นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 237
10 นิตยสาร สสวท. แคทลียา จักขุจันทร์ นักวิชาการ สาขาวิทยาศาสตร์ภาคบังคับ สสวท. e-mail: cchak@ipst.ac.th สะเต็มศึกษากับการส่งเสริมทักษะ ในศตวรรษที่ 21 สำ�หรับเด็กระดับปฐมวัย ธรรมชาติของเด็กในช่วงปฐมวัยมีความสนใจใคร่รู้ ช่างสังเกต สำ�รวจ กระตือรือร้น ในการตั้งคำ�ถามและหาคำ�ตอบเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ชอบเล่น ลองผิดลองถูกและทดสอบ นำ�สิ่งต่าง ๆ มาประกอบเข้าด้วยกันและแยกออกจากกัน ชอบสร้างสรรค์ และช่างเจรจา เป็นช่วงวัย แห่งการเปิดรับการเรียนรู้ผ่านการใช้ประสาทสัมผัส เรียนรู้จากสิ่งที่เป็นรูปธรรมไปสู่สิ่งที่เป็นนามธรรม ซึ่งลักษณะเหล่านี้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาที่สร้างประสบการณ์ ผ่านการลงมือทำ� เพื่อสำ�รวจตรวจสอบ แก้ปัญหา และสื่อสารร่วมกับผู้อื่นิ ต
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5