นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 235
ปที่ 50 ฉบับที่ 235 มีนาคม - เมษายน 2565 49 ÃÇÁ¶Ö§ªÇ¹¹Ñ¡àÃÕ¹ÍÀÔ»ÃÒÂâµá§¡Ñ¹ ¹Í¡¨Ò¡¹Õ é ÂѧÁÕ¡Ò÷íÒ㺧ҹ »ÃСͺÃÐËÇÒ§¡ÒÃÊ͹ áÅÐÁÕẺ½¡ËÑ´·´Êͺ¤ÇÒÁà¢Òã¨à¾Ô èÁàµÔÁ ÍÂÒ§äáçµÒÁ 㹺ҧ¤ÃÑ駤ÃÙäËÁ¡çÁÕ¡ÒÃ㪤ÅÔ»à¾× èÍ໹Ê× èÍã˹ѡàÃÕ¹ ÈÖ¡ÉÒà¹× éÍËÒÁÒÅÇ§Ë¹Ò ¶Ò¡Ô¨¡ÃÃÁäÁ«Ñº«Í¹¡çÍÒ¨ã˹ѡàÃÕ¹Åͧ·íÒ ¡Ô¨¡ÃÃÁ´Çµ¹àͧáÅÇÁÒÍÀÔ»ÃÒ¼ÅÃÇÁ¡Ñ¹ÀÒÂËÅѧ áµ¶Ò¡Ô¨¡ÃÃÁä˹ ÁÕ¤ÇÒÁ«Ñº«Í¹ ËÃ×ÍËÒÍØ»¡Ã³ä´ÂÒ¡ હ ¡Ô¨¡ÃÃÁ·Õ èÁÕ¡ÒÃãªà¤Ã× èͧªÑ è§Ê»ÃÔ§ ¡Ô¨¡ÃÃÁ·ÕèÁÕ¡ÒÃãªÊÒÃà¤ÁÕ ËÃ×͡Ԩ¡ÃÃÁ·ÕèµÍ§ãªÍØ»¡Ã³¨íҹǹÁÒ¡ ¤ÃÙäËÁ¨Ð¨Ñ´¡Ô¨¡ÃÃÁâ´Âã˹ѡàÃÕ¹ÁҴټšÒ÷íÒ¡Ô¨¡ÃÃÁ¨Ò¡¤ÅÔ» ´Ç¡ѹËÃ×Í´Ù¡ÒÃÊÒ¸Ôµ¨Ò¡¤ÃÙáÅÇÍÀÔ»ÃÒÂÃÇÁ¡Ñ¹ ¹Í¡¨Ò¡¹Õé ºÒ§¤ÃÑé§ ÁÕ¡ÒÃÁͺËÁÒÂã˹ѡàÃÕ¹ä»ÈÖ¡ÉÒà¹×éÍËÒâ´Â´Ù¤ÅÔ»ÁÒÅÇ§Ë¹Ò à¾×èÍàµÃÕÂÁµÑÇ㹡ÒÃàÃÕ¹ËÃ×Í´Ù¤ÅÔ»ÀÒÂËÅѧ¨ºº·àÃÕ¹à¾×èÍ໹¡Òà ·º·Ç¹à¹×éÍËÒ·Õèà¾Ôè§àÃÕÂ¹ä» ·Ñ 駤ÃÙ»· ¤ÃÙ᡹ áÅФÃÙäËÁãˤÇÒÁ¤Ô´àË繵ç¡Ñ¹à¡Õ èÂǡѺ ¢Í´Õ¢Í§¡ÒÃ㪤ÅÔ»»ÃСͺ¡ÒÃÊ͹ÇÒªÇÂã˹ѡàÃÕ¹ÊÒÁÒöà¢Ò¶Ö§ ¡Ô¨¡ÃÃÁä´§Ò Êѧࡵ¼Å¡Ò÷íÒ¡Ô¨¡ÃÃÁä´ÍÂÒ§ªÑ´à¨¹ áÅÐÊÒÁÒö·º·Ç¹ ä´ËÅÒÂÃͺà·Ò·Õ èµÍ§¡Òà «Ö è§¶×ÍÇÒ¤ÅԻ໹µÑǪÇÂÊíÒ¤ÑÊíÒËÃѺ¤Ã٠㹡ÒÃá¡»ËҢͨíÒ¡Ñ´µÒ§æ 㹪ǧʶҹ¡Òóâ¤ÇÔ´-19 ÍÂÒ§äáçµÒÁ ¡ÒÃ㪤ÅÔ»äÁÊÒÁÒö·´á·¹ÊÔ觨íÒ໹㹡ÒÃàÃÕ¹ÇÔ·ÂÒÈÒʵùÑ蹤×Í ¡ÒÃ๹ã˹ѡàÃÕ¹໹Èٹ¡ÅÒ§¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ â´ÂµÍ§ã˹ѡàÃÕ¹ä´ÁÕâÍ¡ÒÊ ¤Ô´áÅÐŧÁ×Í»¯ÔºÑµÔ´ÇµÑÇàͧ ·Ñ¡ÉÐÊǹ¹ÕéÍÒ¨¨Ð¢Ò´ËÒÂä»¶Ò¤ÃÙãË ¹Ñ¡àÃÕ¹ÁÕâÍ¡ÒÊ᤿§¡ÒúÃÃÂÒÂËÃ×ʹټšÒ÷íÒ¡Ô¨¡ÃÃÁ¨Ò¡ã¹¤ÅÔ» Í͹äŹà·Ò¹Ñ é¹ ´Ñ§¹Ñ é¹ ã¹Ê¶Ò¹¡Òó·Õ èµÍ§à¼ªÔ¡Ñº¢Í¨íÒ¡Ñ´ હ ¡ÒÃäÁÊÒÁÒöËÒÍØ»¡Ã³ÁÒã˹ѡàÃÕ¹㪷íÒ¡Ô¨¡ÃÃÁä´ ¤ÃٵͧàÊÃÔÁ ¤ÇÒÁÃÙ ¤ÇÒÁà¢Òã¨ãˡѺ¹Ñ¡àÃÕ¹ â´ÂÍÒ¨ãªÊ¶Ò¹¡Òó㹤ÅÔ»Í͹äŹ ãË໹»ÃÐ⪹ µÑ 駤íÒ¶ÒÁà¾Ô èÁàµÔÁã˹ѡàÃÕ¹¤Ô´ áÅÐÍÒ¨ËÒẺ½¡ËÑ´ ⨷ ËÃ×Íʶҹ¡Òó·Õè·Ò·ÒÂÁÒã˹ѡàÃÕ¹㪤ÇÒÁÃÙáÅзѡÉÐ㹡Òà ᡻ËÒà¾ÔèÁàµÔÁ áÁÇԡĵԨҡâ¤ÇÔ´-19 ¨Ð˹ѡ˹ǧ áÅÐàÃÒÂѧÍÒ¨µÍ§à¼ªÔ µÍä» áµ¼Å¾ÅÍÂä´¨Ò¡¡ÒûÃѺµÑǨҡʶҹ¡Òó¹Õ é·íÒãËàÃÒä´àËç¹ á¹Ç·Ò§ãËÁæ 㹡ÒèѴ¡ÒÃàÃÕ¹¡ÒÃÊ͹ હ ¡ÒèѴ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ â´Â㪠¤ÅÔ»Í͹䏫Öè§à»¹Ê×èÍ·ÕèÁÕ¤ÇÒÁÂ×´ËÂØ¹·Õè¼ÙÊ͹ÊÒÁÒöàÅ×͡任ÃСͺ ¡ÒÃÊ͹¢Í§µ¹àͧ µÅÍ´¨¹¼Ù àÃÕ¹¡çÊÒÁÒöàÃÕ¹Ã٠䴴ǵÑÇàͧ µÒÁ¤ÇÒÁµÍ§¡Òà ´Ñ§¹Ñ é¹ ¡ÒÃà»ÅÕè¹á»Å§ÍÒ¨äÁä´àÅÇÃÒÂàÊÁÍä»ËÒ¡ àÃÒÁͧã¹ÁØÁºÇ¡ ʶҹ¡Òóâ¤ÇÔ´-19 ໹¨Ø´¡Ãеع¡ÒÃà»ÅÕè¹á»Å§ ´Ò¹¡ÒÃÈÖ¡ÉÒâ´Âà»´âÅ¡·ÑȹãËàÃҾѲ¹Ò¡ÒÃàÃÕ¹¡ÒÃÊ͹ẺÍ͹äŹ ãËÁÕ»ÃÐÊÔ·¸ÔÀÒ¾ÂÔè§¢Ö é¹ “ครูตองเรียนรูตลอดเวลา ถาเกิดปญหาเราตองคิดวาจะหาอะไรมาทดแทนใหนักเรียนไดบาง ใหเปดใจ การเรียน ออนไลนก็สนุกไปอีกแบบ มีเกมและแอปพลิเคชันอีกเยอะที่เด็กสนใจ สามารถนํามาใชได” ครูรัตนากร สังขขรณ (ครูปท) ครูผูสอนวิชาวิทยาศาสตร ระดับประถมศึกษา จากโรงเรียนบานศาลาลัย “เอาใจนักเรียนมาใสใจเรา ลองคิดวาถาเราเปนเด็กเราจะชอบแบบไหน เขาจะเรียนเขาใจหรือไม อยายึดตัวเรา เปนที่ตั้ง ถาเราสอนใหสนุก ดึงดูด เด็กเขาก็จะสนใจเรียนเอง” ครูธัชวุฒิ กงประโคน (ครูแกน) ครูผูสอนวิทยาศาสตร ระดับประถมศึกษา จากโรงเรียนอนุบาลชัยภูมิ “ครูในยุคปจจุบันตองปรับตัวใหทันสมัย การเรียนออนไลนไมไดเลวรายอยางที่คิด แตเปนสิ่งที่นักเรียนใชกันอยูแลว เด็กสมัยนี้เขาอยูกับเทคโนโลยี ครูทุกคนทําไดเพียงแตตองเปดใจและหาวิธีการทําใหการสอนของเราสนุกและนาสนใจ” ครูภาธินี รัตนนิลอมร (ครูไหม) ครูผูสอนวิชาวิทยาศาสตร ระดับประถมและมัธยมศึกษาตอนตน โรงเรียนเทศบาล 1 (ทุงฟาบดราษฎรบํารุง) Amiti, F. (2020). Synchronous and asynchronous e-learning. European Journal of Open Education and E-learning Studies. 5 (2): 250-256. Carswell, A.D. (2001). Facilitating student learning in an asynchronous learning network. Dissertation Abstracts International. 62 (03): 1110. Carwile, J. (2007). A constructivist approach to online teaching and learning. Inquiry, 12 (1), Spring 2007, 68-73. Retrieved February 8, 2022, from https://¾les.eric.ed.gov/fulltext/EJ833907.pdf. Gold, S. (2001). A constructivist approach to online training for online teachers in Journal of Asynchronous Learning Networks. 5 (1). Retrieved February 8, 2022, from http://www.aln.org/publications/jaln/v5n1/pdf/v5n1_gold.pdf. Julie, C. (2007). A constructivist approach to online teaching and learning. Inquiry, 12 (1) , Spring 2007, 68-73. Retrieved February 8, 2022, from https://¾les.eric.ed.gov/fulltext/EJ833907.pdf. บรรณานุกรม
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5