นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564
56 นิตยสาร สสวท.ิ ต Project 14 ส่� อการเรียนร้� ดิจิิทั สสวท. ตัวช่วยการศึึกษาไทยช่วง COVID-19 สสวท. จััดอบรมครููด วยรูปแบบออนไ์ วิทยา าสตร์ คณิต าสตร์ เทคโนโี แ ะสะเต็มศึึกษา เมื่อวันที่ 1 ต.ค. พ.ศ. 2564 สสวท. เข้าร่วมเวที ระดมสมองผ่านช่องทาง Facebook LIVE ช่อง Thai PBS ในประเด็น “ความเหลื่อมล้ำ” และ “ความไม่พร้อมของ โรงเรียนขนาดกลาง-เล็ก” โดยมีวิทยากร จากหลายองค์กร ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมขยายผล เพื่อการศึกษาไทย กับ Thailand Social Development Forum – Education…เพราะปัญหา การศึกษาเป็น “โจทย์ร่วม” ของทุกคน ศาสตราจารย์ ร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการ สสวท. ได้กล่าวในประเด็น Project 14 ทางออกในอนาคต สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ตระหนักถึงความสำคัญต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (COVID–19) จึงได้มีการปรับรูปแบบการอบรมครูผู้สอน จากระบบทางไกล (รายการสด) เป็นรูปแบบออนไลน์ เพื่อให้เป็นไปตาม มาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) โดย สสวท. ได้ดำเนินโครงการเพื่อพัฒนาครูผู้สอนตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงระดับ มัธยมศึกษาตอนปลาย ในการจัดประสบการณ์การเรียนรูู้้รณาการ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีตามแนวทางสะเต็มศึกษา ที่เน้น การลงมือปฏิิบัติผ่านการทำกิจกรรมโดยใช้วัสดุอุปกรณ์ที่่ัดหาได้ง่าย ใกล้ตัว เน้นการคิดวิเคราะห์และการนำความรู้ไปแก้ปัญหา ให้แก่ครูผู้สอน วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ทั่วประเทศ จากสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะ กรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) และสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร (กทม.) ประจำปี 2564 ระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคมถึง 31 สิงหาคม พ.ศ. 2564 ผ่านเว็บไ์ https://teacherpd.ipst.ac.th พร้อมลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาว่า สถานการณ์ COVID-19 ส่งผลกระทบกับทุกภาคส่วนรวมถึงภาคการศึกษา ทำให้ การดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่กำลังจะเกิดในอนาคต หรือที่เพิ่งเริ่มดำเนินการในขั้นต้นถูกเร่งให้เกิดเร็วขึ้นอย่างฉับพลัน จากการศึกษา ของ OECD พบว่า หลังจากสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลาย นอกจากนักเรียนส่วนมากจะกลับเข้าสู่ระบบการเรียนการสอน ในโรงเรียนตามปกติแล้ว สิ่งหนึ่งที่จะเพิ่มเข้ามาคือพฤติกรรมการศึกษาตามอัธยาศัย (Informal Education) เนื่องจากหลายโรงเรียน ให้นักเรียนได้เรียนรู้จากสื่อออนไลน์ ได้ใช้อินเทอร์เน็ตในการค้นคว้าหาความรู้ และใช้เครื่องมือหลายอย่างช่วยในการเรียน การสอนออนไลน์ ทำให้พฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนในอนาคตจะค่อยๆ เปลี่ยนไป สู่การเรียนรู้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย เรียนรู้ได้ทุกเวลา เรียนรู้ได้ตามความสนใจ ซึ่่� ง Project 14 จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาได้เป็นอย่างดี
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1