นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 235

52 นิตยสาร สสวท. 㹪‹Ç§Êͧ·ÈÇÃÃÉ·Õ è¼‹Ò¹ÁÒ §Ò¹ÇÔ¨ÑÂ·Õ è¶Ù¡à¼Âá¾Ã‹¨Ò¡¹Ñ¡¡ÒÃÈÖ¡ÉÒ ·Õ èà¡Õ èÂÇ¢ŒÍ§¡Ñº¡ÒûÃÐàÁԹ䴌ÁØ ‹§à¹Œ¹ä»·Õ è¡ÒûÃÐàÁÔ¹à¾× èÍ¡Ò䌹ËÒËÅÑ¡°Ò¹ ËͧÃÍ¢ͧ¡ÒÃàÃÕ¹Ãٌ â´ÂÁÕ໇ÒËÁÒÂà¾×èÍ໚¹¢ŒÍÁÙÅ㹡ÒûÃѺ»Ãا ¾Ñ²¹Ò¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ Œ áÅлÃÐ⪹µ‹Í¡ÒõѴÊÔ¹ã¨ã¹¡ÒèѴ¡ÒÃàÃÕ¹¡ÒÃÊ͹ ¢Í§¤ÃÙ·Õ èʋ§¼Åµ‹Í¡ÒþѲ¹Ò¼ÅÊÑÁÄ·¸Ô ì·Ò§¡ÒÃàÃÕ¹¢Í§¹Ñ¡àÃÕ¹ÁÒ¡¡Ç‹Ò ¡ÒÃ໚¹à¤Ã×èͧÁ×Íà¾×èͨѴÅíҴѺáÅÐà»ÃÕºà·Õº¹Ñ¡àÃÕ¹ »ÃСͺ¡Ñº á¹Ç¤Ô´ÊíҤѢͧ¡Òû¯ÔÃÙ»¡ÒÃÈÖ¡ÉҢͧ»ÃÐà·Èä·Â µÒÁ¾ÃÐÃÒªºÑÑµÔ ¡ÒÃÈÖ¡ÉÒáˋ§ªÒµÔ ¾Ø·¸ÈÑ¡ÃÒª 2542 áÅзÕèᡌä¢à¾ÔèÁàµÔÁ (©ºÑº·Õè 2) ¾Ø·¸ÈÑ¡ÃÒª 2545 ·Õ è์¹¹Ñ¡àÃÕ¹໚¹ÊíÒ¤Ñ ·íÒãˌÃٻẺ¡ÒèѴ¡ÒÃàÃÕ¹ ¡ÒÃÊ͹à»ÅÕ è¹á»Å§ä» ʋ§¼ÅãˌÃٻẺ¡ÒûÃÐàÁÔ¹ÁÕ¡ÒûÃѺà»ÅÕ è¹à¾× èÍ ãˌÊÍ´¤ÅŒÍ§¡ÑºÃٻẺ¡ÒèѴ¡ÒÃàÃÕ¹¡ÒÃÊ͹㹻˜¨¨ØºÑ¹ ·íÒãˌ¡ÒûÃÐàÁÔ¹ ÃÐËNjҧàÃÕ¹ ËÃ×Í Formative Assessment 䴌ÃѺ¤ÇÒÁʹã¨ÁÒ¡¢Ö é¹ ¤íÒ¨íÒ¡Ñ´¤ÇÒÁ¢Í§¡ÒûÃÐàÁÔ¹ÃÐËNjҧàÃÕ¹ (Formative Assessment) Âѧ¤§à»š¹·Õ è¾Ù´¤ØÂáÅÐÍÀÔ»ÃÒ¡ѹÍ‹ҧµ‹Íà¹× èͧ¢Í§ ¹Ñ¡¡ÒÃÈÖ¡ÉÒ (Atkin & Coffey, 2001; Black & Wiliam, 1998; Shepard, 2000) ã¹»‚ ¤.È. 1967 Scriven 䴌¹íÒàʹÍÃٻẺ¡ÒûÃÐàÁÔ¹¹Õ é¤ÃÑ é§áá (Black & Wiliam, 2003; Popham, 2008) «Ö è§¡ÒûÃÐàÁÔ¹ÃÐËNjҧàÃÕ¹¨ÐÁÕ ¤ÇÒÁᵡµ‹Ò§¨Ò¡¡ÒûÃÐàÁÔ¹à¾×èÍÊÃØ»¼Å¡ÒÃàÃÕ¹Ãٌ (Summative Assessment) ¤ÇÒÁᵡµ‹Ò§·Õ èÊíÒ¤Ñ ¤×Í ¡ÒûÃÐàÁÔ¹ÃÐËNjҧàÃÕ¹ÁØ ‹§à¹Œ¹ ä»·Õ è¡ÒþѲ¹ÒáÅлÃѺ»Ãا (Black & Wiliam, 1998) ¹Í¡¨Ò¡¹Õ é ¡ÒûÃÐàÁÔ¹ÃÐËNjҧàÃÕ¹äÁ‹ãª‹à¤Ã× èͧÁ×Í·Õ è㪌㹡ÒûÃÐàÁÔ¹ ઋ¹ Ẻ·´Êͺ (Popham, 2008) ᵋ¡ÒûÃÐàÁÔ¹ÃÐËNjҧàÃÕ¹໚¹¡Ãкǹ¡ÒáÒûÃÐàÁÔ¹·Õ è µ‹Íà¹× èͧ äÁ‹ËÂØ´¹Ô è§ äÁ‹ÁըشàÃÔ èÁµŒ¹áÅШشÊÔ é¹ÊØ´·Õ èṋ¹Í¹ áÅÐ໚¹¡Ãкǹ¡Òà ·Õ è¤ÃÙáÅйѡàÃÕ¹ÁÕº·ºÒ·Ã‹ÇÁ¡Ñ¹à¾× èÍʋ§àÊÃÔÁ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ Œ¢Í§¹Ñ¡àÃÕ¹ (Bell & Cowie, 2001; Black & Wiliam, 1998; Shepard, 2008; Sumantri & Satriani, 2016; Volante & Beckett, 2011; Wiliam & Thompson, 2008) ¡ÒûÃÐàÁÔ¹ÃÐËNjҧàÃÕ¹໚¹¡ÒûÃÐàÁÔ¹¤ÇÒÁ¡ŒÒÇ˹ŒÒ¢Í§¹Ñ¡àÃÕ¹㹠ÃÐËNjҧ¡ÒÃÊ͹ â´Â·Õ è¤ÃÙÃǺÃÇÁËÅÑ¡°Ò¹¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ Œ¢Í§¹Ñ¡àÃÕ¹à¾× èÍ໚¹ á¹Ç·Ò§ã¹¡Ò䌹ËÒáÅеդÇÒÁNjҹѡàÃÕ¹ÁÕ¤ÇÒÁÃÙ Œ ¤ÇÒÁࢌÒ㨠ÃÇÁ¶Ö§ ·Ñ¡Éе‹Ò§æ ã¹¢³Ð»˜¨¨ØºÑ¹à»š¹Í‹ҧäà ¹Ñ¡àÃÕ¹ÍÂÙ ‹·Õ èä˹ã¹àʌ¹·Ò§¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ Œ ¢Í§µ¹àͧ áÅШشÁØ ‹§ËÁÒ¢ͧ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ ŒÍÂÙ ‹·Õ èä˹ áÅйѡàÃÕ¹¨Ðä»¶Ö§ ¨Ø´ÁØ ‹§ËÁÒÂ¹Ñ é¹ä´ŒÍ‹ҧäà (Atkin & Coffey, 2001) ÃÇÁ¶Ö§¨Ø´à´‹¹áÅÐ ¨Ø´·Õ 赌ͧ¾Ñ²¹Ò¢Í§¹Ñ¡àÃÕ¹à¾× è͵ѴÊÔ¹ã¨ËÃ×Íà¾× èÍãˌ·ÃҺNjҤÇ÷íÒÍ‹ҧäà à¾× èÍãˌ¡Òê‹ÇÂàËÅ×͹ѡàÃÕ¹㹡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ Œ ¡ÒûÃÐàÁÔ¹ÃÐËNjҧàÃÕ¹Âѧ·íÒãˌ ¤ÃÙ·ÃÒº¢ŒÍÁÙÅ·Õ è¨íÒ໚¹à¡Õ èÂǡѺ¤ÇÒÁµŒÍ§¡Òâͧ¹Ñ¡àÃÕ¹à¾× èÍãˌ¤ÃÙÊÒÁÒö »ÃѺ¡ÒÃÊ͹ãˌµÃ§¡Ñº¤ÇÒÁµŒÍ§¡ÒáÒÃàÃÕ¹Ãٌ¢Í§¹Ñ¡àÃÕ¹䴌´ÕÂÔè§¢Ö é¹ (Black & Wiliam, 2003; Corrigan et al., 2013; Harlen & James, 1997) à¾× èÍ໚¹¡ÒÃÅ´ª‹Í§Ç‹Ò§ÃÐËNjҧ¤ÇÒÁÃÙ Œ¤ÇÒÁࢌÒã¨ã¹»˜¨¨ØºÑ¹¢Í§ ¹Ñ¡àÃÕ¹áÅШشÁØ ‹§ËÁÒ¢ͧ¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ Œ ¹Í¡¨Ò¡¹Õ é ¡ÒÃãˌ¢ŒÍÁÙÅÊзŒÍ¹¡ÅѺ (Feedback) ໚¹Ê‹Ç¹Ë¹Ö è§·Õ èÊíҤѢͧ¡ÒûÃÐàÁÔ¹ÃÐËNjҧàÃÕ¹ (Sadler, 1989) ¡ÒÃãˌ¢ŒÍÁÙÅÊзŒÍ¹¡ÅѺÃÇÁ¶Ö§¢ŒÍàʹÍá¹Ðᡋ¹Ñ¡àÃÕ¹·íÒãˌ¹Ñ¡àÃÕ¹à¡Ô´ ¤ÇÒÁµÃÐ˹ѡ¶Ö§¡ÒþѲ¹Ò ¹íÒä»ÊÙ ‹¡ÒûÃѺ»Ãا¡ÒÃàÃÕ¹ÃÙ ŒáÅÐÃѺ¼Ô´ªÍº วĤเคราะหและแปลความ วĤนิจฉัยและนําไปสู‹ รวบรวม ครู ขŒอมูลหรĊอหลักฐานที่แสดงถึงการเรĈยนรูŒ ขŒอมูลสารสนเทศ การพัฒนานักเรĈยน การสรุปผลการเรĈยนรูŒ ของนักเรĈยน การพัฒนากระบวนการ จัดการเรĈยนรูŒ ภาพ 2 กระบวนการการประเมิน

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5