นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 234

12 นิตยสาร สสวท. ³ÀÑ·Ã ÊØ¢¹ÄàÈÃɰ¡ØÅ ¡¹¡à·¾ àÁ×ͧʧ ¾Ô¸ÔÇѲ¹ ª×è¹ÇѲ¹Ò ¹ÔÊÔµ»ÃÔÒâ· ÀÒ¤ÇÔªÒ¡ÒÃÈÖ¡ÉÒ ÊÒ¢ÒÇÔ·ÂÒÈÒʵÏÈÖ¡ÉÒ ¤³ÐÈÖ¡ÉÒÈÒʵÏ ÁËÒÇÔ·ÂÒÅÑÂà¡ÉµÃÈÒʵÏ e-mail: naphat.suk@ku.th ´Ã.¡ÑÅÂÒ³Õ ¾Ñ¹âº ¤ÃÙªíÒ¹Ò¡ÒþÔàÈÉ âçàÃÕ¹ʵÃÕ¹¹·ºØÃÕ Êíҹѡࢵ¾×é¹·Õè¡ÒÃÈÖ¡ÉÒÁѸÂÁÈÖ¡ÉÒ¹¹·ºØÃÕ ÃÈ. ´Ã.ªÒµÃÕ ½†Ò¤íÒµÒ ÍÒ¨ÒÏ»ÃШíÒÀÒ¤ÇÔªÒ¡ÒÃÈÖ¡ÉÒ ÊÒ¢ÒÇÔ·ÂÒÈÒʵÏÈÖ¡ÉÒ ¤³ÐÈÖ¡ÉÒÈÒʵÏ ÁËÒÇÔ·ÂÒÅÑÂà¡ÉµÃÈÒʵÏ e-mail: pongprapan@gmail.com การออกแบบกิจกรรมการเรĈยนรูŒวĤทยาศาสตร ที่เนŒนการแกŒป˜ญหาร‹วมกับ การบูรณาการเทคโนโลยีดิจćทัล ¨Ò¡µÒÃÒ§ 1 ¨ÐàËç¹ä´ŒÇ‹Ò ¢Ñ 鹵͹¢Í§¡Ãкǹ¡ÒÃÍ͡ẺàªÔ §ÇÔÈÇ¡ÃÃÁÊÒÁÒö¹íÒÁÒ㪌㹡ÒÃÍ͡Ẻ¡Ô¨¡ÃÃÁ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ Œà¾× èÍʋ§àÊÃÔÁ ãˌ¹Ñ¡àÃÕ¹à¡Ô´¡ÒÃᡌ»˜ËÒ䴌 Í‹ҧäáçµÒÁ àÁ×è;ԨÒÃ³Ò¢Ñ é¹µÍ¹ ¢Í§¡Ãкǹ¡ÒÃÍ͡ẺàªÔ§ÇÔÈÇ¡ÃÃÁ¾ºÇ‹Ò ¹Ñ¡àÃÕ¹µŒÍ§ÁÕ¡ÒÃÊÌҧ ªÔ é¹§Ò¹áÁ‹áººÃÇÁ¶Ö§·´Êͺ áÅлÃѺ»ÃاªÔ é¹§Ò¹áÁ‹áºº «Ö è§¼Ù Œà¢Õ¹¾ºÇ‹Ò ªÔ é¹§Ò¹ºÒ§Í‹ҧÍÒ¨ÁÕ¢ŒÍ¨íÒ¡Ñ´àÁ× èÍ·íÒ¡ÒÃÊÌҧáÅз´Êͺ¨ÃÔ§ ¹Í¡¨Ò¡¹Õ é ã¹»˜¨¨ØºÑ¹Ê¶Ò¹¡Òó¡ÒÃá¾Ã‹ÃкҴ¢Í§âäµÔ´àª× éÍäÇÃÑÊâ¤âÃ¹Ò 2019 ʋ§¼Åãˌ¡ÒèѴ¡ÒÃàÃÕ¹ÃٌÍÂًã¹ÃٻẺ¢Í§Í͹䬏µÅÍ´ª‹Ç§àÇÅÒ ¼‹Ò¹ÁÒ àÁ× èÍ͋ҹÁÒ¶Ö§µÃ§¹Õ éËÅÒ·‹Ò¹¤§à¡Ô´¤íÒ¶ÒÁÇ‹Ò áŌǨÐÍ͡Ẻ ¡Ô¨¡ÃÃÁ·Õè์¹ãˌ¹Ñ¡àÃÕ¹à¡Ô´¡ÒÃᡌ»˜ËÒ䴌Í‹ҧäà ¡ÑºÊ¶Ò¹¡Òó ในยุคศตวรรษที่ 21 เทคโนโลยีและนวัตกรรมเขŒามามีบทบาทต‹อการดําเนินชĈวĤตเปšนอย‹างมาก องคความรูŒทางวĤชาการเพียงอย‹างเดียวไม‹เพียงพอที่จะทําใหŒนักเรĈยนสามารถดํารงชĈวĤตในยุคนี้ ไดŒอย‹างผาสุขหรĊอมีความพรŒอมในการเขŒาสู‹ตลาดแรงงานเมื่อจบการศึกษาไดŒ µÒÃÒ§ 1 áÊ´§¤ÇÒÁÊÍ´¤ÅŒÍ§¢Í§Í§¤»ÃСͺ㹡ÒÃᡌ»˜ËÒáÅÐ¢Ñ é¹µÍ¹¢Í§¡Ãкǹ¡ÒÃÍ͡ẺàªÔ§ÇÔÈÇ¡ÃÃÁ йÑé¹ ¤ÃÙ¨Ö§¨íÒ໚¹µŒÍ§à»ÅÕè¹ÁØÁÁͧ¡ÒèѴ¡Ô¨¡ÃÃÁ¡ÒÃàÃÕ¹Ãٌ ·Õè¨Ò¡à´ÔÁ¾Ñ²¹Òà¾Õ§ͧ¤¤ÇÒÁÃٌ (Knowledge) ÁÒ໚¹¡ÒèѴ ¡Ô¨¡ÃÃÁ¡ÒÃàÃÕ¹Ãٌ·Õè์¹¡ÒÃᡌ»˜ËÒ (Problem Solving) ʋ§àÊÃÔÁãˌ¹Ñ¡àÃÕ¹䴌ºÙóҡÒäÇÒÁÃÙ Œ áÅÐÊÁÃö¹Ðµ‹Ò§ æ ÁÒᡌ»˜ËÒ ã¹Ê¶Ò¹¡Ò󏻘ËÒ â´Â੾ÒÐÍ‹ҧÂÔè§ ¶ŒÒ»˜ËÒ¹Ñé¹ÁÕ¡ÒáÃе،¹ãˌ ¹Ñ¡àÃÕ¹㪌·Ñ¡ÉдŒÒ¹ÊÒÃʹà·È Ê×èÍÁÕà´Õ áÅÐà·¤â¹âÅÂÕ«Öè§à»š¹·Ñ¡ÉÐ ÊíҤѢͧ·Ñ¡ÉÐáˋ§ÈµÇÃÃÉ·Õ è 21 ÁÒ㪌㹡ÒÃᡌ»˜ËÒ ¡ç¨Ðª‹ÇÂʋ§àÊÃÔÁ ãˌ¹Ñ¡àÃÕ¹໚¹¾ÅàÁ×ͧã¹ÂؤȵÇÃÃÉ·Õ è 21 ËÃ×ÍÁÕ¤ÇÒÁ¾ÃŒÍÁ㹡ÒÃࢌÒÊÙ ‹ µÅÒ´áç§Ò¹àÁ× èͨº¡ÒÃÈÖ¡ÉÒ䴌Í‹ҧÁÕ»ÃÐÊÔ·¸ÔÀÒ¾ (Next Generation Science Standards : NGSS, 2013) ´Ñ§¹Ñé¹ ã¹º·¤ÇÒÁ¹Õé¼ÙŒà¢Õ¹ ¨Ð¡Å‹ÒǶ֧µÑÇÍ‹ҧ¡ÒèѴ¡Ô¨¡ÃÃÁ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ ŒÇÔ·ÂÒÈÒʵÏ·Õ è์¹¡ÒÃᡌ»˜ËÒ Ã‹ÇÁ¡Ñº¡ÒúÙóҡÒÃà·¤â¹âÅÂÕ´Ô¨Ô·ÑÅ «Ö è§à»š¹á¹Ç¡ÒèѴ¡Ô¨¡ÃÃÁ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ Œ ˹Öè§·Õèʋ§àÊÃÔÁ·Ñ¡ÉÐáˋ§ÈµÇÃÃÉ·Õè 21 ¢Í§¹Ñ¡àÃÕ¹䴌 ¡ÒÃᡌ»˜ËÒäÁ‹ä´Œà»š¹à¾Õ§¤ÇÒÁÊÒÁÒö㹡ÒÃᡌ⨷»˜ËÒ à¾Õ§Í‹ҧà´ÕÂÇ áµ‹ÂѧÃÇÁä»¶Ö§·Ñ¡ÉÐ ¤ÇÒÁÊÒÁÒö㹡ÒÃ㪌¤ÇÒÁÃÙ Œ·Ò§ ÇÔ·ÂÒÈÒʵÏáÅÐÈÒʵÏÍ× è¹ æ ËÇÁ¡Ñº¡ÒäԴ¢Ñ é¹ÊÙ§ ઋ¹ ¡ÒäԴàªÔ§ÇԾҡɏ ¡ÒäԴÊÌҧÊÃä à¾×èÍᡌ»˜ËҨҡʶҹ¡Òó·Õ辺à¨ÍÍ‹ҧ໚¹Ãкº «Ö 觨Ѵ໚¹·Ñ¡ÉÐÊíÒ¤Ñ·Õ è¨íÒ໚¹ÍÂ‹Ò§Ë¹Ö è§¢Í§¡ÒôíÒçªÕÇÔµ (Akben, 2020; Syukri et al., 2018) ÊíÒËÃѺ¡ÒÃÍ͡Ẻ¡Ô¨¡ÃÃÁ¡ÒÃàÃÕ¹Ãٌ·Õè์¹ãˌ à¡Ô´¡ÒþѲ¹Òͧ¤»ÃСͺ㹡ÒÃᡌ»˜ËÒ 4 ´ŒÒ¹ µÒÁ¡Ãͺá¹Ç¤Ô´ â»Ãá¡ÃÁ»ÃÐàÁÔ¹ÊÁÃö¹Ð¹Ñ¡àÃÕ¹ÁҵðҹÊÒ¡Å (Programme for International Student Assessment ËÃ×Í PISA) ¢Í§ Organisation for Economic Co-operation and Development [OECD] (2013) ¼Ù Œà¢Õ¹¾ºÇ‹Ò ¢Ñ 鹵͹¢Í§¡Ãкǹ¡ÒÃÍ͡ẺàªÔ§ÇÔÈÇ¡ÃÃÁ ¢Í§Ê¶ÒºÑ¹ ʋ§àÊÃÔÁ¡ÒÃÊ͹ÇÔ·ÂÒÈÒʵÏáÅÐà·¤â¹âÅÂÕ [ÊÊÇ·.] (2561) ÊÒÁÒö ʋ§àÊÃÔÁ¡ÒþѲ¹Òͧ¤»ÃСͺ㹡ÒÃᡌ»˜ËÒµÒÁ¡Ãͺá¹Ç¤Ô´¢Í§ PISA (2015) 䴌Í‹ҧªÑ´à¨¹ ´Ñ§áÊ´§ã¹µÒÃÒ§ 1 ³ ¢³Ð¹Õé à¹×èͧ¨Ò¡»˜¨¨ØºÑ¹à·¤â¹âÅÂÕ´Ô¨Ô·ÑÅÁÕº·ºÒ·ÊíÒ¤ÑÁÒ¡µ‹Í ¡ÒÃàÃÕ¹¡ÒÃÊ͹áÅÐÊÒÁÒö¹íÒÁÒ㪌໚¹Ê‹Ç¹Ë¹Ö è§ã¹¡ÒÃᡌ»˜ËÒ䴌 (Technological Problem Solving) (Mettas & Constantinou, 2007) ÃÇÁ¶Ö§¡ÒÃÊÌҧ»¯ÔÊÑÁ¾Ñ¹¸ã¹ªÑ é¹àÃÕ¹ (Interactive Classroom) ¼‹Ò¹ Ãкºà·¤â¹âÅÂÕ¤ÍÁ¾ÔÇàµÍÏ«Öè§ÁÕÅѡɳСÒÃáÊ´§¼Å·Õèᵡµ‹Ò§¡Ñ¹ ÍÍ¡ä» (Singh, 2021) µÑÇÍ‹ҧઋ¹ â»Ãá¡ÃÁ¤ÍÁ¾ÔÇàµÍÏ áÍ»¾ÅÔपѹ ËÃ×ÍáÁŒ¡ÃÐ·Ñ è§àÇçºä«µµ‹Ò§æ ·Õ è¨íÒÅͧ¡Ò÷íÒ§Ò¹àÊÁ×͹¨ÃÔ§ (Simulation) ã¹·Õ è¹Õé¼ÙŒà¢Õ¹¢ÍàʹÍà·¤¹Ô¤áÅÐÅѡɳТͧ¡ÒÃÍ͡Ẻ¡Ô¨¡ÃÃÁ ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ ŒÇÔ·ÂÒÈÒʵÏ·Õ è์¹¡ÒÃᡌ»˜ËÒËÇÁ¡Ñº¡ÒúÙóҡÒÃà·¤â¹âÅÂÕ ´Ô¨Ô·Ñż‹Ò¹¡ÒûÃÐÂØ¡µãªŒ¢Ñ鹵͹µ‹Ò§æ ¢Í§¡Ãкǹ¡ÒÃÍ͡Ẻ àªÔ§ÇÔÈÇ¡ÃÃÁÁÒ㪌 ´Ñ§¹Õé ͧ¤»ÃСͺ㹡ÒÃᡌ»˜ËÒ (PISA, 2015) 1. ¡ÒÃÊíÒÃǨáÅСÒ÷íÒ¤ÇÒÁࢌÒ㨻˜ËÒ 2. ¡ÒùíÒàʹÍáÅФԴÇÔ¸Õᡌ»˜ËÒ 3 ¡ÒÃÇÒ§á¼¹áÅдíÒà¹Ô¹¡ÒÃᡌ䢻˜ËÒ 4. ¡ÒõԴµÒÁáÅÐÊзŒÍ¹¤ÇÒÁàËç¹ ¢Ñé¹Ãкػ˜ËÒ ¢Ñé¹ÃǺÃÇÁ¢ŒÍÁÙÅáÅÐá¹Ç¤Ô´·Õèà¡ÕèÂÇ¢ŒÍ§¡Ñº»˜ËÒ ¢Ñé¹Í͡ẺÇÔ¸Õ¡ÒÃᡌ»˜ËÒ ¢Ñé¹ÇÒ§á¼¹áÅдíÒà¹Ô¹¡ÒÃᡌ»˜ËÒ ¢Ñé¹·´Êͺ »ÃÐàÁÔ¹¼Å áÅлÃѺ»ÃاÇÔ¸Õ¡ÒÃᡌ»˜ËÒËÃ×ͪÔé¹§Ò¹ ¢Ñé¹¹íÒàʹÍÇÔ¸Õ¡ÒÃᡌ»˜ËÒ ¼Å¡ÒÃᡌ»˜ËÒËÃ×ͪÔé¹§Ò¹ ¢Ñ鹵͹¢Í§¡Ãкǹ¡ÒÃÍ͡ẺàªÔ§ÇÔÈÇ¡ÃÃÁ (ÊÊÇ·., 2561)

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5