นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 234

36 นิตยสาร สสวท. ¼È. ´Ã.¹é íÒྪà ¹ÒÊÒÃՏ âçàÃÕ¹ÊÒ¸ÔµÁËÒÇÔ·ÂÒÅÑÂÃÒÁ¤íÒá˧ (½†ÒÂÁѸÂÁ) e-mail: namphet.n@ds.ru.ac.th ¡¹¡Íà ¾Ç§ÃÐÂŒÒ âçàÃÕ¹ÊÒ¸ÔµÁËÒÇÔ·ÂÒÅÑÂÃÒÁ¤íÒá˧ (½†ÒÂÁѸÂÁ) e-mail: kanokorn.p@ds.ru.ac.th ÍÃö¾Å ¹Ô¸ÔÊØ¹¸Ã¾§È âçàÃÕ¹ÊÒ¸ÔµÁËÒÇÔ·ÂÒÅÑÂÃÒÁ¤íÒá˧ (½†ÒÂÁѸÂÁ) e-mail: attapon.n@ds.ru.ac.th ´Ã.¹¾Ãѵ¹ ÈÃÕà¨ÃÔ Ê¶ÒºÑ¹Ê‹§àÊÃÔÁ¡ÒÃÊ͹ÇÔ·ÂÒÈÒʵÏáÅÐà·¤â¹âÅÂÕ e-mail: nsric@ipst.ac.th ÀÒ¾ :https://shopee.co.th/blog/how-cook-sticky-rice-pearls-in-coconut-milk/ การออกแบบการเรĈยนรูŒ โดยใชŒประเด็นเรĊ่องขนมไทย “บัวลอย” สําหรับนักเรĈยนระดับชัÿนมัธยมศึกษาตอนตŒน การรับมือกับกระแสโลกที่ผันผวน หรĊอ VUCA World นี้ (เปšนคําย‹อมาจาก ความผันผวน (Volatility) ความไม‹แน‹นอน (Uncertainty) ความสลับซับซŒอน (Complexity) และความคลุมเครĊอ (Ambiguity) ซĉ่งสะทŒอนสภาวะแวดลŒอมในป˜จจġบันที่มีความเปลี่ยนแปลงอย‹างรวดเรĆว) ทุกคนต‹างพĞ ‹งเป‡าไปที่การศึกษา ซĉ่งเปšนรากฐานสําคัญในการพัฒนาคน จĉงเปšนความจําเปšน ที่การศึกษาจะตŒองปรับเปลี่ยน เพื่อสรŒางผูŒเรĈยนใหŒมีทักษะและสมรรถนะที่สําคัญจําเปšน สามารถปรับตัวใหŒอยู‹ในสังคมโลกที่เปลี่ยนแปลงอย‹างรวดเรĆวจากการจัดการเรĈยนการสอนที่อิงเนื้อหา จํานวนมาก ทําใหŒครูมุ‹งสอนตามเนื้อหาในตัวชĈ้วัดส‹งผลใหŒผูŒเรĈยนมีความรูŒ แต‹ขาดสมรรถนะ ในการใชŒความรูŒ ไม‹สามารถนําความรูŒไปใชŒประโยชนในชĈวĤตไดŒ จĉงมีความจําเปšนที่จะตŒอง ปรับแนวทางการจัดการเรĈยนรูŒ (วัฒนาพร ระงับทุกข, 2563) ÒÃàÃÕ¹ÃÙ Œ¼‹Ò¹¡ÒÃ㪌»ÃÐà´ç¹àÃ×èͧ (Theme-Based Learning) ËÃ×ÍÍÒ¨àÃÕÂ¡Ç‹Ò ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ ŒàªÔ§ºÙóҡÒõÒÁ»ÃÐà´ç¹àÃ× èͧ ¶×Í໚¹ á¹Ç·Ò§¡ÒÃàÃÕ¹Ãٌ·ÕèºÙóҡÒÃÊÒÃСÒÃàÃÕ¹Ãٌ·ÕèËÅÒ¡ËÅÒ (Hamidah & Q. G. & Fadhilah & S. S. & Adi & B. W., 2019) ໚¹ ÃٻẺ¡ÒèѴ¡ÒÃàÃÕ¹Ãٌ·ÕèÁÕÃÒ¡°Ò¹ã¹¡Å؋Áá¹Ç¤Ô´¡ÒÃàÃÕ¹ÃٌẺ ºÙóҡÒûÃÐàÀ·¾ËØÇÔ·ÂÒ¡Òà (Interdisciplinary) ·Õ èàª× èÍ㹺ÃÔº· ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ Œ·Õèà¡ÒÐà¡ÕèÂǡѹẺ໚¹Í§¤ÃÇÁNjҨЪ‹ÇÂãˌ¼ÙŒàÃÕ¹ÁͧàËç¹ ¤ÇÒÁà¡ÕèÂÇà¹×èͧàª×èÍÁâ§Í‹ҧÅÖ¡«Ö駢ͧ¤ÇÒÁÃٌ·Ñ¡ÉÐáÅлÃÐʺ¡Òó 㹪ÕÇÔµ¨ÃÔ§ÃͺµÑÇ (¾§È¸Ã ÁËÒÇÔ¨ÔµÃ, 2015) ¢Ñ 鹵͹áá¢Í§¡ÒèѴ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ Œ¹Õ é¤×Í ¼Ù ŒÊ͹µŒÍ§ÇÔà¤ÃÒÐˏáÅÐ àÅ×Í¡»ÃÐà´ç¹àÃ× èͧ «Ö è§»ÃÐà´ç¹·Õ èàÅ×Í¡¹Ñ é¹à»š¹à¤Ã× èͧÁ×ÍÊíÒ¤Ñ·Õ è¨Ðàª× èÍÁâ§ ÌÍÂàÃÕ§·Ñ¡ÉÐáÅÐÊÒÃФÇÒÁÃÙ Œ (Strands) ໚¹Áâ¹·Ñȹáºº¡ÇŒÒ§æ ·Õ èàÍ× é͵‹Í ¡ÒÃ㪌¤ÇÒÁÃÙ ŒáÅÐÁØÁÁͧã¹ËÅÒÂæ ÇÔªÒËÇÁ¡Ñ¹ÊÒÁÒöÊ×èͤÇÒÁËÁÒ ·Õè໚¹á¹Ç¤Ô´ËÃ×ͤÇÒÁ¤Ô´ÃǺÂÍ´ (Concept) ·Õè¡ÇŒÒ§¢Çҧᡋ¼ÙŒàÃÕ¹ ¨Ò¡¹Ñ鹤ÃÙ¤ÇÃÇÒ§á¼¹¨Ñ´¡Ô¨¡ÃÃÁ·Õèà¡ÕèÂÇ¢ŒÍ§ áÅÐÁÕ¤ÇÒÁËÁÒÂãˌᡋ ¹Ñ¡àÃÕ¹ áŌǹíÒá¼¹Êً¡Òû¯ÔºÑµÔ áÅТÑé¹µÍ¹ÊØ´·ŒÒ¤×Í»ÃÐàÁÔ¹ ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ ŒáÅйíÒàʹͼŧҹ (Mumford, 1995; Web & Pearson, 2012; ¾§È¸Ã ÁËÒÇÔ¨ÔµÃ, 2015) ¤³Ð¼Ù Œà¢Õ¹䴌ÇÒ§á¼¹áÅÐÍ͡Ẻ˹‹Ç¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ ŒÃ‹ÇÁ¡Ñº¤Ã٠ᵋÅÐÊÒ¢Ò µÒÁ·Õè Mumford (1995) 䴌àʹÍá¹Ðã¹ 3 ¢Ñé¹ ä´Œá¡‹ ¢Ñé¹·Õè 1 ¡ÒäѴàÅ×Í¡»ÃÐà´ç¹ ¢Ñé¹·Õè 2 ÇÒ§á¼¹¡ÒùíÒä»ãªŒ áÅТÑé¹·Õè 3 ¹íÒá¼¹Êً¡Òû¯ÔºÑµÔ ÃÒÂÅÐàÍÕ´´Ñ§¹Õé ¢Ñé¹·Õè 1 ¡ÒäѴàÅ×Í¡»ÃÐà´ç¹ (Choose a Theme) ¢Ñ鹵͹¡ÒÃÇҧἹ໚¹¢Ñ鹵͹·ÕèÊíҤѷÕ褳ФÃټٌÊ͹ 䴌ËÇÁ¡Ñ¹ÍÀÔ»ÃÒÂà¾×èÍ¡íÒ˹´»ÃÐà´ç¹àÃ×èͧ·Õè¨Ð¹íÒÁÒÊÌҧ໚¹ ˹‹Ç¡ÒÃàÃÕ¹ â´ÂÁÕ¡ÒÃ͸ԺÒ¶֧ʶҹ¡Òó ´Ñ§¹Õé

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5