นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 236

20 นิตยสาร สสวท. ขั้นที่ 1 ระบุปัญหา (Problem Identification) ผู้สอนตั้งประเด็นคำ�ถาม “ปัจจุบันการจัดการเรียนการสอน บางกิจกรรมจำ�เป็นต้องใช้โทรศัพท์มือถือของตนเองในการทำ�กิจกรรม ในชั้นเรียนปัญหาที่พบจากการใช้โทรศัพท์มือถือมีอะไรบ้าง” โดยให้ผู้เรียน ตอบคำ�ถามลงใน Mentimeter ( www.mentimeter.com) จากคำ�ตอบของผู้เรียนแสดงให้เห็นปัญหาที่พบจากการใช้ โทรศัพท์ในการทำ�กิจกรรมในชั้นเรียน โดยปัญหาอย่างหนึ่งที่พบคือ แบตเตอรี่ หมดระหว่างวัน หลังจากวิเคราะห์คำ�ตอบใน Mentimeter แล้ว ผู้สอน ให้ผู้เรียนแต่ละคนศึกษาสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาข้างต้นใน ใบกิจกรรม ดังนี้ “จากปัญหาแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือหมดระหว่างวัน ให้หาวิธีการ และสร้างชิ้นงานที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าให้เพียงพอในการนำ�มาชาร์จ แบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือหรือพาวเวอร์แบงค์ได้ และเป็นชิ้นงานที่อยู่ใน รูปแบบของเล่นที่มีเครื่องกลอย่างง่ายเป็นองค์ประกอบ โดยชิ้นงานต้อง สามารถใช้งานได้จริง ปลอดภัย มีความสวยงาม แข็งแรงและคงทน” เมื่อผู้เรียนศึกษาสถานการณ์ที่กำ�หนดแล้ว แต่ละคนต้องระบุว่า ปัญหาและสิ่งที่ต้องคำ�นึงในการออกแบบชิ้นงานมีอะไรบ้าง ซึ่งเป็นสิ่งที่ จะนำ�ไปสู่การสืบค้นแนวทางการสร้างชิ้นงานเพื่อแก้ไขปัญหาแบตเตอรี่หมด ระหว่างวันได้สอดคล้องตามเงื่อนไขและข้อจำ�กัดตามสถานการณ์ปัญหา ที่กำ�หนด ขั้นที่ 2 รวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา (Related Information Search) ผู้เรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4 - 5 คน จากนั้นสมาชิกในกลุ่ม ช่วยกันระดมความคิดเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องคำ�นึงถึงในการออกแบบชิ้นงานเพื่อ แก้ปัญหาตามเงื่อนไขและข้อจำ�กัดของสถานการณ์ปัญหา จากนั้นร่วมกัน ลงความเห็น และสรุปเป็นข้อมูลของกลุ่มตนเอง และแบ่งหน้าที่เพื่อสืบค้น ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆ เช่น หนังสือเรียน อินเทอร์เน็ต รวมทั้ง Padlet ภาพ 3 ตัวอย่างคำ�ตอบของผู้เรียน ภาพ 4 ตัวอย่างข้อคำ�นึงถึงในการออกแบบชิ้นงานที่สอดคล้องกับเงื่อนไข และข้อจำ�กัดของสถานการณ์ปัญหา ภาพ 5 ตัวอย่างวีดิทัศน์ข้อมูลที่นักเรียนใช้ในการออกแบบชิ้นงาน ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=GbehKJO8Q_U และ https://www.youtube.com/watch?v=crOrMGgjpLg ที่ผู้สอนได้รวบรวมข้อมูลบางส่วนไว้ให้ผู้เรียนเพื่อหาแนวทางในการสร้าง ชิ้นงานที่สอดคล้องกับสถานการณ์ที่กำ�หนดให้ ข้อควรคำ�นึง - สามารถใช้งานได้จริงและใช้ได้ทุกวัย - เด็กสามาารถเล่นได้ และใช้งานได้ - ต้องผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 5 โวลล์ - มีความปลอดภัยต่อผู้ใช้ - ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งรอบตัว - มีความแข็งแรงทนทาน - วัสดุหาได้ง่าย ไม่เปลืองเงิน - ใช้เครื่องกล

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5