นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 236
24 นิตยสาร สสวท. ที่มา : http://www.kruchid.com/the-cone-of-learning/ ตารางพีระมิดแห่งการเรียนรู้ หลายคำ�ถามที่ครูมักถามตัวเองเสมอว่าจะจัดการเรียนการสอนแบบไหนที่จะเป็น Active Learning และจำ�เป็นต้องจัด ทุกชั่วโมง และทุกเนื้อเรื่องที่สอนเลยหรือไม่ คำ�ตอบคือ ถ้าครูสอนแบบ Active Learning เป็นประจำ�จะเกิดองค์ความรู้ในการ จัดการเรียนการสอนที่สามารถพลิกแพลงได้ตามสถานการณ์ ทั้งนี้ หัวใจสำ�คัญของ Active Learning อยู่ที่คำ�ว่า อภิปรายกลุ่ม/ ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง/สอนผู้อื่นหรือนำ�ไปประยุกต์ใช้ได้ นั่นคือ ออกแบบการเรียนรู้อย่างไรให้ผู้เรียนสามารถอภิปรายได้ ลงมือปฏิบัติ ด้วยตนเองได้ และสอนผู้อื่นหรือนำ�ไปประยุกต์ได้ ซึ่งจะสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ตามตัวชี้วัดและหลักสูตรฯ ดังนั้น กิจกรรม การเรียนรู้ที่เกิดจากการออกแบบของครูจึงมีความสำ�คัญอย่างยิ่งเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างสมบูรณ์ บทความนี้จะชี้ให้เห็นถึงคำ�สำ�คัญของการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning จนนำ�ไปสู่การออกแผนการเรียนรู้ และจัด กิจกรรมการเรียนรู้ โดยต้องสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) หัวใจสำ�คัญของ Active Learning สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ มาตรฐาน ว 1.1 เข้าใจความหลากหลายของระบบนิเวศ ความ สัมพันธ์ระหว่างสิ่งไม่มีชีวิตกับสิ่งมีชีวิต และความสัมพันธ์ระหว่าง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตต่างๆ ในระบบนิเวศ การถ่ายทอดพลังงาน การ เปลี่ยนแปลงแทนที่ในระบบนิเวศ ความหมายของประชากร ปัญหาและ ผลกระทบที่มีต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แนวทางในการ อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม รวมทั้ง นำ�ความรู้ไปใช้ประโยชน์ หัวข้อที่จะสอน เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5