นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 234

16 นิตยสาร สสวท. ÀÙÃÔµ ᡌÇà¨ÃÔ๵à ¾ÂÍÁ ¡ØÅʧ ÇÔÃÁ¹ ÈäÁ ªÃÔ¹Ãѵ¹ ´ŒÇ§¸ÃÃÁ ³Ñ°¸Ô´Ò ¾ÅÁÒ¡ ǹԹ·Ã ¾Ù¹ä¾ºÙŏ¾Ô¾Ñ²¹ ¤³ÐÈÖ¡ÉÒÈÒʵÏ ÁËÒÇÔ·ÂÒÅѹàÃÈÇà e-mail: puritk63@nu.ac.th การใชŒสถานการณทางคณิตศาสตร เพื่อส‹งเสรćมสมรรถนะการคิด/แปลงป˜ญหาทางคณิตศาสตร “สมรรถนะทางคณิตศาสตร” เปšนความสามารถที่ผูŒเรĈยนนํากระบวนการทางคณิตศาสตรมาใชŒ แกŒป˜ญหาทางคณิตศาสตรดŒวยความพยายาม ซĉ่ง OECD (2018) ไดŒออกแบบกรอบการประเมิน ครอบคลุมทุกสมรรถนะทางคณิตศาสตร โดยแบ‹งออกเปšน 4 ดŒาน ไดŒแก‹ สมรรถนะดŒานการคิด/แปลงป˜ญหา สมรรถนะดŒานการใชŒคณิตศาสตร สมรรถนะดŒานการตีความและประเมิน และ สมรรถนะดŒานการใหŒเหตุผลเชćงคณิตศาสตร ซĉ่งสมรรถนะทัÿง 4 ดŒานดังกล‹าวมีความสําคัญในการแกŒป˜ญหา ในบรćบทของโลกชĈวĤตจรćง โดยสมรรถนะทางคณิตศาสตรหนึ่งที่จําเปšนตŒองส‹งเสรćมและพัฒนา คือ สมรรถนะการคิด/แปลงป˜ญหา ซĉ่งเปšนสมรรถนะเรć þมแรกจĉงมีความสําคัญอย‹างมาก ต‹อกระบวนการทางคณิตศาสตรของผูŒเรĈยน ความหมายและกระบวนการย‹อยของสมรรถนะการคิด/แปลงป˜ญหา ÊÁÃö¹Ð¡ÒäԴ/á»Å§»˜ËÒ ËÁÒ¶֧ ¤ÇÒÁÊÒÁÒö¢Í§ºØ¤¤Å㹡ÒþԨÒóÒʶҹ¡ÒóáÅеѴÊԹ㨹íÒ¡Ãкǹ¡Ò÷ҧ¤³ÔµÈÒʵÏ ÁÒ㪌㹡ÒÃÇÔà¤ÃÒÐˏ ÊÌҧá¹Ç·Ò§áÅйíÒä»á¡Œä¢»˜ËÒ¼‹Ò¹¡ÒÃá»Å§»˜ËҨҡʶҹ¡Òóã¹ªÕÇÔµ¨ÃÔ§ãˌÍÂً㹢ͺࢵ¤³ÔµÈÒʵÏ ¡íÒ˹´ â¤Ã§ÊÌҧ·Ò§¤³ÔµÈÒʵÏáÅÐ㪌¡ÒÃáÊ´§á·¹ãˌàËÁÒÐÊÁ¡ÑººÃÔº·âÅ¡ªÕÇÔµ¨ÃÔ§ ÃÇÁ¶Ö§ÊÒÁÒöãˌà˵ؼÅà¡Õ èÂǡѺ¢ŒÍ¨íÒ¡Ñ´ áÅТŒÍµ¡Å§àº× éͧµŒ¹ 䴌Í‹ҧÊÁà˵ØÊÁ¼Å »ÃСͺ´ŒÇ¡Ãкǹ¡ÒË͠12 ¡Ãкǹ¡Òà (ÊÊÇ·., 2564) «Öè§ÊÒÁÒö¨Ñ´¡Å؋Á໚¹ 3 ¢Ñ 鹵͹ËÅÑ¡ ´Ñ§¹Õéิ ต

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5