นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564

9 ปีที่ 50 ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564ี ที่ ั บี่ ิ กั น การวัดแ ะ ระเมิิน สู่่การ ฏิิรู การเรียนรู� ทั้้� งระบบ ปรัับ อ อบ TCAS ง ลต่่อการศึึกษาในอนาค งานด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ที่่่านมา สสวท. ได้พัฒนา ข้อสอบวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่สอดคล้องกับ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่เน้นการคิด วิเคราะห์ และรวบรวมข้อสอบที่่ัฒนาขึ้นเข้าระบบ คลังข้อสอบ จัดการอบรมครูและบุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนมีการให้บริการทางวิชาการกับหน่วยงานภายนอก เกี่ยวกับการพัฒนาข้อสอบวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ในระดับต่างๆ สสวท. เป็นผู้ดำเนินงานโปรแกรมประเมิน สมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (PISA: Programme for International Student Assessment) ในประเทศไทยโดย เน้นดำเนินงานด้านการวิจัยและให้ข้อมูลเชิงนโยบาย แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อการพัฒนาและยกระดับ คุณภาพการศึกษาไทย นอกจากนั้น สสวท. พบว่า ถึงแม้จะ มีการปรับเปลี่ยนหลักสูตร ปรับเปลี่ยนกระบวนการจัด การเรียนการสอน แต่จะยังไม่สัมฤทธิ� ผลอย่างแท้จริง ถ้าเครื่องมือวัดประเมินผลยังไม่สอดคล้องกับสิ่งที่ สสวท. ต้องการจะพัฒนา ดังนั้น สสวท. จึงได้พัฒนาเครื่องมือวัด และประเมินผลที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และวิธีการจัด การเรียนการสอนตามหลักสูตร นอกจากนั้น ยังเกิดแนวคิด ที่จะผลักดันให้หน่วยงานส่วนกลาง สถาบันอุดมศึกษา หรือสถานศึกษายอดนิยม ให้มีการปรับเครื่องมือทดสอบ หรือเครื่องมือการคัดเลือก สสวท. ได้ร่วมมือกับศูนย์บริการทดสอบทาง การศึกษา (Education Testing Service : ETS) ซึ่่� งมี ความเชี่ยวชาญด้านการวัดผลประเมินผลระดับโลก พัฒนา นักวิชาการของ สสวท. และพัฒนาเครื่องมือวัดผลประเมิน ผลที่ได้มาตรฐานในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เพื่อให้โรงเรียนในประเทศไทยได้มีมาตรฐาน ในการวัดศักยภาพนักเรียน สสวท. ได้มีส่วนร่วมในภารกิจการวัดและ ประเมินผลระดับชาติอย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ในการ ดำเนินงานร่วมมือสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทศ. ในการพัฒนาข้อสอบ O-NET วิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1