นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 236
ปีที่ 50 ฉบับที่ 236 พฤษภาคม - มิถุนายน 2565 21 ภาพ 6 แบบร่างภายในของชิ้นงาน ภาพ 7 แบบร่างภายนอกของชิ้นงาน ขั้นที่ 3 ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา (Solution Design) ผู้ เรียนนำ�ข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นในขั้นที่ 2 มาวิเคราะห์ องค์ความรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องในการ แก้ปัญหาและใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการร่างแบบชิ้นงาน โดยในแบบร่าง ต้องระบุขนาดและวัสดุที่ใช้ให้ชัดเจน จากนั้นเสนอแบบร่างเพื่อรับฟัง ข้อเสนอแนะจากครู เมื่อได้รับคำ�ชี้แนะผู้เรียนปรับแก้แบบร่างตาม ความเหมาะสม ภาพ 8 การสร้างชิ้นงานของนักเรียน ขั้นที่ 4 วางแผนและดำ�เนินการแก้ปัญหา (Planning and Development) ผู้เรียนสร้างชิ้นงานตามแบบร่างของกลุ่มตนเองเพื่อแก้ไขปัญหา แบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือหมด โดยใช้วัสดุและอุปกรณ์ให้คุ้มค่ามากที่สุด รวมทั้ง ต้องคำ�นึงถึงความปลอดภัยในการใช้อุปกรณ์ โดยดำ�เนินการตามแผนที่ วางไว้และปรับแบบร่างและวิธีการ เพื่อให้สามารถสร้างชิ้นงานได้ใกล้เคียง แนวคิดของกลุ่มมากที่สุด
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5