นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 237

ปีที่ 50 ฉบับที่ 237 กรกฎาคม - สิงหาคม 2565 13 ภาพ 3 เด็กสร้างภาชนะจากใบไม้เพื่อช่วยเจ้าจ๋อ นำ�ไปทดสอบและประเมินประสิทธิภาพ กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม ระบุปัญหา รวบรวมข้อมูลและแนวคิดเพื่อสรรหาวิธีการที่เป็นไปได้ เลือกและออกแบบวิธีการแก้ปัญหา ดำ�เนินการแก้ปัญหาเพื่อสร้างต้นแบบ ทดสอบ ประเมินผล และปรับปรุงแก้ไขต้นแบบ นำ�เสนอต้นแบบ วิธีการและผลการแก้ปัญหา ระบุปัญหาหรือความต้องการของเจ้าจ๋อคือ เจ้าจ๋อต้องการสร้างภาชนะจาก สิ่งที่หาได้ใกล้ตัว ได้แก่ ใบไม้ กิ่งไม้ เถาวัลย์ ก้อนหิน ดินเหนียว โดย ภาชนะต้องสามารถใส่ไข่ให้ได้จำ�นวนมากที่สุด และต้องไปถึงที่หมายโดย ไข่ไม่แตก ระดมความคิดเพื่อรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหา เช่น ลักษณะ ของใบไม้ ประโยชน์ของใบไม้ รูปแบบ ลักษณะ และส่วนประกอบของ ภาชนะ ลักษณะของไข่ ลักษณะของวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อเสนอวิธีการแก้ ปัญหาให้เจ้าจ๋อ เลือกวิธีการแก้ปัญหาที่คิดว่าน่าจะได้ผล จากนั้นวางแผนและออกแบบ ภาชนะจากใบไม้ให้สอดคล้องกับเงื่อนไขที่กำ�หนด สร้างภาชนะจากใบไม้ตามแบบที่ออกแบบไว้ ทดสอบและรายงานผลที่พบจากการทดสอบภาชนะจากใบไม้ จากนั้น ปรับปรุงแก้ไข โดยอาจรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อสร้าง และทดสอบใหม่ อีกครั้ง นำ�เสนอชิ้นงานและกระบวนการสร้างภาชนะจากใบไม้ตามเงื่อนไขที่ กำ�หนด สิ่งที่เด็กได้ทำ�ในกิจกรรม ใบไม้แก้ปัญหา

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5