นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 235

ป‚ที่ 50 ฉบับที่ 235 มีนาคม - เมษายน 2565 51 Ò¡¤ÇÒÁÊÑÁ¾Ñ¹¸ÃÐËNjҧËÅÑ¡Êٵà ¡ÒèѴ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ Œ áÅСÒûÃÐàÁÔ¹ ·íÒãˌº·ºÒ·¢Í§¤ÃÙã¹ËŒÍ§àÃÕ¹ ¤×Í ¨Ñ´¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ Œ·Õ èàª× èÍÁâ§ à¹× éÍËÒÊÒÃСѺÁҵðҹ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ ŒáÅеÑÇªÕ éÇÑ´ãˌ¡Ñº¹Ñ¡àÃÕ¹ «Ö è§ à»ÃÕº䴌NjҤÃÙ໚¹¼Ù Œ·Õ è·ÃҺNjҹѡàÃÕ¹¨ÐµŒÍ§àÃÕ¹àÃ× èͧÍÐäà áÅÐàÁ× èÍ àÃÕ¹¨ºáŌǹѡàÃÕ¹¨ÐµŒÍ§ÁÕ¤ÇÒÁÃÙ Œ ·Ñ¡ÉÐ ¾ÄµÔ¡ÃÃÁËÃ×ÍÊÒÁÒö·íÒÊÔ è§ã´ä´Œ º·ºÒ·¢Í§¤Ã٨֧໚¹¼Ù Œ·Õ 誋ÇÂàËÅ×Í Ê‹§àÊÃÔÁ áÅÐʹѺʹع¹Ñ¡àÃÕ¹ãˌ件֧ ¨Ø´ËÁÒ¢ͧ¡ÒèѴ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ Œã¹àÃ× èͧ¹Ñ 鹿 ´Ñ§¹Ñ é¹ ¤ÃÙµŒÍ§ÁÕ¡ÒõÃǨÊͺ à¾× èÍãˌ·ÃҺNjҢ³Ð¹Õ é¹Ñ¡àÃÕ¹ÍÂÙ ‹µÃ§ä˹¢Í§àʌ¹·Ò§¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ Œ¢Í§µ¹àͧ áÅзÃҺNjҹѡàÃÕ¹àÃÕ¹ÃÙ ŒÁÒ䴌ᤋä˹¨Ò¡¨Ø´àÃÔ èÁµŒ¹ áÅйѡàÃÕ¹¨ÐµŒÍ§ àÃÕ¹ÃÙ ŒÍÐäÃÍÕ¡ºŒÒ§¨Ö§¨Ðä»¶Ö§¨Ø´ËÁÒ¢ͧ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ Œ¹Õ é «Öè§¡ÒûÃÐàÁÔ¹ ¨Ð໚¹Í§¤»ÃСͺÊíҤѷÕè·íÒãˌ¤ÃÙ䴌¢ŒÍÁÙÅàËŋҹÕé การจัดการเรĈยนรูŒ (Instruction) การประเมิน (Assessment) เป‡าหมายการเรĈยนรูŒตาม หลักสูตร มาตรฐานการเรĈยนรูŒ และตัวชĈ้วัด (Curriculum) จġดเรć þมตŒน ทราบว‹านักเรĈยน อยู‹ตรงไหนในเสŒนทาง การเรĈยนรูŒของตนเอง ทราบว‹านักเรĈยน เรĈยนรูŒมาไดŒแค‹ไหน นักเรĈยนจะตŒองเรĈยนรูŒ อะไรอีกบŒางจĉงจะไปถึง จġดหมายของการเรĈยนรูŒ ภาพ 1 ความสัมพันธระหว‹างหลักสูตร การจัดการเรĈยนรูŒและการประเมิน ¡ÒûÃÐàÁÔ¹ (Assessment) ໚¹¡Ãкǹ¡Ò÷Õèà¡Ô´¢Öé¹ã¹¢³Ð ¡ÒèѴ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ Œ â´Â¤ÃÙáÅйѡàÃÕ¹ÁÕº·ºÒ·Ã‹ÇÁ¡Ñ¹ ¤Ã٨зíÒ˹ŒÒ·Õ è ÃǺÃÇÁ¢ŒÍÁÙÅËÃ×ÍËÅÑ¡°Ò¹·Õ èáÊ´§¶Ö§¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ Œ¢Í§¹Ñ¡àÃÕ¹ ´ŒÇÂà¤Ã× èͧÁ×Í ËÃ×ÍÇÔ¸Õ¡ÒÃ·Õ èËÅÒ¡ËÅÒ ÇÔà¤ÃÒÐˏ áÅÐá»Å¤ÇÒÁËÁÒÂà¾× èÍãˌ䴌¢ŒÍÁÙÅ ÊÒÃʹà·È áŌǨ֧¹íÒ¢ŒÍÁÙÅÊÒÃʹà·È·Õ è䴌ÁÒ㪌㹡ÒûÃÐàÁÔ¹¡Òà àÃÕ¹ÃÙ Œ¢Í§¹Ñ¡àÃÕ¹ ¼Å·Õ è䴌¨Ò¡¡ÒûÃÐàÁÔ¹ÊÒÁÒö¹íÒä»á»Å¤ÇÒÁËÁÒ ãˌ䴌໚¹¢ŒÍÁÙÅàªÔ§»ÃÔÁÒ³ËÃ×͵ÑÇàÅ¢·ÕèÇѴ䴌à¾×èÍÊÃØ»¼Å¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ Œ¢Í§ ¹Ñ¡àÃÕ¹ ¹Í¡¨Ò¡¹Õ é ¼Å¨Ò¡¡ÒûÃÐàÁÔ¹ÂѧÊÒÁÒöáÊ´§¢ŒÍÁÙÅàªÔ§¤Ø³ÀÒ¾ 䴌ઋ¹¡Ñ¹ ઋ¹ ¤ÇÒÁ¡ŒÒÇ˹ŒÒ¢Í§¹Ñ¡àÃÕ¹ áÅФÃÙÂѧÊÒÁÒö㪌໚¹¢ŒÍÁÙÅ ÊзŒÍ¹¡ÅѺÊíÒËÃѺ¹Ñ¡àÃÕ¹ à¾× èÍãˌ¹Ñ¡àÃÕ¹䴌ÃÙ ŒÇ‹Òµ¹àͧÁÕ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ Œ ໚¹Í‹ҧäà «Ö 觨йíÒä»ÊÙ ‹¡ÒþѲ¹ÒáÅлÃѺ»Ãا¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ Œ¢Í§¹Ñ¡àÃÕ¹ ᵋÅФ¹ ¹Í¡¨Ò¡¹Õ é ¤ÃÙÂѧÊÒÁÒö¹íÒ¢ŒÍÁÙÅÊÒÃʹà·ÈÁÒÊзŒÍ¹¡Ãкǹ¡Òà ¨Ñ´¡ÒÃàÃÕ¹¡ÒÃÊ͹¢Í§µ¹àͧNjҡÃкǹ¡ÒèѴ¡ÒÃàÃÕ¹¡ÒÃÊ͹¹Ñ é¹ ä´Œ¼ÅÍ‹ҧäà ºÃÃÅØ¼ÅËÃ×ÍäÁ‹ «Ö 觨йíÒä»ÊÙ ‹¡ÒûÃѺ»Ãا ᡌä¢áÅоѲ¹Ò ¡Ãкǹ¡ÒèѴ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ Œà¾× èͪ‹ÇÂãˌ¹Ñ¡àÃÕ¹à¡Ô´¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ ŒÍ‹ҧ àµçÁÈÑ¡ÂÀÒ¾ (Cowie & Bell, 1999) ¢ŒÍÁÙÅÊÒÃʹà·È·Õ è䴌¨Ò¡ ¡ÒûÃÐàÁÔ¹·ÕèÁÕ»ÃÐÊÔ·¸ÔÀÒ¾¨Ð·íÒãˌ·Ñ駹ѡàÃÕ¹áÅФÃÙÊÒÁÒöµÑ´ÊԹ㨠à»ÅÕè¹á»Å§áÅлÃѺ»Ãا¡ÒôíÒà¹Ô¹¡ÒÃà¾×èÍ¡ÒÃàÃÕ¹Ãٌ·Õè´Õ¢Öé¹ ¹Í¡¨Ò¡¹Õé §Ò¹ÇԨѷҧ¡ÒÃÈÖ¡ÉÒÂѧáÊ´§ãˌàËç¹Ç‹ÒËÒ¡¤ÃÙÁÕ¤ÇÒÁµÃÐ˹ѡ㹡ÒÃ㪌 ¡ÒûÃÐàÁÔ¹ àÅç§àË繤ÇÒÁÊíÒ¤ÑáÅк·ºÒ·¢Í§¡ÒûÃÐàÁÔ¹ ¨Ðª‹ÇÂãˌ ¤ÃÙÊÒÁÒöµÑ´ÊԹ㨠µÕ¤ÇÒÁ áÅÐÇÔà¤ÃÒÐˏ¢ŒÍÁÙŵ‹Ò§æ ·Õ èà¡Ô´¢Ö é¹ã¹ËŒÍ§àÃÕ¹ 䴌Í‹ҧàËÁÒÐÊÁ«Ö觨Ðʋ§¼Åãˌ¡ÒèѴ¡ÒÃàÃÕ¹Ãٌã¹ËŒÍ§àÃÕ¹¢Í§¤ÃÙÁÕ »ÃÐÊÔ·¸ÔÀÒ¾ÂÔè§¢Öé¹ (Brown, 2008; Popham, 2011)

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5