นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564
53 ปีที่ 50 ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564ี ที่ ั บี่ ิ กั น สะท้้อนคิิดหลังการทำำ �กิ กรรม จากการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน ผู้สอนได้วิเคราะห์และอภิปรายเกี่ยวกับข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อนำข้อมูลไปประกอบ การพิจารณาในการนำไปประยุกต์ใช้ต่อไป โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ ขั� นระบุปัญหา • นักเรียนที่ไม่ได้เข้าเรียนออนไลน์พร้อมเพื่อนในห้องใช้วิธีการดูวีดิทัศน์ที่่ันทึกไว้ย้อนหลังในช่วงเวลาที่่ัวเองสะดวก หรือมีอุปกรณ์และอินเทอร์เน็ตที่พร้อมใช้งาน • ในการแบ่งกลุ่ม ต้องสร้างเงื่อนไขให้นักเรียนว่าต้องให้โอกาสเพื่อนที่ไม่สามารถเข้าเรียนได้พร้อมกันอยู่ในกลุ่มด้วย เพื่อช่วยให้นักเรียนที่ไม่สามารถเข้าเรียนได้พร้อมกันนั้นยังได้มีโอกาสในการทำงานกลุ่มร่วมกับเพื่อน โดยนักเรียน อาจจะต้องนัดช่วงเวลาทีุ่่กคนสามารถมาทำงานกลุ่มแบบออนไลน์ร่วมกันได้ ขั� นรวบรวมข้อมูล • หากเป็นช่วงกรณีที่ครูเข้าไปประชุมร่วมกับนักเรียนด้วย ครูจะให้ข้อแนะนำ ข้อคิดเห็น และประเด็นั กถามนักเรียน เพิ่มเติมทันที หากเป็นกรณีดูวีดิทัศน์ที่่ันทึกไว้ ครูจะทำการจดบันทึกข้อเสนอแนะของแต่ละกลุ่มแล้วไปให้ ข้อคิดเห็นในช่วงท้ายคาบ รวมทั้งเขียนข้อเสนอแนะไว้เป็นความคิดเห็นด้านล่างวีดิทัศน์ที่่ันทึกไว้ • การที่ครูให้นักเรียน สร้าง Folder รูปภาพลงในกลุ่มไลน์วิชาเรียน นักเรียนแต่ละกลุ่มสามารถมองเห็นข้อมูลกลุ่มอื่นๆ ที่ไปรวบรวมมาได้ เผื่อบางประเด็นที่่ักเรียนคิดว่ากลุ่มของตัวเองยังตกหล่นจะได้ไปหามาเพิ่มเติม ขั� นการออกแบบ • ในการแบ่งกลุ่มนักเรียน ครูควรสำรวจจำนวนนักเรียนที่่ีอุปกรณ์ต่างๆ เช่น แท็บเล็ตมีกี่คน เพื่อจะแบ่งนักเรียนที่่ี อุปกรณ์เหล่านี้ไปทั่วทุกกลุ่ม ไม่กระจุกอยู่่�ท กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เพื่อจะได้สะดวกในการช่วยกันออกแบบ แบบออนไลน์ ขั� นท สอบประเมิน • ครูต้องอธิบายให้นักเรียนตระหนักว่าการทดสอบรูปร่างของโดมที่่ีผลต่อการไหลของหยดน้ำจะคล้ายกับการทดลอง ทางวิทยาศาสตร์ คือ ต้องมีการควบคุมตัวแปรบางอย่าง เพื่อให้ได้ผลการทดสอบที่่ีความถูกต้องทีุ่่ด เช่น จำนวน ครั้งการสเปรย์หยดน้ำ แรงที่ใช้ในการกดสเปรย์น้ำ ระยะเวลาในการทดสอบ อุณหภูมิของน้ำ • ครูต้องสนับสนุนให้นักเรียนเชื่อมโยงการทดสอบรูปร่างโดมที่เกิดขึ้นจริง กับรูปแบบโดมที่กลุ่มตัวเองออกแบบใน ตัวชิ้นงาน ขั� นนำเสนอ • ครูควรส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการคิดวิเคราะห์ในการตั้งคำถาม และตอบคำถามเกี่ยวกับชิ้นงานที่กลุ่มตัวเอง/กลุ่ม เพื่อนนำเสนอ โดยใช้ข้อมูลที่ไปค้นคว้ามาจากขั้นรวบรวมข้อมูล ทั้งด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การออกแบบเชิง วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มาเป็นพื้นฐานในการคิดวิเคราะห์ นักเรียนจะได้เห็นความสำคัญของการรวบรวมข้อมูล ให้มีความหลากหลายครบถ้วนในแต่ละด้าน และเห็นความสำคัญของสะเต็มศึกษาในการออกแบบเชิงวิศวกรรมเพื่อ ใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง • ครูต้องไม่ตั้งธงว่าการออกแบบรูปร่าง รูปทรง ขนาด และวัสดุที่ใช้มาทำชิ้นงานของนักเรียนกลุ่มไหน ถูกต้องทีุ่่ด หรือไม่ถูกต้องทีุ่่ด แต่ครูควรพิจารณางานของนักเรียนแต่ละกลุ่มควบคู่ไปกับการรับฟังเหตุผล/แนวคิด ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานของนักเรียนมาประกอบ เพื่อวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน บรรณานุกรม Harasim, L.M. (1990). Online education: Perspectives on a new environment . New York: Praeger. Nipper, S. (1989). Third generation distance learning and computer conferencing. Mindweave: communication, computers and distance education. Oxford: Pergamon Press. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ. (2558). ค ามรู� เบื้� งต้้น ะเต็็ม . กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ สกสค. ลาดพร้าว.
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1