นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 236
32 นิตยสาร สสวท. สินีนาฎ จันทะภา ผู้ชำ�นาญ ฝ่ายยุทธศาสตร์ แผน และประกันคุณภาพ สสวท. e-mail: schan@ipst.ac.th ภาพรวมผลยกระดับการศึกษา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ในโรงเรียนนำ�ร่อง สสวท. การพัฒนาการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในประเทศไทยมีมาอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อพิจารณาจากระดับคะแนนเฉลี่ย O-NET หรือผลการประเมิน PISA ของเด็กไทยสะท้อนให้เห็นถึง ความเหลื่อมล้ำ�ในเชิงคุณภาพ กล่าวคือ นักเรียนที่มีสถานะได้เปรียบทางเศรษฐกิจและสังคมมีผลการทดสอบ ในทุกวิชาดีกว่า อีกทั้งความพร้อมของครูและเครื่องมือสำ�หรับจัดการเรียนการสอนในแต่ละโรงเรียน ยังมีความแตกต่างกัน โดยปัจจัยที่ส่งต่อผลการประเมินคุณภาพการเรียนรู้ของนักเรียนนั้น มีหลายปัจจัยที่ต้องนำ�มาพิจารณา เช่น เจตคติของนักเรียน ฐานะทางเศรษฐกิจและสังคมของผู้ปกครอง การบริหารโรงเรียนและทรัพยากรที่สนับสนุนการเรียนรู้ ครูและการพัฒนาครู วิธีการจัดการเรียนรู้ และพฤติกรรมในการเรียนรู้ นโยบายการศึกษา และการทำ�งานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส สวท. ได้มีการดำ�เนินการอย่างเนื่องในการยกระดับคุณภาพ การศึกษาดังกล่าว สสวท. ร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วนที่ เกี่ยวข้องเพื่อปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ภายใต้แนวทาง การจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะ และพัฒนาความฉลาดรู้ของผู้เรียน ซึ่งกรอบการทำ�งานที่สำ�คัญประกอบด้วย การพัฒนาหลักสูตร และสื่อ การเรียนการสอน การพัฒนาการจัดการเรียนการสอน และการพัฒนา แนวทางวัดและประเมินผลการเรียนรู้ นอกจากนั้น สสวท. ยังได้ติดตาม การใช้หนังสือเรียนและการอบรมครูของ สสวท. ปีงบประมาณ 2562 - 2565 เพื่อประเมินคุณภาพหนังสือเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของ สสวท. และประเมินพฤติกรรมการสอนของครูและผลสัมฤทธิ์ด้านการ คิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหาของนักเรียน (O-NET) ในโรงเรียนที่ใช้ หนังสือเรียนควบคู่กับการอบรมครูกับ สสวท. พบว่า คะแนน O-NET วิชาวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังใช้หนังสือเรียน สสวท. ในภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยหลังใช้หนังสือเรียนควบคู่กับการ อบรมครูกับ สสวท. สูงกว่าก่อนใช้หนังสือเรียนของ สสวท. ทุกระดับ โดย แต่ละระดับมีรายละเอียด ดังนี้ ป.6 พบว่า คะแนนเฉลี่ย O-NET ก่อนใช้ หนังสือเรียน เท่ากับ 20.67 (SD=3.65) และหลังใช้หนังสือเรียนควบคู่กับ การอบรมครูกับ สสวท. เท่ากับ 52.00 (SD=9.97) ม.3 พบว่า คะแนนเฉลี่ย O-NET ก่อนใช้หนังสือเรียน เท่ากับ 14.27 (SD=10.77) และหลังใช้หนังสือเรียน ควบคู่กับการอบรมครูกับ สสวท. เท่ากับ 44.33 (SD=14.07) และ ม.6 พบว่า คะแนนเฉลี่ย O-NET ก่อนใช้หนังสือเรียน เท่ากับ 12.00 (SD=8.34) และ หลังใช้หนังสือเรียนควบคู่กับการอบรมครูกับ สสวท. เท่ากับ 37.20 (SD= 16.78) สอดคล้องกับคะแนน O-NET วิชาคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังใช้ หนังสือเรียน สสวท. ในภาพรวมพบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังใช้หนังสือเรียน ควบคู่กับการอบรมครูกับ สสวท. สูงกว่าก่อนใช้หนังสือเรียน สสวท. โดย แต่ละระดับมีรายละเอียด ดังนี้ ป.6 พบว่า คะแนนเฉลี่ย O-NET ก่อนใช้ หนังสือเรียน เท่ากับ 28.37 (SD=5.64) และหลังใช้หนังสือเรียนควบคู่กับการ อบรมครูกับ สสวท. เท่ากับ 53.90 (SD=16.17) ม.3 พบว่า คะแนนเฉลี่ย O-NET ก่อนใช้หนังสือ เท่ากับ 20.90 (SD=16.17) และหลังใช้หนังสือเรียน ควบคู่กับการอบรมครูกับ สสวท. เท่ากับ 53.90 (SD=20.29) และ ม.6 พบว่า คะแนนเฉลี่ย O-NET ก่อนใช้หนังสือ เท่ากับ 12.37 (SD=10.67) และหลังใช้หนังสือเรียนควบคู่กับการอบรมครูกับ สสวท. เท่ากับ 37.87 (SD=17.97) ตารางแสดงคะแนน O-NET ก่อนและหลังการใช้หนังสือเรียนควบคู่กับการอบรมครูกับ สสวท. วิชาวิทยาศาสตร์ หมายเหตุ : ครูที่สอนในปี พ.ศ. 2562 และ 2564 เป็นครูคนเดียวกันและสอนตรงวิชาเอกิ ต
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5