นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 236
ปีที่ 50 ฉบับที่ 236 พฤษภาคม - มิถุนายน 2565 51 ถึงแม้ว่า Metaverse จะเป็นรูปแบบหนึ่งของการศึกษาที่ ยอดเยี่ยม แต่ก็มีข้อจำ�กัดสำ�หรับเด็กที่มีปัญหาการได้ยินและการมองเห็น และยังมีปัญหาการเสพติด Metaverse ของทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่ใช้เวลาใน โลกดิจิทัลมากเกินไป และอาจละเลยการใช้ชีวิตในโลกแห่งความเป็นจริง จนขาดความสมดุล ซึ่งเป็นประเด็นสำ�คัญที่ครูและผู้ปกครองควรติดตาม และให้คำ�แนะนำ�ที่เหมาะสมแก่นักเรียน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ที่เกิดขึ้นทั่วโลกได้เปลี่ยนรูปแบบ การดำ�เนินชีวิตของทุกคนไปอย่างถาวร กลายเป็นการดำ�เนินชีวิตแบบ วิถีใหม่ (New Normal) การศึกษาและเรียนรู้ของเยาวชนทั่วโลกก็เช่นเดียวกัน การเรียนในรูปแบบ Onsite และ Online สามารถดำ�เนินการไปพร้อมกันได้ เพียงแต่ต้องเลือกประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์จริงสำ�หรับ กลุ่มผู้เรียนและรู้เท่าทันเทคโนโลยี ใช้ได้อย่างเหมาะสมและถูกต้อง เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้เราอาจจะมีบทเรียนที่นักเรียนจะได้สนุกกับ การเรียนรู้แบบ Metaverse กันอย่างหลากหลาย และเป็นความท้าทาย อีกก้าวหนึ่งสำ�หรับครูในการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลง ที่จะเกิดขึ้น การสำ�รวจดาวอังคาร (https://vimeo.com/636881477) Branwen Jeffreys. (2565). UNICEF เผยโควิดยังกระทบต่อนักเรียนกว่า 400 ล้านคนทั่วโลก. แปลและเรียบเรียง โดย นงลักษณ์ อัจนปัญญา. สืบค้นเมื่อ 3 เมษายน 2565, จาก https://www.eef.or.th/news-covid-closures/. The Conqueror. (2022). Virtually Travel to Mount Kilimanjaro. Retrieved November 24, 2021, from https://www.theconqueror.events/kilimanjaro/?gclid=EAIaIQobChMI_eWdhtzX9wIV0_ZRCh3yNAygEAAYAyAAEgLnQ_D_BwE. EDUmetaverse. (2022). The EDUmetaverse in action. Retrieved April 3, 2022, from https://www.edumetaverse.com.au/. Gartner. (2022). What Is a Metaverse. Retrieved January 28, 2022, from https://www.gartner.com/en/articles/what-is-a-metaverse. IDTechEx. (2021). Making the Metaverse: Hardware Hurdles. Sam Dale. Retrieved November 24, 2021, from https://www.idtechex.com/en/research-article/making-the-metaverse-hardware-hurdles-discussed-by-idtechex/25314. OECD. (2020). The Impact of COVID-19 on Education Insights from Education at a Glance 2020. Retrieved November 24, 2021, from https://www.oecd.org/education/the-impact-of-covid-19-on-education-insights-education-at-a-glance-2020.pdf. Techsauce. (2564). Metaverse คืออะไร ประกอบด้วยเทคโนโลยีอะไรบ้าง เกี่ยวข้องอย่างไรกับ Cryptocurrency ภายใน 5 นาที. สืบค้นเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2021, จาก https://techsauce.co/tech-and-biz/what-is-metaverse. UNESCO. (2022). Education: from disruption to recovery. Retrieved November 24, 2021, from https://en.unesco.org/covid19/educationresponse. UNICEF. (2020). Education and COVID-19. Retrieved September 20, 2020, from https://data.unicef.org/topic/education/covid-19/. นภนวลพรรณ ภวสันต์. (2564). Metaverse โลกเสมือนกับสินทรัพย์ดิจิทัล. ฝ่ายส่งเสริมเทคโนโลยีทางการเงิน สำ�นักงานคณะกรรมการกำ�กับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.). สืบค้นเมื่อ 14 ธันวาคม 2564, จา กhttps://www.efinancethai.com/LastestNews/LatestNewsMain.aspx?release=y&ref=M&id=dGNBeTFPb1hSZUU9. ลัลน์ลลิต ศรีจันทร์ดร. (2565). การศึกษาในโลก Metaverse โอกาสใหม่แห่งการเรียนรู้ที่ไร้ขีดจำ�กัด. สืบค้นเมื่อ 3 เมษายน 2565, จาก https://thestandard.co/education-in-metaverse/. บรรณานุกรม
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5