นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 234
16 นิตยสาร สสวท. ÀÙÃÔµ á¡Çà¨ÃÔ๵à ¾ÂÍÁ ¡ØÅʧ ÇÔÃÁ¹ ÈäÁ ªÃÔ¹Ãѵ¹ ´Ç§¸ÃÃÁ ³Ñ°¸Ô´Ò ¾ÅÁÒ¡ ǹԹ·Ã ¾Ù¹ä¾ºÙžԾѲ¹ ¤³ÐÈÖ¡ÉÒÈÒʵà ÁËÒÇÔ·ÂÒÅѹàÃÈÇà e-mail: puritk63@nu.ac.th การใชสถานการณทางคณิตศาสตร เพื่อสงเสรćมสมรรถนะการคิด/แปลงปญหาทางคณิตศาสตร “สมรรถนะทางคณิตศาสตร” เปนความสามารถที่ผูเรĈยนนํากระบวนการทางคณิตศาสตรมาใช แกปญหาทางคณิตศาสตรดวยความพยายาม ซĉ่ง OECD (2018) ไดออกแบบกรอบการประเมิน ครอบคลุมทุกสมรรถนะทางคณิตศาสตร โดยแบงออกเปน 4 ดาน ไดแก สมรรถนะดานการคิด/แปลงปญหา สมรรถนะดานการใชคณิตศาสตร สมรรถนะดานการตีความและประเมิน และ สมรรถนะดานการใหเหตุผลเชćงคณิตศาสตร ซĉ่งสมรรถนะทัÿง 4 ดานดังกลาวมีความสําคัญในการแกปญหา ในบรćบทของโลกชĈวĤตจรćง โดยสมรรถนะทางคณิตศาสตรหนึ่งที่จําเปนตองสงเสรćมและพัฒนา คือ สมรรถนะการคิด/แปลงปญหา ซĉ่งเปนสมรรถนะเรć þมแรกจĉงมีความสําคัญอยางมาก ตอกระบวนการทางคณิตศาสตรของผูเรĈยน ความหมายและกระบวนการยอยของสมรรถนะการคิด/แปลงปญหา ÊÁÃö¹Ð¡ÒäԴ/á»Å§»ËÒ ËÁÒ¶֧ ¤ÇÒÁÊÒÁÒö¢Í§ºØ¤¤Å㹡ÒþԨÒóÒʶҹ¡ÒóáÅеѴÊԹ㨹íÒ¡Ãкǹ¡Ò÷ҧ¤³ÔµÈÒʵà ÁÒãªã¹¡ÒÃÇÔà¤ÃÒÐË ÊÃÒ§á¹Ç·Ò§áÅйíÒä»á¡ä¢»ËÒ¼Ò¹¡ÒÃá»Å§»ËҨҡʶҹ¡Òó㹪ÕÇÔµ¨ÃÔ§ãËÍÂÙ㹢ͺࢵ¤³ÔµÈÒʵà ¡íÒ˹´ â¤Ã§ÊÃÒ§·Ò§¤³ÔµÈÒʵÃáÅÐ㪡ÒÃáÊ´§á·¹ãËàËÁÒÐÊÁ¡ÑººÃÔº·âÅ¡ªÕÇÔµ¨ÃÔ§ ÃÇÁ¶Ö§ÊÒÁÒöãËà˵ؼÅà¡Õ èÂǡѺ¢Í¨íÒ¡Ñ´ áÅТ͵¡Å§àº× éͧµ¹ ä´ÍÂÒ§ÊÁà˵ØÊÁ¼Å »ÃСͺ´Ç¡Ãкǹ¡ÒÃÂÍ 12 ¡Ãкǹ¡Òà (ÊÊÇ·., 2564) «Öè§ÊÒÁÒö¨Ñ´¡ÅØÁ໹ 3 ¢Ñ 鹵͹ËÅÑ¡ ´Ñ§¹Õéิ ต
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5