นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 235

ป‚ที่ 50 ฉบับที่ 235 มีนาคม - เมษายน 2565 49 ÃÇÁ¶Ö§ªÇ¹¹Ñ¡àÃÕ¹ÍÀÔ»ÃÒÂⵌጧ¡Ñ¹ ¹Í¡¨Ò¡¹Õ é ÂѧÁÕ¡Ò÷íÒ㺧ҹ »ÃСͺÃÐËNjҧ¡ÒÃÊ͹ áÅÐÁÕẺ½ƒ¡ËÑ´·´Êͺ¤ÇÒÁࢌÒã¨à¾Ô èÁàµÔÁ Í‹ҧäáçµÒÁ 㹺ҧ¤ÃÑ駤ÃÙäËÁ¡çÁÕ¡ÒÃ㪌¤ÅÔ»à¾× èÍ໚¹Ê× èÍãˌ¹Ñ¡àÃÕ¹ ÈÖ¡ÉÒà¹× éÍËÒÁÒŋǧ˹ŒÒ ¶ŒÒ¡Ô¨¡ÃÃÁäÁ‹«Ñº«ŒÍ¹¡çÍÒ¨ãˌ¹Ñ¡àÃÕ¹Åͧ·íÒ ¡Ô¨¡ÃÃÁ´ŒÇµ¹àͧáŌÇÁÒÍÀÔ»ÃÒ¼ÅËÇÁ¡Ñ¹ÀÒÂËÅѧ ᵋ¶ŒÒ¡Ô¨¡ÃÃÁä˹ ÁÕ¤ÇÒÁ«Ñº«ŒÍ¹ ËÃ×ÍËÒÍØ»¡Ã³ä´ŒÂÒ¡ ઋ¹ ¡Ô¨¡ÃÃÁ·Õ èÁÕ¡ÒÃ㪌à¤Ã× èͧªÑ è§Ê»ÃÔ§ ¡Ô¨¡ÃÃÁ·ÕèÁÕ¡ÒÃ㪌ÊÒÃà¤ÁÕ ËÃ×͡Ԩ¡ÃÃÁ·ÕèµŒÍ§ãªŒÍØ»¡Ã³¨íҹǹÁÒ¡ ¤ÃÙäËÁ¨Ð¨Ñ´¡Ô¨¡ÃÃÁâ´Âãˌ¹Ñ¡àÃÕ¹ÁҴټšÒ÷íÒ¡Ô¨¡ÃÃÁ¨Ò¡¤ÅÔ» ´ŒÇ¡ѹËÃ×Í´Ù¡ÒÃÊÒ¸Ôµ¨Ò¡¤ÃÙáŌÇÍÀÔ»ÃÒÂËÇÁ¡Ñ¹ ¹Í¡¨Ò¡¹Õé ºÒ§¤ÃÑé§ ÁÕ¡ÒÃÁͺËÁÒÂãˌ¹Ñ¡àÃÕ¹ä»ÈÖ¡ÉÒà¹×éÍËÒâ´Â´Ù¤ÅÔ»ÁÒŋǧ˹ŒÒ à¾×èÍàµÃÕÂÁµÑÇ㹡ÒÃàÃÕ¹ËÃ×Í´Ù¤ÅÔ»ÀÒÂËÅѧ¨ºº·àÃÕ¹à¾×èÍ໚¹¡Òà ·º·Ç¹à¹×éÍËÒ·Õèà¾Ôè§àÃÕÂ¹ä» ·Ñ 駤ÃÙ»˜· ¤ÃÙᡋ¹ áÅФÃÙäËÁãˌ¤ÇÒÁ¤Ô´àË繵ç¡Ñ¹à¡Õ èÂǡѺ ¢ŒÍ´Õ¢Í§¡ÒÃ㪌¤ÅÔ»»ÃСͺ¡ÒÃÊ͹NjҪ‹ÇÂãˌ¹Ñ¡àÃÕ¹ÊÒÁÒöࢌҶ֧ ¡Ô¨¡ÃÃÁ䴌§‹Ò Êѧࡵ¼Å¡Ò÷íÒ¡Ô¨¡ÃÃÁ䴌Í‹ҧªÑ´à¨¹ áÅÐÊÒÁÒö·º·Ç¹ 䴌ËÅÒÂÃÍºà·‹Ò·Õ èµŒÍ§¡Òà «Ö è§¶×ÍNjҤÅԻ໚¹µÑǪ‹ÇÂÊíÒ¤ÑÊíÒËÃѺ¤Ã٠㹡ÒÃᡌ»˜ËÒ¢ŒÍ¨íÒ¡Ñ´µ‹Ò§æ 㹪‹Ç§Ê¶Ò¹¡Òóâ¤ÇÔ´-19 Í‹ҧäáçµÒÁ ¡ÒÃ㪌¤ÅÔ»äÁ‹ÊÒÁÒö·´á·¹ÊÔ觨íÒ໚¹ã¹¡ÒÃàÃÕ¹ÇÔ·ÂÒÈÒʵϹÑ蹤×Í ¡ÒÃ์¹ãˌ¹Ñ¡àÃÕ¹໚¹Èٹ¡ÅÒ§¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ Œâ´ÂµŒÍ§ãˌ¹Ñ¡àÃÕ¹䴌ÁÕâÍ¡ÒÊ ¤Ô´áÅÐŧÁ×Í»¯ÔºÑµÔ´ŒÇµÑÇàͧ ·Ñ¡ÉÐʋǹ¹ÕéÍÒ¨¨Ð¢Ò´ËÒÂä»¶ŒÒ¤ÃÙãˌ ¹Ñ¡àÃÕ¹ÁÕâÍ¡ÒÊᤋ¿˜§¡ÒúÃÃÂÒÂËÃ×ʹټšÒ÷íÒ¡Ô¨¡ÃÃÁ¨Ò¡ã¹¤ÅÔ» Í͹äŹà·‹Ò¹Ñ é¹ ´Ñ§¹Ñ é¹ ã¹Ê¶Ò¹¡Òó·Õ 赌ͧ༪ԡѺ¢ŒÍ¨íÒ¡Ñ´ ઋ¹ ¡ÒÃäÁ‹ÊÒÁÒöËÒÍØ»¡Ã³ÁÒãˌ¹Ñ¡àÃÕ¹㪌·íÒ¡Ô¨¡ÃÃÁ䴌 ¤ÃÙµŒÍ§àÊÃÔÁ ¤ÇÒÁÃÙ Œ¤ÇÒÁࢌÒã¨ãˌ¡Ñº¹Ñ¡àÃÕ¹ â´ÂÍҨ㪌ʶҹ¡Òóã¹¤ÅÔ»Í͹䬏 ãˌ໚¹»ÃÐ⪹ µÑ 駤íÒ¶ÒÁà¾Ô èÁàµÔÁãˌ¹Ñ¡àÃÕ¹¤Ô´ áÅÐÍÒ¨ËÒẺ½ƒ¡ËÑ´ ⨷ ËÃ×Íʶҹ¡Òó·Õ跌ҷÒÂÁÒãˌ¹Ñ¡àÃÕ¹㪌¤ÇÒÁÃٌáÅзѡÉÐ㹡Òà ᡌ»˜ËÒà¾ÔèÁàµÔÁ áÁŒÇԡĵԨҡâ¤ÇÔ´-19 ¨Ð˹ѡ˹‹Ç§ áÅÐàÃÒÂѧÍÒ¨µŒÍ§à¼ªÔ­ µ‹Íä» áµ‹¼Å¾ÅÍÂ䴌¨Ò¡¡ÒûÃѺµÑǨҡʶҹ¡Òó¹Õ é·íÒãˌàÃÒ䴌àËç¹ á¹Ç·Ò§ãËÁ‹æ 㹡ÒèѴ¡ÒÃàÃÕ¹¡ÒÃÊ͹ ઋ¹ ¡ÒèѴ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ Œâ´Â㪌 ¤ÅÔ»Í͹䬏«Öè§à»š¹Ê×èÍ·ÕèÁÕ¤ÇÒÁÂ×´ËÂØ‹¹·Õè¼ÙŒÊ͹ÊÒÁÒöàÅ×͡任ÃСͺ ¡ÒÃÊ͹¢Í§µ¹àͧ µÅÍ´¨¹¼Ù ŒàÃÕ¹¡çÊÒÁÒöàÃÕ¹ÃÙ Œä´Œ´ŒÇµÑÇàͧ µÒÁ¤ÇÒÁµŒÍ§¡Òà ´Ñ§¹Ñ é¹ ¡ÒÃà»ÅÕè¹á»Å§ÍÒ¨äÁ‹ä´ŒàÅÇÌÒÂàÊÁÍä»ËÒ¡ àÃÒÁͧã¹ÁØÁºÇ¡ ʶҹ¡Òóâ¤ÇÔ´-19 ໚¹¨Ø´¡Ãе،¹¡ÒÃà»ÅÕè¹á»Å§ ´ŒÒ¹¡ÒÃÈÖ¡ÉÒâ´Âແ´âÅ¡·ÑȹãˌàÃҾѲ¹Ò¡ÒÃàÃÕ¹¡ÒÃÊ͹ẺÍ͹䬏 ãˌÁÕ»ÃÐÊÔ·¸ÔÀÒ¾ÂÔè§¢Ö é¹ “ครูตองเรียนรูตลอดเวลา ถาเกิดปญหาเราตองคิดวาจะหาอะไรมาทดแทนใหนักเรียนไดบาง ใหเปดใจ การเรียน ออนไลนก็สนุกไปอีกแบบ มีเกมและแอปพลิเคชันอีกเยอะที่เด็กสนใจ สามารถนํามาใชได” ครูรัตนากร สังขขรณ (ครูปท) ครูผูสอนวิชาวิทยาศาสตร ระดับประถมศึกษา จากโรงเรียนบานศาลาลัย “เอาใจนักเรียนมาใสใจเรา ลองคิดวาถาเราเปนเด็กเราจะชอบแบบไหน เขาจะเรียนเขาใจหรือไม อยายึดตัวเรา เปนที่ตั้ง ถาเราสอนใหสนุก ดึงดูด เด็กเขาก็จะสนใจเรียนเอง” ครูธัชวุฒิ กงประโคน (ครูแกน) ครูผูสอนวิทยาศาสตร ระดับประถมศึกษา จากโรงเรียนอนุบาลชัยภูมิ “ครูในยุคปจจุบันตองปรับตัวใหทันสมัย การเรียนออนไลนไมไดเลวรายอยางที่คิด แตเปนสิ่งที่นักเรียนใชกันอยูแลว เด็กสมัยนี้เขาอยูกับเทคโนโลยี ครูทุกคนทําไดเพียงแตตองเปดใจและหาวิธีการทําใหการสอนของเราสนุกและนาสนใจ” ครูภาธินี รัตนนิลอมร (ครูไหม) ครูผูสอนวิชาวิทยาศาสตร ระดับประถมและมัธยมศึกษาตอนตน โรงเรียนเทศบาล 1 (ทุงฟาบดราษฎรบํารุง) Amiti, F. (2020). Synchronous and asynchronous e-learning. European Journal of Open Education and E-learning Studies. 5 (2): 250-256. Carswell, A.D. (2001). Facilitating student learning in an asynchronous learning network. Dissertation Abstracts International. 62 (03): 1110. Carwile, J. (2007). A constructivist approach to online teaching and learning. Inquiry, 12 (1), Spring 2007, 68-73. Retrieved February 8, 2022, from https://¾les.eric.ed.gov/fulltext/EJ833907.pdf. Gold, S. (2001). A constructivist approach to online training for online teachers in Journal of Asynchronous Learning Networks. 5 (1). Retrieved February 8, 2022, from http://www.aln.org/publications/jaln/v5n1/pdf/v5n1_gold.pdf. Julie, C. (2007). A constructivist approach to online teaching and learning. Inquiry, 12 (1) , Spring 2007, 68-73. Retrieved February 8, 2022, from https://¾les.eric.ed.gov/fulltext/EJ833907.pdf. บรรณานุกรม

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5