นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 234
12 นิตยสาร สสวท. ³ÀÑ·Ã ÊØ¢¹ÄàÈÃɰ¡ØÅ ¡¹¡à·¾ àÁ×ͧʧ ¾Ô¸ÔÇѲ¹ ª×è¹ÇѲ¹Ò ¹ÔÊÔµ»ÃÔÒâ· ÀÒ¤ÇÔªÒ¡ÒÃÈÖ¡ÉÒ ÊÒ¢ÒÇÔ·ÂÒÈÒʵÃÈÖ¡ÉÒ ¤³ÐÈÖ¡ÉÒÈÒʵà ÁËÒÇÔ·ÂÒÅÑÂà¡ÉµÃÈÒʵà e-mail: naphat.suk@ku.th ´Ã.¡ÑÅÂÒ³Õ ¾Ñ¹âº ¤ÃÙªíÒ¹Ò¡ÒþÔàÈÉ âçàÃÕ¹ʵÃÕ¹¹·ºØÃÕ Êíҹѡࢵ¾×é¹·Õè¡ÒÃÈÖ¡ÉÒÁѸÂÁÈÖ¡ÉÒ¹¹·ºØÃÕ ÃÈ. ´Ã.ªÒµÃÕ ½Ò¤íÒµÒ ÍÒ¨ÒûÃШíÒÀÒ¤ÇÔªÒ¡ÒÃÈÖ¡ÉÒ ÊÒ¢ÒÇÔ·ÂÒÈÒʵÃÈÖ¡ÉÒ ¤³ÐÈÖ¡ÉÒÈÒʵà ÁËÒÇÔ·ÂÒÅÑÂà¡ÉµÃÈÒʵà e-mail: pongprapan@gmail.com การออกแบบกิจกรรมการเรĈยนรูวĤทยาศาสตร ที่เนนการแกปญหารวมกับ การบูรณาการเทคโนโลยีดิจćทัล ¨Ò¡µÒÃÒ§ 1 ¨ÐàËç¹ä´ÇÒ ¢Ñ 鹵͹¢Í§¡Ãкǹ¡ÒÃÍ͡ẺàªÔ §ÇÔÈÇ¡ÃÃÁÊÒÁÒö¹íÒÁÒãªã¹¡ÒÃÍ͡Ẻ¡Ô¨¡ÃÃÁ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ à¾× èÍʧàÊÃÔÁ ã˹ѡàÃÕ¹à¡Ô´¡ÒÃá¡»ËÒä´ ÍÂÒ§äáçµÒÁ àÁ×è;ԨÒÃ³Ò¢Ñ é¹µÍ¹ ¢Í§¡Ãкǹ¡ÒÃÍ͡ẺàªÔ§ÇÔÈÇ¡ÃÃÁ¾ºÇÒ ¹Ñ¡àÃÕ¹µÍ§ÁÕ¡ÒÃÊÃÒ§ ªÔ é¹§Ò¹áÁẺÃÇÁ¶Ö§·´Êͺ áÅлÃѺ»ÃاªÔ é¹§Ò¹áÁẺ «Ö è§¼Ù à¢Õ¹¾ºÇÒ ªÔ é¹§Ò¹ºÒ§ÍÂÒ§ÍÒ¨ÁբͨíÒ¡Ñ´àÁ× èÍ·íÒ¡ÒÃÊÃÒ§áÅз´Êͺ¨ÃÔ§ ¹Í¡¨Ò¡¹Õ é ã¹»¨¨ØºÑ¹Ê¶Ò¹¡Òó¡ÒÃá¾ÃÃкҴ¢Í§âäµÔ´àª× éÍäÇÃÑÊâ¤âÃ¹Ò 2019 ʧ¼ÅãË¡ÒèѴ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙÍÂÙã¹ÃٻẺ¢Í§Í͹䏵ÅÍ´ªÇ§àÇÅÒ ¼Ò¹ÁÒ àÁ× èÍÍÒ¹ÁÒ¶Ö§µÃ§¹Õ éËÅÒ·ҹ¤§à¡Ô´¤íÒ¶ÒÁÇÒ áÅǨÐÍ͡Ẻ ¡Ô¨¡ÃÃÁ·Õè๹ã˹ѡàÃÕ¹à¡Ô´¡ÒÃá¡»ËÒä´ÍÂÒ§äà ¡ÑºÊ¶Ò¹¡Òó ในยุคศตวรรษที่ 21 เทคโนโลยีและนวัตกรรมเขามามีบทบาทตอการดําเนินชĈวĤตเปนอยางมาก องคความรูทางวĤชาการเพียงอยางเดียวไมเพียงพอที่จะทําใหนักเรĈยนสามารถดํารงชĈวĤตในยุคนี้ ไดอยางผาสุขหรĊอมีความพรอมในการเขาสูตลาดแรงงานเมื่อจบการศึกษาได µÒÃÒ§ 1 áÊ´§¤ÇÒÁÊÍ´¤Åͧ¢Í§Í§¤»ÃСͺ㹡ÒÃá¡»ËÒáÅÐ¢Ñ é¹µÍ¹¢Í§¡Ãкǹ¡ÒÃÍ͡ẺàªÔ§ÇÔÈÇ¡ÃÃÁ йÑé¹ ¤ÃÙ¨Ö§¨íÒ໹µÍ§à»ÅÕè¹ÁØÁÁͧ¡ÒèѴ¡Ô¨¡ÃÃÁ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ ·Õè¨Ò¡à´ÔÁ¾Ñ²¹Òà¾Õ§ͧ¤¤ÇÒÁÃÙ (Knowledge) ÁÒ໹¡ÒèѴ ¡Ô¨¡ÃÃÁ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ·Õè๹¡ÒÃá¡»ËÒ (Problem Solving) ʧàÊÃÔÁã˹ѡàÃÕ¹䴺ÙóҡÒäÇÒÁÃÙ áÅÐÊÁÃö¹ÐµÒ§ æ ÁÒá¡»ËÒ ã¹Ê¶Ò¹¡Òó»ËÒ â´Â੾ÒÐÍÂÒ§ÂÔè§ ¶Ò»ËÒ¹Ñé¹ÁÕ¡ÒáÃеعãË ¹Ñ¡àÃÕ¹㪷ѡÉдҹÊÒÃʹà·È Ê×èÍÁÕà´Õ áÅÐà·¤â¹âÅÂÕ«Öè§à»¹·Ñ¡ÉÐ ÊíҤѢͧ·Ñ¡ÉÐá˧ȵÇÃÃÉ·Õ è 21 ÁÒãªã¹¡ÒÃá¡»ËÒ ¡ç¨ÐªÇÂʧàÊÃÔÁ ã˹ѡàÃÕ¹໹¾ÅàÁ×ͧã¹ÂؤȵÇÃÃÉ·Õ è 21 ËÃ×ÍÁÕ¤ÇÒÁ¾ÃÍÁ㹡ÒÃà¢ÒÊÙ µÅÒ´áç§Ò¹àÁ× èͨº¡ÒÃÈÖ¡ÉÒä´ÍÂÒ§ÁÕ»ÃÐÊÔ·¸ÔÀÒ¾ (Next Generation Science Standards : NGSS, 2013) ´Ñ§¹Ñé¹ ã¹º·¤ÇÒÁ¹Õé¼Ùà¢Õ¹ ¨Ð¡ÅÒǶ֧µÑÇÍÂÒ§¡ÒèѴ¡Ô¨¡ÃÃÁ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ ÇÔ·ÂÒÈÒÊµÃ·Õ è๹¡ÒÃá¡»ËÒ ÃÇÁ¡Ñº¡ÒúÙóҡÒÃà·¤â¹âÅÂÕ´Ô¨Ô·ÑÅ «Ö è§à»¹á¹Ç¡ÒèѴ¡Ô¨¡ÃÃÁ¡ÒÃàÃÕ¹Ã٠˹Öè§·ÕèʧàÊÃÔÁ·Ñ¡ÉÐá˧ȵÇÃÃÉ·Õè 21 ¢Í§¹Ñ¡àÃÕÂ¹ä´ ¡ÒÃá¡»ËÒäÁä´à»¹à¾Õ§¤ÇÒÁÊÒÁÒö㹡ÒÃá¡â¨·Â»ËÒ à¾Õ§ÍÂÒ§à´ÕÂÇ áµÂѧÃÇÁä»¶Ö§·Ñ¡ÉÐ ¤ÇÒÁÊÒÁÒö㹡ÒÃ㪤ÇÒÁÃÙ ·Ò§ ÇÔ·ÂÒÈÒʵÃáÅÐÈÒʵÃÍ× è¹ æ ÃÇÁ¡Ñº¡ÒäԴ¢Ñ é¹ÊÙ§ હ ¡ÒäԴàªÔ§ÇÔ¾Ò¡É ¡ÒäԴÊÃÒ§ÊÃä à¾×èÍá¡»ËҨҡʶҹ¡Òó·Õ辺à¨ÍÍÂҧ໹Ãкº «Ö 觨Ѵ໹·Ñ¡ÉÐÊíÒ¤Ñ·Õ è¨íÒ໹ÍÂÒ§Ë¹Ö è§¢Í§¡ÒôíÒçªÕÇÔµ (Akben, 2020; Syukri et al., 2018) ÊíÒËÃѺ¡ÒÃÍ͡Ẻ¡Ô¨¡ÃÃÁ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ·Õè๹ãË à¡Ô´¡ÒþѲ¹Òͧ¤»ÃСͺ㹡ÒÃá¡»ËÒ 4 ´Ò¹ µÒÁ¡Ãͺá¹Ç¤Ô´ â»Ãá¡ÃÁ»ÃÐàÁÔ¹ÊÁÃö¹Ð¹Ñ¡àÃÕ¹ÁҵðҹÊÒ¡Å (Programme for International Student Assessment ËÃ×Í PISA) ¢Í§ Organisation for Economic Co-operation and Development [OECD] (2013) ¼Ù à¢Õ¹¾ºÇÒ ¢Ñ 鹵͹¢Í§¡Ãкǹ¡ÒÃÍ͡ẺàªÔ§ÇÔÈÇ¡ÃÃÁ ¢Í§Ê¶ÒºÑ¹ ʧàÊÃÔÁ¡ÒÃÊ͹ÇÔ·ÂÒÈÒʵÃáÅÐà·¤â¹âÅÂÕ [ÊÊÇ·.] (2561) ÊÒÁÒö ʧàÊÃÔÁ¡ÒþѲ¹Òͧ¤»ÃСͺ㹡ÒÃá¡»ËÒµÒÁ¡Ãͺá¹Ç¤Ô´¢Í§ PISA (2015) ä´ÍÂÒ§ªÑ´à¨¹ ´Ñ§áÊ´§ã¹µÒÃÒ§ 1 ³ ¢³Ð¹Õé à¹×èͧ¨Ò¡»¨¨ØºÑ¹à·¤â¹âÅÂÕ´Ô¨Ô·ÑÅÁÕº·ºÒ·ÊíÒ¤ÑÁÒ¡µÍ ¡ÒÃàÃÕ¹¡ÒÃÊ͹áÅÐÊÒÁÒö¹íÒÁÒãªà»¹ÊÇ¹Ë¹Ö è§ã¹¡ÒÃá¡»ËÒä´ (Technological Problem Solving) (Mettas & Constantinou, 2007) ÃÇÁ¶Ö§¡ÒÃÊÃÒ§»¯ÔÊÑÁ¾Ñ¹¸ã¹ªÑ é¹àÃÕ¹ (Interactive Classroom) ¼Ò¹ Ãкºà·¤â¹âÅÂÕ¤ÍÁ¾ÔÇàµÍëÖè§ÁÕÅѡɳСÒÃáÊ´§¼Å·ÕèᵡµÒ§¡Ñ¹ ÍÍ¡ä» (Singh, 2021) µÑÇÍÂҧહ â»Ãá¡ÃÁ¤ÍÁ¾ÔÇàµÍà áÍ»¾ÅÔपѹ ËÃ×ÍáÁ¡ÃÐ·Ñ è§àÇçºä«µµÒ§æ ·Õ è¨íÒÅͧ¡Ò÷íÒ§Ò¹àÊÁ×͹¨ÃÔ§ (Simulation) ã¹·Õ è¹Õé¼Ùà¢Õ¹¢ÍàʹÍà·¤¹Ô¤áÅÐÅѡɳТͧ¡ÒÃÍ͡Ẻ¡Ô¨¡ÃÃÁ ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ ÇÔ·ÂÒÈÒÊµÃ·Õ è๹¡ÒÃá¡»ËÒÃÇÁ¡Ñº¡ÒúÙóҡÒÃà·¤â¹âÅÂÕ ´Ô¨Ô·Ñżҹ¡ÒûÃÐÂØ¡µãª¢Ñ鹵͹µÒ§æ ¢Í§¡Ãкǹ¡ÒÃÍ͡Ẻ àªÔ§ÇÔÈÇ¡ÃÃÁÁÒ㪠´Ñ§¹Õé ͧ¤»ÃСͺ㹡ÒÃá¡»ËÒ (PISA, 2015) 1. ¡ÒÃÊíÒÃǨáÅСÒ÷íÒ¤ÇÒÁà¢Ò㨻ËÒ 2. ¡ÒùíÒàʹÍáÅФԴÇÔ¸Õá¡»ËÒ 3 ¡ÒÃÇÒ§á¼¹áÅдíÒà¹Ô¹¡ÒÃá¡ä¢»ËÒ 4. ¡ÒõԴµÒÁáÅÐÊз͹¤ÇÒÁàËç¹ ¢Ñé¹ÃкػËÒ ¢Ñé¹ÃǺÃÇÁ¢ÍÁÙÅáÅÐá¹Ç¤Ô´·Õèà¡ÕèÂǢͧ¡Ñº»ËÒ ¢Ñé¹Í͡ẺÇÔ¸Õ¡ÒÃá¡»ËÒ ¢Ñé¹ÇÒ§á¼¹áÅдíÒà¹Ô¹¡ÒÃá¡»ËÒ ¢Ñé¹·´Êͺ »ÃÐàÁÔ¹¼Å áÅлÃѺ»ÃاÇÔ¸Õ¡ÒÃá¡»ËÒËÃ×ͪÔé¹§Ò¹ ¢Ñé¹¹íÒàʹÍÇÔ¸Õ¡ÒÃá¡»ËÒ ¼Å¡ÒÃá¡»ËÒËÃ×ͪÔé¹§Ò¹ ¢Ñ鹵͹¢Í§¡Ãкǹ¡ÒÃÍ͡ẺàªÔ§ÇÔÈÇ¡ÃÃÁ (ÊÊÇ·., 2561)
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5