นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564

5 ปีที่ 50 ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564ี ที่ ั บี่ ิ กั น หลัักสููตรแ ะกระบวนการเรียนรู� ที่่� พััฒนาอย่างไม่่หยุดน่� ง ตั้งแต่มีการจัดตั้ง สสวท. ได้ปรับปรุงหลักสูตรของประเทศไทยให้ก้าวหน้าเป็นไปในทิศทางเดียวกับหลักสูตร ของนานาประเทศ โดยเน้นการบูรณาการการสอนภาคทฤษฎีและปฏิิบัติเข้าด้วยกัน มีการนำเนื้อหาหรือองค์ความรู้ใหม่ ที่เหมาะสมกับความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์บูรณาการในหลักสูตร เน้นการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ โดยระยะแรก เริ่มจากหลักสูตรวิชาเคมี จากนั้นจึงได้พัฒนาวิชาอื่นๆ ตามมา มีการพัฒนาปรับปรุงและประกาศใช้หลายครั้ง ตามระบบ โรงเรียนที่เปลี่ยนแปลงไปตามองค์ความรู้ใหม่ที่เปลี่ยนอย่างไม่สิ้นสุด และตามการประกาศใช้หลักสูตรขั้นพื้นฐาน ครั้งใหม่ของของกระทรวงศึกษาธิการ โดยหลักสูตรวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีในช่วง 50 ปีที่่่านมา กำลังจะเปลี่ยนแปลงสู่หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะเพื่อตอบโจทย์ในอนาคตสอดรับกับโลกปัจจุบัน ที่่ีความก้าวหน้าทางด้านวิทยาการต่างๆ และมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ สสวท. นับเป็นหน่วยงานแรกที่นำการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ไปใช้กับ การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ของประเทศไทย โดยเน้นการสอนด้วยการปฏิิบัติทดลอง ให้นักเรียนเก็บรวบรวมข้อมูล จากการสังเกตและทดลอง นำมาวิเคราะห์สร้างองค์ความรู้้้วยตนเอง มีการอภิปรายก่อนการทดลอง ทำการทดลอง แล้วอภิปรายสรุปหลังการทดลอง ส่งเสริมให้นักเรียน เป็นผู้้� ต งคำถาม และต่อมาแนวการสอนแบบสืบเสาะหา ความรู้ได้รับการยอมรับและถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลาย มีการส่งเสริมการนำเทคโนโลยีไปใช้ในการจัดการเรียน การสอน รวมทั้งพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรูู้้ปแบบต่างๆ เช่น การจัดการเรียนรู้้ิทยาศาสตร์รากฐาน การจัดการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ปฐมวัย การจัดการเรียนรู้้ิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา จากตำ �ราสู่่ปััญญา ระดิษฐ์์ ตั้งแต่ยุคเริ่มต้น สสวท. ได้พัฒนาหนังสือ สื่อ และอุปกรณ์การเรียนการสอน ตามเทคโนโลยีที่่ีอยู่ ณ ขณะนั้น เมื่อเวลาผ่านไปสื่อสิ่งพิมพ์ และอุปกรณ์ต่างๆ ก็ได้รับการพัฒนาให้ทันสมัยขึ้นตามลำดับ ได้มีการผลิตสื่อช่วยสอน ในรูปแบบต่างๆ ที่หลากหลายขึ้น จนพัฒนามาเป็นสื่อดิจิทัลที่เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลาในยุคปัจจุบัน ซึ่่� งสอดคล้องกับ หลักสูตรและเนื้อหาวิชาในชั้นเรียน โดย สสวท. ได้ปรับหนังสือเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ทุกระดับชั้น ตั้งแต่ประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้เป็นรูปแบบใหม่ทั้งหมด มีความทันสมัย ทันยุคดิจิทัล น่าสนใจและสอดคล้องกับศักยภาพของผู้เรียนมากกว่าเดิม สสวท. พัฒนาสื่อการเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่่ังมีข้อจำกัดในการเข้าถึงสื่อมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด ได้เข้าร่วมโครงการพัฒนาสื่อ 65 พรรษา ตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำหรับโรงเรียนขนาดเล็กที่ขาดครู มีครูไม่ครบชั้น หรืออยู่่�พ นที่่่างไกลทุรกันดาร ในรูปแบบ ของชุดการเรียนรู้สมบูรณ์แบบ หลัก รปรัับเปลี่� ยน ามวิถีีแห่งยุคั ย สื่่� อการเรียนรู� อง ว . จากเก่าสู่่� ใหม่และสื่่� ออนาค

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1