นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 235
52 นิตยสาร สสวท. 㹪ǧÊͧ·ÈÇÃÃÉ·Õ è¼Ò¹ÁÒ §Ò¹ÇÔ¨ÑÂ·Õ è¶Ù¡à¼Âá¾Ã¨Ò¡¹Ñ¡¡ÒÃÈÖ¡ÉÒ ·Õ èà¡Õ èÂǢͧ¡Ñº¡ÒûÃÐàÁÔ¹ä´ÁØ §à¹¹ä»·Õ è¡ÒûÃÐàÁÔ¹à¾× èÍ¡Òä¹ËÒËÅÑ¡°Ò¹ ÃͧÃÍ¢ͧ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ â´ÂÁÕà»ÒËÁÒÂà¾×èÍ໹¢ÍÁÙÅ㹡ÒûÃѺ»Ãا ¾Ñ²¹Ò¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ áÅлÃÐ⪹µÍ¡ÒõѴÊÔ¹ã¨ã¹¡ÒèѴ¡ÒÃàÃÕ¹¡ÒÃÊ͹ ¢Í§¤ÃÙ·Õ èʧ¼ÅµÍ¡ÒþѲ¹Ò¼ÅÊÑÁÄ·¸Ô ì·Ò§¡ÒÃàÃÕ¹¢Í§¹Ñ¡àÃÕ¹ÁÒ¡¡ÇÒ ¡ÒÃ໹à¤Ã×èͧÁ×Íà¾×èͨѴÅíҴѺáÅÐà»ÃÕºà·Õº¹Ñ¡àÃÕ¹ »ÃСͺ¡Ñº á¹Ç¤Ô´ÊíҤѢͧ¡Òû¯ÔÃÙ»¡ÒÃÈÖ¡ÉҢͧ»ÃÐà·Èä·Â µÒÁ¾ÃÐÃÒªºÑÑµÔ ¡ÒÃÈÖ¡ÉÒá˧ªÒµÔ ¾Ø·¸ÈÑ¡ÃÒª 2542 áÅзÕèá¡ä¢à¾ÔèÁàµÔÁ (©ºÑº·Õè 2) ¾Ø·¸ÈÑ¡ÃÒª 2545 ·Õ è๹¹Ñ¡àÃÕ¹໹ÊíÒ¤Ñ ·íÒãËÃٻẺ¡ÒèѴ¡ÒÃàÃÕ¹ ¡ÒÃÊ͹à»ÅÕ è¹á»Å§ä» ʧ¼ÅãËÃٻẺ¡ÒûÃÐàÁÔ¹ÁÕ¡ÒûÃѺà»ÅÕ è¹à¾× èÍ ãËÊÍ´¤Åͧ¡ÑºÃٻẺ¡ÒèѴ¡ÒÃàÃÕ¹¡ÒÃÊ͹㹻¨¨ØºÑ¹ ·íÒãË¡ÒûÃÐàÁÔ¹ ÃÐËÇÒ§àÃÕ¹ ËÃ×Í Formative Assessment ä´ÃѺ¤ÇÒÁʹã¨ÁÒ¡¢Ö é¹ ¤íÒ¨íÒ¡Ñ´¤ÇÒÁ¢Í§¡ÒûÃÐàÁÔ¹ÃÐËÇÒ§àÃÕ¹ (Formative Assessment) Âѧ¤§à»¹·Õ è¾Ù´¤ØÂáÅÐÍÀÔ»ÃÒ¡ѹÍÂÒ§µÍà¹× èͧ¢Í§ ¹Ñ¡¡ÒÃÈÖ¡ÉÒ (Atkin & Coffey, 2001; Black & Wiliam, 1998; Shepard, 2000) ã¹» ¤.È. 1967 Scriven ä´¹íÒàʹÍÃٻẺ¡ÒûÃÐàÁÔ¹¹Õ é¤ÃÑ é§áá (Black & Wiliam, 2003; Popham, 2008) «Ö è§¡ÒûÃÐàÁÔ¹ÃÐËÇÒ§àÃÕ¹¨ÐÁÕ ¤ÇÒÁᵡµÒ§¨Ò¡¡ÒûÃÐàÁÔ¹à¾×èÍÊÃØ»¼Å¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ (Summative Assessment) ¤ÇÒÁᵡµÒ§·Õ èÊíÒ¤Ñ ¤×Í ¡ÒûÃÐàÁÔ¹ÃÐËÇÒ§àÃÕ¹ÁØ §à¹¹ ä»·Õ è¡ÒþѲ¹ÒáÅлÃѺ»Ãا (Black & Wiliam, 1998) ¹Í¡¨Ò¡¹Õ é ¡ÒûÃÐàÁÔ¹ÃÐËÇÒ§àÃÕ¹äÁãªà¤Ã× èͧÁ×Í·Õ èãªã¹¡ÒûÃÐàÁÔ¹ હ Ẻ·´Êͺ (Popham, 2008) ᵡÒûÃÐàÁÔ¹ÃÐËÇÒ§àÃÕ¹໹¡Ãкǹ¡ÒáÒûÃÐàÁÔ¹·Õ è µÍà¹× èͧ äÁËÂØ´¹Ô è§ äÁÁըشàÃÔ èÁµ¹áÅШشÊÔ é¹ÊØ´·Õ èṹ͹ áÅÐ໹¡Ãкǹ¡Òà ·Õ è¤ÃÙáÅйѡàÃÕ¹ÁÕº·ºÒ·ÃÇÁ¡Ñ¹à¾× èÍʧàÊÃÔÁ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ ¢Í§¹Ñ¡àÃÕ¹ (Bell & Cowie, 2001; Black & Wiliam, 1998; Shepard, 2008; Sumantri & Satriani, 2016; Volante & Beckett, 2011; Wiliam & Thompson, 2008) ¡ÒûÃÐàÁÔ¹ÃÐËÇÒ§àÃÕ¹໹¡ÒûÃÐàÁÔ¹¤ÇÒÁ¡ÒÇ˹Ңͧ¹Ñ¡àÃÕ¹㹠ÃÐËÇÒ§¡ÒÃÊ͹ â´Â·Õ è¤ÃÙÃǺÃÇÁËÅÑ¡°Ò¹¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ ¢Í§¹Ñ¡àÃÕ¹à¾× èÍ໹ á¹Ç·Ò§ã¹¡Òä¹ËÒáÅеդÇÒÁÇҹѡàÃÕ¹ÁÕ¤ÇÒÁÃÙ ¤ÇÒÁà¢Ò㨠ÃÇÁ¶Ö§ ·Ñ¡Éеҧæ ã¹¢³Ð»¨¨ØºÑ¹à»¹ÍÂÒ§äà ¹Ñ¡àÃÕ¹ÍÂÙ ·Õ èä˹ã¹àʹ·Ò§¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ ¢Í§µ¹àͧ áÅШشÁØ §ËÁÒ¢ͧ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ ÍÂÙ ·Õ èä˹ áÅйѡàÃÕ¹¨Ðä»¶Ö§ ¨Ø´ÁØ §ËÁÒÂ¹Ñ é¹ä´ÍÂÒ§äà (Atkin & Coffey, 2001) ÃÇÁ¶Ö§¨Ø´à´¹áÅÐ ¨Ø´·Õ èµÍ§¾Ñ²¹Ò¢Í§¹Ñ¡àÃÕ¹à¾× è͵ѴÊÔ¹ã¨ËÃ×Íà¾× èÍãË·ÃÒºÇÒ¤Ç÷íÒÍÂÒ§äà à¾× èÍãË¡ÒêÇÂàËÅ×͹ѡàÃÕ¹㹡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ ¡ÒûÃÐàÁÔ¹ÃÐËÇÒ§àÃÕ¹Âѧ·íÒãË ¤ÃÙ·ÃÒº¢ÍÁÙÅ·Õ è¨íÒ໹à¡Õ èÂǡѺ¤ÇÒÁµÍ§¡Òâͧ¹Ñ¡àÃÕ¹à¾× èÍãˤÃÙÊÒÁÒö »ÃѺ¡ÒÃÊ͹ã˵ç¡Ñº¤ÇÒÁµÍ§¡ÒáÒÃàÃÕ¹Ã٢ͧ¹Ñ¡àÃÕ¹䴴ÕÂÔè§¢Ö é¹ (Black & Wiliam, 2003; Corrigan et al., 2013; Harlen & James, 1997) à¾× èÍ໹¡ÒÃÅ´ªÍ§ÇÒ§ÃÐËÇÒ§¤ÇÒÁÃÙ ¤ÇÒÁà¢Òã¨ã¹»¨¨ØºÑ¹¢Í§ ¹Ñ¡àÃÕ¹áÅШشÁØ §ËÁÒ¢ͧ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ ¹Í¡¨Ò¡¹Õ é ¡ÒÃãË¢ÍÁÙÅÊз͹¡ÅѺ (Feedback) ໹ÊÇ¹Ë¹Ö è§·Õ èÊíҤѢͧ¡ÒûÃÐàÁÔ¹ÃÐËÇÒ§àÃÕ¹ (Sadler, 1989) ¡ÒÃãË¢ÍÁÙÅÊз͹¡ÅѺÃÇÁ¶Ö§¢ÍàʹÍá¹Ð᡹ѡàÃÕ¹·íÒã˹ѡàÃÕ¹à¡Ô´ ¤ÇÒÁµÃÐ˹ѡ¶Ö§¡ÒþѲ¹Ò ¹íÒä»ÊÙ ¡ÒûÃѺ»Ãا¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ áÅÐÃѺ¼Ô´ªÍº วĤเคราะหและแปลความ วĤนิจฉัยและนําไปสู รวบรวม ครู ขอมูลหรĊอหลักฐานที่แสดงถึงการเรĈยนรู ขอมูลสารสนเทศ การพัฒนานักเรĈยน การสรุปผลการเรĈยนรู ของนักเรĈยน การพัฒนากระบวนการ จัดการเรĈยนรู ภาพ 2 กระบวนการการประเมิน
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5