นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 236

ปีที่ 50 ฉบับที่ 236 พฤษภาคม - มิถุนายน 2565 47 ก ารทำ�กิจกรรมต่างๆ ใน Metaverse เป็นการผสมผสาน โลกความจริงและโลกเสมือนเข้าด้วยกันผ่านเทคโนโลยี ที่หลากหลาย เช่น ความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality: VR) ความเป็นจริงเสริม (Augmented Reality: AR) วีดิทัศน์ที่ผู้คนใช้ชีวิต ภายในโลกดิจิทัล Metaverse ในลักษณะเรียลไทม์ (Real Time) AR Cloud Internet of Things (IoT) อินเทอร์เน็ต 5G ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) เทคโนโลยีเชิงพื้นที่ (Spatial Technologies) (Gartner, 2022) และอุปกรณ์รองรับการเข้าถึงโลกเสมือน จึงจะสามารถทำ�งานได้ เช่น จอแสดงผลแบบสวมศีรษะ (Head-Mounted Displays: HMDs) โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ (IDTechEx, 2021) ทำ�ให้เรา สามารถมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันในโลกดิจิทัลได้โดยไม่มีข้อจำ�กัดทาง กายภาพ Virtual Reality (VR) เป็นการจำ�ลองสภาพแวดล้อมจริงเข้าไป ในโลกเสมือนจริง โดยผ่านการรับรู้จากการมองเห็น เสียง สัมผัส แม้กระทั่ง กลิ่น โดยจะตัดขาดเราออกจากสภาพแวดล้อมปัจจุบันเพื่อเข้าไปสู่ ภาพที่จำ�ลองขึ้นมา โดยต้องใช้งานผ่านอุปกรณ์ เช่น Headset VR หรือ แว่น VR โดยเมื่อผู้ใช้งานสวมใส่อุปกรณ์ดังกล่าวแล้ว จะถูกนำ�เข้าไปสู่ โลกเสมือน ตัดขาดจากสภาพแวดล้อมภายนอก และสามารถรับรู้ ประสบการณ์ในโลกเสมือนผ่านอุปกรณ์ดังกล่าว (นภนวลพรรณ, 2564) Augmented Reality (AR) เป็นการรวมสภาพแวดล้อมจริงกับ วัตถุเสมือนเข้าด้วยกันในเวลาเดียวกัน โดยวัตถุเสมือนนั้นอาจจะเป็นภาพ วีดิทัศน์ เสียง ข้อมูลต่างๆ ที่แสดงผลผ่านอุปกรณ์ เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรืออุปกรณ์สวมใส่ต่างๆ และทำ�ให้เราสามารถ ตอบสนองต่อสิ่งที่จำ�ลองนั้นได้ในโลกแห่งความเป็นจริง เช่น เกม Pokemon Go ที่ผู้เล่นสามารถทำ�ภารกิจในเกมโดยเชื่อมต่อกับแผนที่ในโลกจริง ภาพ 1 การใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์เพื่อเข้าสู่ Metaverse ที่มา: ดัดแปลงจาก IDTechEx (2021) ภาพ 2 ตัวอย่างกิจกรรมใน Metaverse ที่มา: ดัดแปลงจาก Gartner (2022) (นภนวลพรรณ, 2564) หรือ IKEA แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ระดับโลกที่ได้ผลิต แอปพลิเคชันเพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองนำ�รูปเฟอร์นิเจอร์ที่ทำ�จากเทคโนโลยี AR ไปทดลองวางในห้องตนเอง (Techsauce, 2564) การโต้ตอบใน Metaverse ผ่านทางโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ สามารถทำ�ได้เช่นเดียวกัน แต่อุปกรณ์เหล่านี้เป็นอุปกรณ์รุ่นเก่า การจะเข้าถึง ความเป็นจริงนั้นต้องใช้ชุดหูฟังเสมือนจริง (VR) เพื่อให้ประสาน กลมกลืนกันระหว่างอุปกรณ์ที่สร้างขึ้นและอุปกรณ์เสมือนจริง (AR) ทำ�ไม Metaverse จึงได้รับความนิยม ในปัจจุบันโลกกำ�ลังก้าวเข้าสู่ Metaverse ทั้งการเกิดขึ้นของ สกุลเงินดิจิทัล การทำ�งานแบบออนไลน์ การศึกษาออนไลน์ รวมไปถึง การจัดแสดงผลงานหรือนิทรรศการแบบเสมือนจริงอย่างเต็มรูปแบบเพื่อ ช่วยเชื่อมต่อผู้คนให้สามารถสื่อสารและทำ�กิจกรรมร่วมกันได้ เช่น เกมออนไลน์ โปรแกรม Zoom Facebook, Instagram, Twitter การซื้อที่ดินดิจิทัลและสร้างบ้านเสมือนจริง การมีส่วนร่วมในประสบการณ์โซเชียลเสมือนจริง การซื้องานศิลปะดิจิทัล ของสะสม และทรัพย์สิน (NFTs) การซื้อของในห้างสรรพสินค้าเสมือนจริงผ่านการค้าขายที่สมจริง การใช้ห้องเรียนเสมือนจริงเพื่อสัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้ที่สมจริง การโต้ตอบกับมนุษย์ดิจิทัลเพื่อการบริการลูกค้า การขาย และการ โต้ตอบทางธุรกิจอื่นๆ ผู้เรียน

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5