นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 236

48 นิตยสาร สสวท. Gartner (2022) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้ข้อมูลเชิงลึกและคำ�แนะนำ� จากผู้เชี่ยวชาญแก่ลูกค้าองค์กรทั่วโลกกว่า 100 ประเทศ มานานกว่า 40 ปี คาดว่าภายในปี ค.ศ. 2026 ผู้คนร้อยละ 25 ทั่วโลก จะใช้เวลาอย่างน้อย วันละหนึ่งชั่วโมงใน Metaverse เพื่อทำ�งาน ประชุม ซื้อสินค้า การศึกษา โซเชียลมีเดีย และความบันเทิง ภาพ 3 รวมระยะเวลาการปิดโรงเรียน จากการสำ�รวจของ UNESCO ที่มา: United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization (UNESCO) (2020) ภาพ 4 การเรียนรู้ทางไกลรูปแบบต่าง ๆ จากการสำ�รวจของ OECD ที่มา: The Organisation for Economic Co-operation and Development (OECD) (2020) Metaverse และการศึกษาภายใต้สถานการณ์ COVID-19 องค์กรกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) (2020) เผย ผลการศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา (COVID-19) ที่มีต่อการศึกษาของนักเรียนทั่วโลก โดยพบว่า นักเรียน ร้อยละ 91 ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)ในการปิดโรงเรียน หรือเปิดโรงเรียนได้บางเวลา โดยในระหว่าง ปี ค.ศ. 2020 - 2021 ประเทศไทยมีการปิดโรงเรียนเต็มเวลา 16 สัปดาห์ และ ปิดบางส่วน 36 สัปดาห์ รวมทั้งสิ้น ประมาณ 52 สัปดาห์ (ภาพ 3) (UNESCO, 2020) ครูและนักเรียนในแต่ละประเทศ ร้อยละ 90 ต้องปรับตัวเข้ากับ การเรียนทางไกลในหลากหลายรูปแบบ เช่น การมอบหมายงานโดยใบงาน การเรียนผ่านทางโทรทัศน์หรือวิทยุเพื่อการศึกษา การเรียนออนไลน์กับครู การเรียนผ่านสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ (ภาพ 4) ซึ่งเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาท และสำ�คัญอย่างมากต่อการเรียนในช่วงล็อกดาวน์ทั่วโลก

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5