นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 234

ป‚ที่ 50 ฉบับที่ 234 มกราคม - กุมภาพันธ 2565 47 ÇÔÁÅÁÒÈ ¶¹ÍÁà¡ÕÂÃµÔ ¹Ñ¡ÇÔªÒ¡Òà ÊÒ¢ÒÇÔ·ÂÒÈÒʵÏÀÒ¤ºÑ§¤Ñº ÊÊÇ·. e-mail: wsrin@ipst.ac.th การประเมินการปฏิบัติกับการออกแบบ กิจกรรม Performance Task ในป˜จจġบัน แนวโนŒมของการจัดการเรĈยนรูŒและการวัดและประเมินผลไม‹ไดŒมุ‹งเนŒนไปที่ การวัดระดับผลสัมฤทธć์ในดŒานความรูŒของผูŒเรĈยนเท‹านัÿน แต‹ยังมุ‹งเนŒนไปที่การพัฒนาสมรรถนะ (competency) หรĊอความสามารถของผูŒเรĈยนมากขĎ đน หลายท‹านคงสงสัยว‹าจะวัดและประเมินสมรรถนะ ของผูŒเรĈยนไดŒอย‹างไร การวัดและประเมินสมรรถนะของผูŒเรĈยนทําไดŒหลายวĤธĈ บทความนี้ผูŒเขčยน จะกล‹าวถึงการประเมินการปฏิบัติ (Performance Assessment) โดยใชŒงาน หรĊอกิจกรรมที่ใหŒผูŒเรĈยนปฏิบัติ (Performance Task) แนวปฏิบัติการวัดและประเมินผล การเรĈยนรูŒ สํานักวĤชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. ก‹อนที่จะเรĈยนรูŒเกี่ยวกับการออกแบบ กิจกรรมดังกล‹าว จะขอเรć þมจากการทําความเขŒาใจก‹อนว‹าการประเมินการปฏิบัติเปšนอย‹างไร ÒûÃÐàÁÔ¹¡Òû¯ÔºÑµÔ (Performance Assessment) ໚¹¡Òà »ÃÐàÁÔ¹¤ÇÒÁÊÒÁÒö㹡ÒûÃÐÂØ¡µãªŒ¤ÇÒÁÃÙ Œ ·Ñ¡ÉÐ ÃÇÁ¶Ö§ ¤Ø³ÅѡɳÐËÃ×Íਵ¤µÔ â´Â»ÃÐàÁÔ¹¨Ò¡§Ò¹ËÃ×͡Ԩ¡ÃÃÁ ·Õ èãˌ¼Ù ŒàÃÕ¹»¯ÔºÑµÔ (Performance Task) «Ö è§¡ÒÃ·Õ è¨Ð·íÒãˌ¡Ô¨¡ÃÃÁ¹Õ é໚¹ ¡Ô¨¡ÃÃÁ·Õ èÁÕ¤ÇÒÁËÁÒÂáÅСÃÐµØ Œ¹¤ÇÒÁʹ㨢ͧ¼Ù ŒàÃÕ¹䴌¹Ñ é¹ µŒÍ§ Í͡Ẻ¡Ô¨¡ÃÃÁãˌÁÕ¤ÇÒÁà¡Õ èÂÇ¢ŒÍ§¡ÑºªÕÇÔµ¨ÃÔ§ ÍҨ໚¹¡Ô¨¡ÃÃÁ·Õ è·íÒ ¤¹à´ÕÂÇËÃ×Í·íÒ໚¹¡ÅØ ‹Á¡ç䴌 (ASCD Learn.Teach.Lead.) §Ò¹ËÃ×͡Ԩ¡ÃÃÁ·Õ èãˌ¼Ù ŒàÃÕ¹»¯ÔºÑµÔäÁ‹à¾Õ§·íÒãˌ¼Ù ŒÊ͹ ·ÃҺͧ¤¤ÇÒÁÃÙ Œ¢Í§¼Ù ŒàÃÕÂ¹à·‹Ò¹Ñ é¹ áµ‹Âѧª‹ÇÂãˌ¼Ù ŒÊ͹·ÃÒºÇ‹Ò ¼Ù ŒàÃÕ¹ÊÒÁÒö¹íÒ¤ÇÒÁÃÙ Œ¹Ñ é¹ä»»ÃÐÂØ¡µãªŒä´ŒËÃ×ÍäÁ‹ ઋ¹ 㪌¤ÇÒÁÃÙ Œ à¾× èÍ͸ԺÒ»ÃÒ¡¯¡Òó·Ò§ÇÔ·ÂÒÈÒʵÏãËÁ‹æ ËÃ×Í¡ÒÃÍ͡ẺÇÔ¸Õ ¡ÒÃᡌ»˜ËÒãËÁ‹ «Ö 觨зíÒãˌ¼Ù ŒÊ͹»ÃÐàÁԹ䴌·Ñ 駤ÇÒÁÃÙ Œã¹à¹× éÍËÒ áÅзѡÉСÃкǹ¡Ò÷ҧÇÔ·ÂÒÈÒʵϢͧ¼Ù ŒàÃÕ¹¼‹Ò¹ºÃÔº·ËÃ×Í Ê¶Ò¹¡ÒóãËÁ‹ (Science Scope, How to Design a Performance Task) «Ö 觪‹ÇÂʋ§àÊÃÔÁ·Ñ¡ÉСÒäԴ¢Ñ é¹ÊÙ§ (Higher-Order Thinking Skills) ÃÇÁä»¶Ö§¾Ñ²¹Ò¤ÇÒÁÊÒÁÒö㹡ÒÃãˌà˵ؼÅáÅСÒÃᡌ»˜ËÒ â´ÂÁÕá¹Ç·Ò§ã¹¡ÒÃÍ͡Ẻ¡Ô¨¡ÃÃÁ ´Ñ§¹Õ é ¡ÒÃÍ͡Ẻ§Ò¹ËÃ×͡Ԩ¡ÃÃÁ·Õ èãˌ¼Ù ŒàÃÕ¹»¯ÔºÑµÔ ¡ÒÃÍ͡Ẻ§Ò¹ËÃ×͡Ԩ¡ÃÃÁ·Õ èãˌ¼Ù ŒàÃÕ¹»¯ÔºÑµÔ»ÃСͺ´ŒÇ ËÅÒÂ¢Ñ é¹µÍ¹ ´Ñ§¹Ñ é¹ à¾× èÍãˌ§‹ÒÂáÅÐÊдǡ㹡ÒÃÍ͡Ẻ ¼Ù Œà¢Õ¹¨Ö§ä´Œ Êѧà¤ÃÒÐˏ¢Ñ 鹵͹â´Â»ÃÐÂØ¡µ¨Ò¡ Science Scope ¢Í§ Stoll, L. áÅÐ Schultz, S. E. «Ö 觨Ъ‹ÇÂãˌ¼Ù ŒÊ͹·Õ èàÃÔ èÁµŒ¹Í͡Ẻ¡Ô¨¡ÃÃÁÁÕá¹Ç·Ò§ 㹡ÒÃÍ͡Ẻ â´ÂÁÕ¢Ñ é¹µÍ¹ ´Ñ§¹Õ é ¢Ñ é¹µÍ¹·Õ è 1 ÇÔà¤ÃÒÐˏÁҵðҹ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ ŒáÅеÑÇªÕ éÇÑ´ ¢Ñ é¹áá¢Í§¡ÒÃÍ͡Ẻ§Ò¹ËÃ×Í¡Ô ¨¡ÃÃÁ·Õ èãˌ¼Ù ŒàÃÕ¹ »¯ÔºÑµÔ¤ÇÃàÃÔ èÁ¨Ò¡¡ÒÃÇÔà¤ÃÒÐˏÁҵðҹ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ ŒáÅеÑÇªÕ éÇÑ´ «Ö è§ÁÕ¡Òà ¡íÒ˹´à»‡ÒËÁÒÂáÅФسÀÒ¾¢Í§¼Ù ŒàÃÕ¹ ÊÔ è§·Õ è¼Ù ŒàÃÕ¹¤ÇÃÃÙ ŒáÅл¯ÔºÑµÔ 䴌 ´Ñ§¹Ñ é¹ ¡ÒõդÇÒÁËÁÒ¢ͧÁҵðҹ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ ŒáÅеÑÇªÕ éÇÑ´ ¨Ð·íÒãˌ ·ÃҺNjҵŒÍ§»ÃÐàÁÔ¹¾ÄµÔ¡ÃÃÁ´ŒÒ¹ã´ºŒÒ§ ઋ¹ ÃÐºØ ¨íÒṡ ͸ԺÒ à»ÃÕºà·Õº ·Ñ é§¹Õ é à¾× èÍ·Õ è¨Ð䴌Í͡Ẻ¡Ô¨¡ÃÃÁ䴌ÊÍ´¤ÅŒÍ§¡ÑºÊÔ è§ ·Õ 赌ͧ¡ÒûÃÐàÁÔ¹ ÊíÒËÃѺµÑÇÍ‹ҧµÑÇªÕ éÇÑ´·Õ è¨Ð¹íÒÁÒÇÔà¤ÃÒÐˏà¾× èÍ㪌 Í͡Ẻ¡Ô¨¡ÃÃÁ໚¹µÑÇªÕ éÇÑ´¨Ò¡¡ÅØ ‹ÁÊÒÃСÒÃàÃÕ¹ÃÙ ŒÇÔ·ÂÒÈÒʵÏ áÅÐà·¤â¹âÅÂÕ (©ºÑº»ÃѺ»Ãا ¾.È. 2560) µÒÁËÅÑ¡ÊÙµÃ᡹¡ÅÒ§ ¡ÒÃÈÖ¡ÉÒ¢Ñ é¹¾× é¹°Ò¹ ¾Ø·¸ÈÑ¡ÃÒª 2551 Ç 2.3 Á.1/7 Í͡Ẻ àÅ×͡㪌 áÅÐÊÃŒÒ§ÍØ»¡Ã³à¾× èÍᡌ»˜ËÒ㹪ÕÇÔµ»ÃШíÒÇѹ â´Â㪌¤ÇÒÁÃÙ Œà¡Õ èÂǡѺ ¡Òö‹ÒÂâ͹¤ÇÒÁÌ͹ àÁ× èÍÇÔà¤ÃÒÐˏ໇ÒËÁÒ¢ͧµÑÇªÕ éÇÑ´¾ºÇ‹Ò ÁÕ໇ÒËÁÒÂãˌ¼Ù ŒàÃÕ¹Í͡Ẻ àÅ×͡㪌 áÅÐÊÃŒÒ§ÍØ»¡Ã³·Õ èà¡Õ èÂÇ¢ŒÍ§¡Ñº ¡Òö‹ÒÂâ͹¤ÇÒÁÌ͹䴌 ´Ñ§¹Ñ é¹ ¼Ù ŒÍ͡Ẻ¡Ô¨¡ÃÃÁµŒÍ§¤Ô´µ‹ÍÇ‹Ò ¨ÐÍ͡Ẻ¡Ô¨¡ÃÃÁÍ‹ҧäÃãˌ·ÃҺNjҼ٠ŒàÃÕ¹ÊÒÁÒöºÃÃÅØà»‡ÒËÁÒ ´Ñ§¡Å‹ÒÇ䴌 àÁ× èͼ٠ŒÍ͡Ẻ¡Ô¨¡ÃÃÁÇÔà¤ÃÒÐˏÁҵðҹ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ Œ áÅеÑÇªÕ éÇѴ䴌Í‹ҧªÑ´à¨¹áÅŒÇ ¨Ö§¨ÐÊÒÁÒöÍ͡Ẻ¡Ô¨¡ÃÃÁãˌ ºÃÃÅØà»‡ÒËÁÒµ‹Íä»ä´Œ ¢Ñ 鹵͹·Õ è 2 Í͡Ẻ⨷»˜ËÒËÃ×Íʶҹ¡Òó ⨷»˜ËÒËÃ×Íʶҹ¡Òó·Õè¹íÒÁÒ㪌¶×Í໚¹ËÑÇã¨ÊíҤѢͧ¡Ô¨¡ÃÃÁ áÅÐ໚¹Ê‹Ç¹·Õ 跌ҷÒ¼٠ŒÍ͡Ẻ¡Ô¨¡ÃÃÁ à¹× èͧ¨Ò¡ ʶҹ¡Òó¤ÇÃ໚¹¨ÃÔ§ áÅÐÊÍ´¤ÅŒÍ§¡ÑºÁҵðҹ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ ŒáÅÐ µÑÇªÕ éÇÑ´à¾× èÍãˌ¼Ù ŒàÃÕ¹䴌àÃÕ¹ÃÙ ŒÍ‹ҧÁÕ¤ÇÒÁËÁÒ ÅѡɳТͧʶҹ¡Òó ઋ¹ ໚¹Ê¶Ò¹¡Òó·Õ 蹋Òʹ㨠áÅоºä´Œã¹ªÕÇÔµ»ÃШíÒÇѹ µÑÇÍ‹ҧ ʶҹ¡Òó·Õ èÊÍ´¤ÅŒÍ§¡ÑºÁҵðҹ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ ŒáÅеÑÇªÕ éÇÑ´ Ç 2.3 Á.1/7 Í͡Ẻ àÅ×͡㪌 áÅÐÊÃŒÒ§ÍØ»¡Ã³à¾× èÍᡌ»˜ËÒ㹪ÕÇÔµ»ÃШíÒÇѹ â´Â㪌¤ÇÒÁÃÙ Œà¡Õ èÂǡѺ¡Òö‹ÒÂâ͹¤ÇÒÁÌ͹ ઋ¹ ã¹ÇѹËÂØ´¾Ñ¡¼‹Í¹ ¤Ãͺ¤ÃÑǢͧ¹Ñ¡àÃÕ¹àµÃÕÂÁµÑÇä»à·ÕèÂǵ‹Ò§¨Ñ§ËÇÑ´¡‹Í¹ÍÍ¡à´Ô¹·Ò§ ¹Ñ¡àÃÕ¹áÅФÃͺ¤ÃÑǵŒÍ§¡Òþ¡à¤Ã×èͧ´×èÁà¾×èÍänj´×èÁÃÐËNjҧ·Ò§ ᵋ¾ºÇ‹ÒᡌǷÕèÁÕäÁ‹ÊÒÁÒöà¡çºÃÑ¡ÉÒÍØ³ËÀÙÁԢͧà¤Ã×èͧ´×èÁäÁ‹ãˌ àÊÕÂÃʪҵÔ䴌 ¶ŒÒ¹Ñ¡àÃÕ¹µŒÍ§¡ÒÃÍ͡ẺáÅÐÊÌҧᡌÇà¡çº

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5