นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564

50 นิตยสาร สสวท.ิ ต ภาพ 5 ตัวอย่างผลงานที่ออกแบบโดยนักเรียน 4. ขั� นสร้างสรรค์ชิ� นงาน เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 โรงเรียน ซึ่่� งตั้งอยู่ในพื้นที่่ีแดงเข้มต้องใช้วิธีการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ดังนั้น ในขั้นสร้างสรรค์ชิ้นงาน จึงเป็นขั้นที่่ังไม่สามารถจัดกิจกรรม ได้ด้วยข้อจำกัดของการระบาดของโรค เมื่อไม่สามารถให้นักเรียน มารวมตัวกันสร้างชิ้นงานที่เป็นต้นแบบ (Prototype) ออกมาได้ จึงได้ปรับกิจกรรมให้เหลือเพียงในขั้นการทดสอบเสมือน โดยประเด็น ที่เลือกมาให้นักเรียนทำการทดสอบ คือ “การทดสอบรูปร่างของโดม ที่่ีผลต่อการไหลของหยดน้ำ” เพราะในสถานการณ์การนำไปใช้จริง จะต้องเกิดหยดน้ำจากการคายน้ำของบอนสี และหากรูปร่างของโดม ที่เลือกมาใช้ไม่เหมาะสม จะทำให้หยดน้ำไหลลงมาที่ใบบอนสีโดยตรง อาจทำให้ใบของบอนสีเกิดการช้ำน้ำ หรือการเน่าเสียหายได้ ข้อจำกั /สิ่งที่เกิดขึ้� นจริงในชั� นเรียน โรงเรียนตั้งอยู่ในพื้นที่่ีแดงเข้ม ต้องใช้วิธีการเรียนการสอนแบบออนไลน์ เต็มรูปแบบ (100%) นักเรียนไม่สามารถ รวมตัวกันสร้างชิ้นงานตามที่ออกแบบได้ จึงปรับลดกิจกรรมขั้นการสร้างสรรค์ชิ้นงาน ออกไป แล้วไปดำเนินการในขั้นทดสอบ ประเมิน เพื่อให้นักเรียนไม่ต้องมารวมกลุ่มกัน และยังสามารถตรวจสอบรูปร่างทรงโดมที่ กลุ่มตัวเองออกแบบมาว่ามีประสิทธิภาพ ในการนำไปใช้จริงได้หรือไม่อย่างไร ตัวอย่างผลงานของนักเรียน 1

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1