครูทำหน้าที่เป็นเพียงผู้ให้คำแนะนำ ตั้งคำถาม ส่งเสริมให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำข้อมูล ที่ได้มาใช้ในการออกแบบกระถางปลูกบอนสีแบบอบ ให้ครอบคลุมประเด็นต่างๆ เช่น - กระถาง เลือกขนาดให้เหมาะสมกับขนาดความสูง และความกว้างของบอนสี เลือกรูปร่าง (กระถาง ทรงสูง ทรงเตี้ย หรือ ทรงมาตรฐาน) เลือกชนิดกระถาง (กระถางดินเผา พลาสติก และปูน) ให้เหมาะสมกับระบบรากของต้นบอนสี - โดมอบ เลือกขนาดให้เหมาะสมกับความสูงและความกว้างของบอนสี เลือกรูปทรงโดม (ทรงโค้ง ทรงสามเหลี่ยม หรือทรงสี่เหลี่ยมหน้าตัด) ให้เหมาะสมกับการไหลของหยดน้ำที่เกิดจากการคายน้ำ ของบอนสี เลือกชนิดวัสดุที่จะมาทำเป็นตัวโดม (พลาสติกใส แผ่นเพลทใส ตาข่ายสีดำ)
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1