นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 236

ปีที่ 50 ฉบับที่ 236 พฤษภาคม - มิถุนายน 2565 39 1. ถ้ารูปสี่ เหลี่ยมจัตุรัสรูปใหญ่มีเส้นรอบรูปยาว 20 หน่วย แล้วรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสรูปเล็กมีเส้นรอบรูปยาวเท่าใด 2. ถ้ากระบวนการเกิดรูปใหม่ของรูปสี่ เหลี่ยมจัตุรัสเกิดขึ้น อย่างต่อเนื่องไม่สิ้นสุด แล้วผลบวกของความยาวของเส้นรอบรูปของ รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสทั้งหมดเป็นเท่าใด” จากโ จทย์ปัญหาข้ า งต้น เ มื่ อผู้ เ ขียนได้ ให้นัก เ รี ยนชั้ น มัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 แต่ละคนได้ระดมสมองช่วยกัน แก้โจทย์ปัญหา พบว่านักเรียนยังขาดทักษะการคิดวิเคราะห์ และการแก้ปัญหา จึงได้ออกแบบกิจกรรมโดยมีขั้นตอน ดังต่อไปนี้ ขั้นที่ 1 แบ่งนักเรียนโดยคละความสามารถกลุ่มเก่ง กลุ่มปานกลาง และกลุ่มอ่อน ขั้นที่ 2 ให้แต่ละกลุ่มเลือกรูปเรขาคณิตด้านเท่ามุมเท่าที่สนใจ จะศึกษาหาความยาวรอบรูป และหาผลบวกของความยาวของเส้นรอบรูป เช่น รูปสามเหลี่ยมด้านเท่ามุมเท่า รูปห้าเหลี่ยมด้านเท่ามุมเท่า รูปหกเหลี่ยม ด้านเท่ามุมเท่า รูปเจ็ดเหลี่ยมด้านเท่ามุมเท่า ขั้นที่ 3 ให้แต่ละกลุ่มศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองโดยใช้เวลา 1 สัปดาห์ ขั้นที่ 4 นักเรียนนำ�เสนอโครงงานหน้าชั้นเรียนโดยใช้ Power Point / Ipad (ภาพ 2) โดยครูและเพื่อนนักเรียนร่วมกันประเมินผลในการนำ�เสนอ ขั้นที่ 5 ครูและเพื่อนนักเรียนช่วยกันสรุปเพื่อหาสูตรทั่วไป ร่วมกันทั้งชั้นเรียน ขั้นที่ 6 ครูปรับโจทย์ปัญหาท้ายบทเรียนข้างต้น เป็นปัญหา ปลายเปิดโดยให้นักเรียนทุกคนทำ�เป็นการบ้าน ดังนี้ “ถ้ารูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสรูปที่ n + 1 เกิดจากเส้นเชื่อมจุดกึ่งกลาง ของด้านทั้งสี่ด้านของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสรูปที่ n เมื่อ n = 1, 2, 3,... และ ถ้ารูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสรูปที่ 1 มีความยาวด้านละ x หน่วย จงหาผลบวก ของความยาวเส้นรอบรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสทุกรูป” ข้อมูลเพิ่มเติม คลิปตัวอย่างการนำ�เสนอ ผลงานของนักเรียน ภาพ 2 นักเรียนนำ�เสนอโครงงานคณิตศาสตร์น้อยหน้าชั้นเรียน

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5