นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564

51 ปีที่ 50 ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564ี ที่ ั บี่ ิ กั น ภาพ 6 ตัวอย่างผลงานของนักเรียน 5. ขั� นท สอบประเมิน (จำนวน 1 คาบ) จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จึงให้นักเรียน เลือกใช้วัสดุ/สิ่งของที่หาได้จากในบ้านมาทำการทดสอบเสมือน แทนการสร้างโดมอบตามวัสดุที่่ักเรียนออกแบบมาในขั้นออกแบบ ชิ้นงาน 1) นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันออกแบบการทดสอบ รูปร่างของโดมที่่ีผลต่อการไหลของหยดน้ำ 2) รูปร่างของโดมที่่ักเรียนทำการออกแบบการทดสอบ มี 3 แบบ ได้แก่ โดมทรงโค้ง โดมทรงสามเหลี่ยม โดมทรงสี่เหลี่ยมหน้าตัด (สาเหตุที่่ี 3 แบบ เนื่องจากในขั้นตอนการออกแบบชิ้นงานของ นักเรียนแต่ละกลุ่ม ผลที่ออกมาจะมีรูปร่างโดมที่ แตกต่างกันออกไป แต่โดยภาพรวม จะมีรูปร่าง 3 แบบนี้) นักเรียนแต่ละกลุ่มจะต้องทำการทดสอบ ครบทั้ง 3 แบบ เพื่อให้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นหากนำไปใช้ ผลิตเป็นชิ้นงานจริง ข้อจำกั /สิ่งที่เกิดขึ้� นจริงในชั� นเรียน 1. นักเรียนเลือกใช้วัสดุ/สิ่งของที่หาได้ในบ้าน ของตัวเองมาใช้ในการทดสอบ เช่น การนำ ฝาโค้งครอบแก้วกาแฟมาทดสอบเสมือน โดมทรงโค้ง การนำกล่องพลาสติกใส สี่เหลี่ยมมาตัดขอบสามเหลี่ยมทดสอบ เสมือนโดมทรงสามเหลี่ยม 2. นักเรียนหลายกลุ่มเลือกการใช้วิธีสเปรย์น้ำ จากขวดสเปรย์ นักเรียนบางกลุ่มใช้วิธีการ ตั้งแก้วใส่น้ำร้อนไว้ด้านล่างวัสดุที่ทดสอบ เพื่อให้เกิดหยดน้ำด้านบนมาเป็นตัวแทน หยดน้ำจากการคายน้ำของบอนสี 3. นักเรียนบางกลุ่มเลือกใช้น้ำผสมสีเพื่อให้ เห็นการไหลของหยดน้ำได้ชัดเจนมากขึ้น 3) นักเรียนแต่ละกลุ่มแบ่งงานกันทดสอบรูปร่างของโดมตามวัสดุ/สิ่งของที่หาได้ในบ้านของตัวเองมาใช้ ในการทดสอบ และถ่ายคลิปการทดสอบของกลุ่มตัวเอง และสรุปข้อดี-ข้อด้อยรูปร่างโดมทั้ง 3 แบบ

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1