นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 236

ปีที่ 50 ฉบับที่ 236 พฤษภาคม - มิถุนายน 2565 33 ภาพแสดงคะแนน O-NET ก่อนใช้และหลังใช้หนังสือเรียนควบคู่กับการอบรมครูกับ สสวท. วิชาวิทยาศาสตร์ ตารางแสดงคะแนน O-NET ก่อนและหลังการใช้หนังสือเรียนควบคู่กับการอบรมครูกับ สสวท. วิชาคณิตศาสตร์ หมายเหตุ : ครูที่สอนในปี พ.ศ. 2562 และ 2564 เป็นครูคนเดียวกันและสอนตรงวิชาเอก ภาพแสดงคะแนน O-NET ก่อนใช้และหลังใช้หนังสือเรียนควบคู่กับการอบรมกับ สสวท. วิชาคณิตศาสตร์ ผลการประเมินคุณภาพการเรียนรู้ของนักเรียนนอกจากจะเกี่ยวข้อง กับคุณภาพของหนังสือเรียนแล้ว ยังมีอีกหลายเหตุปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพ การเรียนรู้ของนักเรียน เช่น เจตคติของนักเรียน ฐานะทางเศรษฐกิจ และ สังคมของผู้ปกครอง การบริหารโรงเรียน และทรัพยากรที่สนับสนุน การเรียนรู้ ครูและการพัฒนาครู วิธีการจัดการเรียนรู้ และพฤติกรรมในการ เรียนรู้ นโยบายการศึกษา และการทำ�งานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเมื่อพิจารณาจากระดับคะแนนเฉลี่ย O-NET หรือผลการประเมิน PISA ของเด็กไทยสะท้อนให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำ�ในเชิงคุณภาพ กล่าวคือ นักเรียน ที่มีสถานะได้เปรียบทางเศรษฐกิจและสังคมมีผลการทดสอบในทุกวิชา ดีกว่านักเรียนที่เสียเปรียบ อีกทั้งความพร้อมด้านครูและเครื่องมือสำ�หรับ จัดการเรียนการสอนที่แต่ละโรงเรียนยังแตกต่างกัน ข้อสังเกตสำ�คัญจาก ผลการประเมิน PISA 2018 แสดงให้เห็นว่า ระบบการศึกษาไทยสามารถ พัฒนานักเรียนให้มีความสามารถในระดับสูงได้ หากหน่วยงานระดับ นโยบายสร้างความเท่าเทียมกันทางการศึกษาได้สำ�เร็จ โดยขยายระบบ การศึกษาที่มีคุณภาพไปให้ทั่วถึง และพบว่านักเรียนที่แม้จะมีสถานะทาง เศรษฐกิจและสังคมด้อยแต่ก็สามารถทำ�คะแนนได้ดี โดยปัจจัยที่มี ความสัมพันธ์เชิงบวก คือ การสนับสนุนจากพ่อแม่ บรรยากาศในโรงเรียน ทั้งนี้ สสวท. กำ�ลังเร่งพัฒนาครูให้จัดการเรียนการสอนตาม แนวทางการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน พัฒนารูปแบบการวัดและประเมินผล การเรียนรู้ที่วัดการนำ�ความรู้ไปใช้และการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา มากกว่าวัดความจำ�เพื่อเสริมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเกิดทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ซึ่ง สสวท. ได้ดำ�เนินงานหลายโครงการเพื่อให้การศึกษาวิทยาศาสตร์ไทย เดินหน้าและพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ จะเป็นการดีหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ สถานศึกษานำ�แนวทางการพัฒนาของ สสวท. รวมทั้งหนังสื่อ สื่อ และบริการ ของ สสวท. ไปใช้อย่างแพร่หลายและต่อเนื่องก็จะช่วยหนุนเสริมยกระดับ การศึกษาไทยให้เกิดผลไวขึ้นและสอดคล้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5