นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 236
        
 10 นิตยสาร สสวท. วันชัย น้อยวงค์  นักวิชาการ สาขาวิทยาศาสตร์ภาคบังคับ สสวท.  e-mail:  wnoiw@ipst.ac.th ภิญโญ วงษ์ทอง  อาจารย์ สถาบันวิจัย พัฒนาและสาธิตการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  e-mail:  pinyo@g.swu.ac.th การสืบเสาะหาความรู้เรื่อง แบบจำ�ลองการเกิดปฏิกิริยาเคมี แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2579 ได้กำ�หนดยุทธศาสตร์และเป้าหมาย ของการจัดการศึกษาเพื่อมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีทักษะและคุณลักษณะที่จำ�เป็นในศตวรรษที่ 21 ประกอบกับแนวทางการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ที่ส่งเสริมให้มีการจัดการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงความรู้กับทักษะกระบวนการโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้และแก้ปัญหาผ่านการฝึกให้ผู้เรียนได้สังเกต สำ�รวจตรวจสอบ ทดลอง ตั้งคำ�ถาม ระบุปัญหา วางแผนการแก้ปัญหา และสรุปความรู้จากการลงมือปฏิบัติ แล้วนำ�ผลที่ได้มาจัดระบบ เป็นหลักการ แนวคิด และองค์ความรู้ได้ด้วยตัวเองให้มากที่สุด
        
                     Made with FlippingBook 
            RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5