นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 236
28 นิตยสาร สสวท. กิจกรรมการเรียนรู้ .............................................................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................................................. สื่อและแหล่งเรียนรู้ - สื่อ .............................................................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................................................. - แหล่งเรียนรู้ .............................................................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................................................. การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เน้นการจัดการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนได้สร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง ดังนั้น การออกแบบ การเรียนรู้ที่ครูออกแบบจึงเน้นไปที่กิจกรรมที่จะส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถอภิปรายกลุ่ม ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง และสามารถสอนผู้อื่น หรือนำ�ไปประยุกต์ใช้ได้ ซึ่งคำ�สำ�คัญทั้ง 3 นี้ เป็นการฝึกให้ผู้เรียนพัฒนาทั้ง KPA (Knowledge Practice Attitude) ได้อย่างสมบูรณ์ และเกิดความรู้ที่คงทน กระตุ้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง ได้อ่าน เขียน ตั้งคำ�ถามและอภิปรายร่วมกัน เกิดกระบวนการคิดขั้นสูง ด้วยการวิเคราะห์ สังเคราะห์และประเมินค่า กระบวนการเรียนรู้ กิจกรรม บทสรุป พิมพ์พรรณ เดชะคุปต์. (2544). การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำ�คัญ: แนวคิด วิธีและเทคนิคการสอน. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร: เดอะมาสเตอร์กรุ๊ป. ทิศนา แขมมณี. (2554). ศาสตร์การสอน: องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 16. กรุงเทพมหานคร: สำ�นักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำ�นักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ. (2551). ตัวชี้วัดและสาระการ เรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้น พื้นฐาน พุทธศักราช 2551. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย. บรรณานุกรม แว่นขยาย/กล้องถ่ายรูป/ กระดาษฟลิปชาร์ท/ปากกาเคมี อุปกรณ์จัดนิทรรศการ/ชุมชน/ แบบประเมินตนเอง/ผลงาน
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5