นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 236

ปีที่ 50 ฉบับที่ 236 พฤษภาคม - มิถุนายน 2565 27 ภาพ 4 การออกแบบการสอนแบบ Active Learning โดยใช้การสอนแบบใช้โครงงานเป็นฐาน เราจะพบว่า แม้การสอนจะเปลี่ยนรูปแบบไปเป็นกี่ขั้นตอนก็ตาม ยังคงใช้การอภิปรายกลุ่ม ลงมือปฏิบัติและสามารถนำ�ความรู้ ที่ได้ไปสอนคนอื่นหรือประยุกต์ใช้ได้ และยิ่งการสอนที่มีหลายขั้นตอนเท่าไหร่ กิจกรรมยิ่งละเอียด ดังนั้น การจัดการเรียนการสอนในแต่ละ ชั่วโมงขึ้นอยู่กับครูว่าจะออกแบบและใช้การสอนแบบใดจึงจะเหมาะสมกับบริบท เช่น เวลา สื่อการสอนและสถานที่ การนำ�ไปสู่แผนจัดการเรียนรู้ จากการออกแบบที่ผ่านมา ผู้เขียนชี้ให้เห็นถึงการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เน้นผู้เรียนตื่นตัวคือ ผู้เรียนต้องได้ อภิปรายกลุ่ม/ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง/สอนผู้อื่นหรือนำ�ไปประยุกต์ใช้ โดยมีครูเป็นผู้อำ�นวยการเรียนรู้ คอยชี้แนะและให้คำ�ปรึกษา ซึ่งจากการออกแบบที่ได้นั้นเราสามารถนำ�มาเขียนลงในแผนจัดการเรียนรู้ได้ ดังนี้

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5