นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 236
22 นิตยสาร สสวท. ภาพ 9 ชิ้นงานของผู้เรียน ขั้นที่ 5 ทดสอบ ประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขวิธีการแก้ปัญหาหรือชิ้นงาน (Testing, Evaluation and Design Improvement) ผู้เรียนนำ�ชิ้นงานมาทดสอบการทำ�งาน หากพบปัญหาให้ผู้เรียนดำ�เนินการปรับปรุงและแก้ไขชิ้นงานเพื่อให้ชิ้นงาน สามารถทำ�งานได้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่กำ�หนดให้ ขั้นที่ 6 นำ�เสนอวิธีการแก้ปัญหา ผลการแก้ปัญหาหรือชิ้นงาน (Presentation) ผู้เรียนนำ�เสนอชิ้นงานของกลุ่มตนเองพร้อมทั้งอธิบายแนวคิดวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง จากนั้นเปิดโอกาสให้เพื่อนในชั้นเรียนร่วมถามคำ�ถามและอภิปรายร่วมกัน ผลการจัดการเรียนรู้โดยการบูรณาการแนวคิดสะเต็มศึกษา เรื่อง Fun Chargers โดยผู้เรียนได้ออกแบบชิ้นงานเพื่อแก้ปัญหาที่พบในชั้นเรียน นั่นก็คือ ปัญหาแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือหมด ในขณะทำ�กิจกรรมในชั้นเรียน ซึ่งผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมและพบว่า ผู้เรียนสามารถสืบค้น หาแนวทางในการสร้างชิ้นงานเพื่อแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ สามารถออกแบบชิ้นงานและวางแผนการสร้างชิ้นงานได้ โดยใช้ความรู้และทักษะในด้านต่างๆ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ เช่น การต่อวงจรไฟฟ้า เทคโนโลยี เช่น การประยุกต์ใช้วัสดุและอุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์ที่เหมาะสม และคณิตศาสตร์ เช่น การแปลงหน่วยการวัด การวัดขนาดของชิ้นส่วนต่างๆ จากแบบร่าง และกระบวนการ ออกแบบเชิงวิศวกรรมมาใช้ในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน Beginner Life. (2021). How To Make Car Racing Desktop Game from Cardboard. Retrieved April 22, 2022, from https://www.youtube.com/watch?v=crOrMGgjpLg. Ertas, A., & Jones, J. C. (1996). The Engineering Design Process. 2 nd ed. United States of America: Wiley. Federal Science, Technology, Engineering, and Mathematics. (2013). STEM Education: A Report from the Committee on STEM Education on National Science and Technology. Retrieved April 22, 2022, from http://stem-stratplan_2013 fedicplanneralstratig.pdf. Mangold, J. & Robinson, S. (2013). The Engineering Design Process as a Problem Solving and Learning Tool in K-12 Classrooms. Retrieved April 22, 2022, from https://escholarship.org/content/qt839 0918m/qt8390918m. pdf. National Research Council [NRC]. (2009). Engineering in K-12 Education. Understanding the Status and Improving the Prospect. Washington DC: National Academies Press. Pruha TV. (2017). How to Make a Generator at Home - Easy. Retrieved April 22, 2022, from https://www.youtube.com/watch?v=GbehKJO8Q_U. ยุพาพร ลาภหลาย. (2564). เศรษฐกิจหมุนเวียน (BCG Model) กับตัวอย่างงานวิจัยของเยาวชนยุคใหม่. นิตยสาร สสวท. 49 (231): 36-40. สำ�นักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2564). ประเทศไทยกับการพัฒนาที่ยั่งยืน. สืบค้นเมื่อ 8 เมษายน 2565. จาก https://sdgs.nesdc.go.th/. สุธิดา การีมี. (2565). การใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมเพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ และทักษะการแก้ปัญหา ตอนที่ 1. นิตยสาร สสวท. 46 (209): 23-27. บรรณานุกรม
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5