นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 236

10 นิตยสาร สสวท. วันชัย น้อยวงค์ นักวิชาการ สาขาวิทยาศาสตร์ภาคบังคับ สสวท. e-mail: wnoiw@ipst.ac.th ภิญโญ วงษ์ทอง อาจารย์ สถาบันวิจัย พัฒนาและสาธิตการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ e-mail: pinyo@g.swu.ac.th การสืบเสาะหาความรู้เรื่อง แบบจำ�ลองการเกิดปฏิกิริยาเคมี แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2579 ได้กำ�หนดยุทธศาสตร์และเป้าหมาย ของการจัดการศึกษาเพื่อมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีทักษะและคุณลักษณะที่จำ�เป็นในศตวรรษที่ 21 ประกอบกับแนวทางการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ที่ส่งเสริมให้มีการจัดการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงความรู้กับทักษะกระบวนการโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้และแก้ปัญหาผ่านการฝึกให้ผู้เรียนได้สังเกต สำ�รวจตรวจสอบ ทดลอง ตั้งคำ�ถาม ระบุปัญหา วางแผนการแก้ปัญหา และสรุปความรู้จากการลงมือปฏิบัติ แล้วนำ�ผลที่ได้มาจัดระบบ เป็นหลักการ แนวคิด และองค์ความรู้ได้ด้วยตัวเองให้มากที่สุด

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5