นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564
7 ปีที่ 50 ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564ี ที่ ั บี่ ิ กั น การพััฒนาครูผู้้� อน ยาศา ตร์ คณิิตศา ตร์แ ะเ คโนโลยีีในศตวรรษที่่� 21 การพัฒนาครูเป็นภารกิจสำคัญของ สสวท. มาตั้งแต่จัดตั้งซึ่่� งในช่วงที่่่านมา สสวท. ได้พัฒนาครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างหลากหลายรูปแบบทั้งแบบพบหน้า ทางไกล ออนไลน์ แบบผสมผสาน และยังได้จัดทำ คู่่ือมาตรฐานในการรับรองคุณภาพครูที่่่านการพัฒนาหลักสูตรอบรม สสวท. ซึ่่� งในแต่ละยุคสมัย สสวท. พัฒนาครู โดยมีจุดเน้นและรูปแบบแตกต่างกัน กระบวนการพัฒนาหรืออบรมครูในยุคปัจจุบันของ สสวท. ได้ปรับรูปแบบให้ทันสมัยและแตกต่างไปจาก ในอดีต โดยเฉพาะปัจจุบันเป็นช่วงที่กระทรวงศึกษาธิการกำลังพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ เพื่อตอบสนอง ความต้องการของสังคมโลกในศตวรรษที่ 21 สสวท. จึงเข้าไปมีบทบาทในการพัฒนาและอบรมครูฐานสมรรถนะ ภายใต้โครงการต่างๆ ซึ่่� งล้วนแต่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน อาทิ การพัฒนาวิทยากรแกนนำ การพัฒนาครูที่่ี ความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี (สควค.) การพัฒนาครูโรงเรียนคุณภาพวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ตามมาตรฐาน สสวท. การพัฒนาครูด้านการเรียนภาษาคอมพิวเตอร์ (Coding) การปรับ การเรียนเปลี่ยนการสอนของครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสะเต็มศึกษาตามแนวทาง สสวท. การเพิ่มศักยภาพครูให้มีสมรรถนะของครูยุคใหม่สำหรับการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 การพัฒนาครูโรงเรียนพระราชดำริ ครูผู้้� ร่วม างการศึึกษาแห่งอนาค
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1