นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 234
36 นิตยสาร สสวท. ¼È. ´Ã.¹é íÒྪà ¹ÒÊÒÃÕ âçàÃÕ¹ÊÒ¸ÔµÁËÒÇÔ·ÂÒÅÑÂÃÒÁ¤íÒá˧ (½ÒÂÁѸÂÁ) e-mail: namphet.n@ds.ru.ac.th ¡¹¡Íà ¾Ç§ÃÐÂÒ âçàÃÕ¹ÊÒ¸ÔµÁËÒÇÔ·ÂÒÅÑÂÃÒÁ¤íÒá˧ (½ÒÂÁѸÂÁ) e-mail: kanokorn.p@ds.ru.ac.th ÍÃö¾Å ¹Ô¸ÔÊØ¹¸Ã¾§È âçàÃÕ¹ÊÒ¸ÔµÁËÒÇÔ·ÂÒÅÑÂÃÒÁ¤íÒá˧ (½ÒÂÁѸÂÁ) e-mail: attapon.n@ds.ru.ac.th ´Ã.¹¾Ãѵ¹ ÈÃÕà¨ÃÔ Ê¶ÒºÑ¹Ê§àÊÃÔÁ¡ÒÃÊ͹ÇÔ·ÂÒÈÒʵÃáÅÐà·¤â¹âÅÂÕ e-mail: nsric@ipst.ac.th ÀÒ¾ :https://shopee.co.th/blog/how-cook-sticky-rice-pearls-in-coconut-milk/ การออกแบบการเรĈยนรู โดยใชประเด็นเรĊ่องขนมไทย “บัวลอย” สําหรับนักเรĈยนระดับชัÿนมัธยมศึกษาตอนตน การรับมือกับกระแสโลกที่ผันผวน หรĊอ VUCA World นี้ (เปนคํายอมาจาก ความผันผวน (Volatility) ความไมแนนอน (Uncertainty) ความสลับซับซอน (Complexity) และความคลุมเครĊอ (Ambiguity) ซĉ่งสะทอนสภาวะแวดลอมในปจจġบันที่มีความเปลี่ยนแปลงอยางรวดเรĆว) ทุกคนตางพĞ งเปาไปที่การศึกษา ซĉ่งเปนรากฐานสําคัญในการพัฒนาคน จĉงเปนความจําเปน ที่การศึกษาจะตองปรับเปลี่ยน เพื่อสรางผูเรĈยนใหมีทักษะและสมรรถนะที่สําคัญจําเปน สามารถปรับตัวใหอยูในสังคมโลกที่เปลี่ยนแปลงอยางรวดเรĆวจากการจัดการเรĈยนการสอนที่อิงเนื้อหา จํานวนมาก ทําใหครูมุงสอนตามเนื้อหาในตัวชĈ้วัดสงผลใหผูเรĈยนมีความรู แตขาดสมรรถนะ ในการใชความรู ไมสามารถนําความรูไปใชประโยชนในชĈวĤตได จĉงมีความจําเปนที่จะตอง ปรับแนวทางการจัดการเรĈยนรู (วัฒนาพร ระงับทุกข, 2563) ÒÃàÃÕ¹ÃÙ ¼Ò¹¡ÒÃ㪻ÃÐà´ç¹àÃ×èͧ (Theme-Based Learning) ËÃ×ÍÍÒ¨àÃÕ¡ÇÒ ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ àªÔ§ºÙóҡÒõÒÁ»ÃÐà´ç¹àÃ× èͧ ¶×Í໹ á¹Ç·Ò§¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ·ÕèºÙóҡÒÃÊÒÃСÒÃàÃÕ¹ÃÙ·ÕèËÅÒ¡ËÅÒ (Hamidah & Q. G. & Fadhilah & S. S. & Adi & B. W., 2019) ໹ ÃٻẺ¡ÒèѴ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ·ÕèÁÕÃÒ¡°Ò¹ã¹¡ÅØÁá¹Ç¤Ô´¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙẺ ºÙóҡÒûÃÐàÀ·¾ËØÇÔ·ÂÒ¡Òà (Interdisciplinary) ·Õ èàª× èÍ㹺ÃÔº· ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ ·Õèà¡ÒÐà¡ÕèÂǡѹẺ໹ͧ¤ÃÇÁÇҨЪÇÂã˼ÙàÃÕ¹ÁͧàËç¹ ¤ÇÒÁà¡ÕèÂÇà¹×èͧàª×èÍÁâ§ÍÂÒ§ÅÖ¡«Ö駢ͧ¤ÇÒÁÃÙ·Ñ¡ÉÐáÅлÃÐʺ¡Òó 㹪ÕÇÔµ¨ÃÔ§ÃͺµÑÇ (¾§È¸Ã ÁËÒÇÔ¨ÔµÃ, 2015) ¢Ñ 鹵͹áá¢Í§¡ÒèѴ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ ¹Õ é¤×Í ¼Ù Ê͹µÍ§ÇÔà¤ÃÒÐËáÅÐ àÅ×Í¡»ÃÐà´ç¹àÃ× èͧ «Ö è§»ÃÐà´ç¹·Õ èàÅ×Í¡¹Ñ é¹à»¹à¤Ã× èͧÁ×ÍÊíÒ¤Ñ·Õ è¨Ðàª× èÍÁâ§ ÃÍÂàÃÕ§·Ñ¡ÉÐáÅÐÊÒÃФÇÒÁÃÙ (Strands) ໹Áâ¹·ÑȹẺ¡ÇÒ§æ ·Õ èàÍ× éÍµÍ ¡ÒÃ㪤ÇÒÁÃÙ áÅÐÁØÁÁͧã¹ËÅÒÂæ ÇÔªÒÃÇÁ¡Ñ¹ÊÒÁÒöÊ×èͤÇÒÁËÁÒ ·Õè໹á¹Ç¤Ô´ËÃ×ͤÇÒÁ¤Ô´ÃǺÂÍ´ (Concept) ·Õè¡ÇÒ§¢Çҧ᡼ÙàÃÕ¹ ¨Ò¡¹Ñ鹤ÃÙ¤ÇÃÇÒ§á¼¹¨Ñ´¡Ô¨¡ÃÃÁ·Õèà¡ÕèÂǢͧ áÅÐÁÕ¤ÇÒÁËÁÒÂãËá¡ ¹Ñ¡àÃÕ¹ áÅǹíÒá¼¹ÊÙ¡Òû¯ÔºÑµÔ áÅТÑé¹µÍ¹ÊØ´·Ò¤×Í»ÃÐàÁÔ¹ ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ áÅйíÒàʹͼŧҹ (Mumford, 1995; Web & Pearson, 2012; ¾§È¸Ã ÁËÒÇÔ¨ÔµÃ, 2015) ¤³Ð¼Ù à¢Õ¹ä´ÇÒ§á¼¹áÅÐÍ͡Ẻ˹Ç¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ ÃÇÁ¡Ñº¤ÃÙ áµÅÐÊÒ¢Ò µÒÁ·Õè Mumford (1995) ä´àʹÍá¹Ðã¹ 3 ¢Ñé¹ ä´á¡ ¢Ñé¹·Õè 1 ¡ÒäѴàÅ×Í¡»ÃÐà´ç¹ ¢Ñé¹·Õè 2 ÇÒ§á¼¹¡ÒùíÒä»ãª áÅТÑé¹·Õè 3 ¹íÒá¼¹ÊÙ¡Òû¯ÔºÑµÔ ÃÒÂÅÐàÍÕ´´Ñ§¹Õé ¢Ñé¹·Õè 1 ¡ÒäѴàÅ×Í¡»ÃÐà´ç¹ (Choose a Theme) ¢Ñ鹵͹¡ÒÃÇҧἹ໹¢Ñ鹵͹·ÕèÊíҤѷÕ褳ФÃÙ¼ÙÊ͹ ä´ÃÇÁ¡Ñ¹ÍÀÔ»ÃÒÂà¾×èÍ¡íÒ˹´»ÃÐà´ç¹àÃ×èͧ·Õè¨Ð¹íÒÁÒÊÃҧ໹ ˹Ç¡ÒÃàÃÕ¹ â´ÂÁÕ¡ÒÃ͸ԺÒ¶֧ʶҹ¡Òó ´Ñ§¹Õé
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5