นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 236

26 นิตยสาร สสวท. ภาพ 3 การออกแบบการสอนแบบ Active Learning โดยใช้การสอนแบบ 5E การออกแบบการสอนแบบ Active Learning โดยใช้การสอนแบบ Project Based Learning เรื่อง ระบบนิเวศ การออกแบบการสอนแบบ Active Learning โดยใช้การสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5 ขั้น หรือ 5 E เรื่อง ระบบนิเวศ การสอนแบบ 5 E เป็นการสอนที่มีขั้นตอน 5 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 สร้างความสนใจ (Engagement) ขั้นที่ 2 สำ�รวจและค้นหา (Exploration) ขั้นที่ 3 อธิบายและลงข้อสรุป (Explanation) ขั้นที่ 4 ขยายความรู้(Elaboration) ขั้นที่ 5 ประเมิน (Evaluation) ตัวอย่างนี้เป็นการนำ� keyword 3 คำ� คือ อภิปรายกลุ่ม ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง สอนผู้อื่นหรือนำ�ไปประยุกต์ใช้ โดยใช้การสอน แบบ 5 E เพื่อออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ให้สอดรับกับคำ�สำ�คัญ 3 คำ� ดังภาพ 3 การสอนแบบ Project Based Learning (PBL) เป็นการสอนที่มีขั้นตอน 6 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 กระตุ้นความสนใจ ขั้นที่ 2 กำ�หนดปัญหา ขั้นที่ 3 วางแผน ขั้นที่ 4 ลงมือปฏิบัติ ขั้นที่ 5 สรุปและนำ�เสนอ ขั้นที่ 6 ประเมินผล ตัวอย่างนี้เป็นการนำ�คำ�สำ�คัญ 3 คำ� คือ อภิปรายกลุ่ม ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง สอนผู้อื่นหรือนำ�ไปประยุกต์ใช้ โดยใช้ การสอนแบบ Project Based Learning (PBL) เพื่อออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ให้สอดรับกับคำ�สำ�คัญ 3 คำ� ดังภาพ 4

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5