นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 237

ปีที่ 50 ฉบับที่ 237 กรกฎาคม - สิงหาคม 2565 15 ภาพ 6 กรอบการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (Battelle for Kids, 2019) ทักษะในศตวรรษที่ 21 ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม (Learning & Innovation Skills – 4C) ทักษะชีวิตและการทํางาน (Life & Career Skills) ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี (Information, Media & Technology Skills) การคิดสร้างสรรค์และการสร้างนวัตกรรม ผ่านการออกแบบและสร้างสรรค์ชิ้นงานหรือ วิธีการ การคิดเชิงวิพากษ์และการแก้ปัญหา ผ่านการคิดตัดสินใจในการเลือกวิธีการหรือวัสดุอุปกรณ์ เพื่อใช้ในการแก้ปัญหา และดำ�เนินการแก้ไขปัญหา การสื่อสาร ผ่านการรับรู้และถ่ายทอดความคิดและความรู้สึกระหว่างตนเองกับผู้อื่น เช่น การสนทนาถึงปัญหาหรือความต้องการ การบอกสิ่งที่ค้นพบจากการรวบรวมข้อมูล การออกแบบ โดยวาดภาพร่าง เขียนตัวเลขหรือคำ�ง่ายๆ เพื่อระบุวัสดุอุปกรณ์ที่จะใช้ การเล่าเพื่อนำ�เสนอวิธีการ และชิ้นงานโดยอาจใช้ท่าทางประกอบ การรวมพลัง ผ่านการร่วมกันแก้ไขปัญหาหรือทำ�งานให้สำ�เร็จลุล่วง ความยืดหยุ่นและความสามารถในการปรับตัว ผ่านการรับฟังและยอมรับความคิดเห็น ที่แตกต่างของผู้อื่น ยอมรับผลการทดสอบเมื่อชิ้นงานหรือวิธีการไม่สำ�เร็จดังที่หวังและปรับปรุงใหม่ การคิดริเริ่มและการชี้นำ�ตนเอง ผ่านการกำ�หนดเป้าหมาย และวางแผนการแก้ปัญหาหรือ ทำ�งานก่อนการออกแบบ สร้าง ทดสอบ และปรับปรุงชิ้นงานหรือวิธีการ การแสดงความมุ่งมั่นใน การทำ�งานหรือแก้ปัญหาให้สำ�เร็จ ทักษะทางสังคมและการเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรม ผ่านการทำ�งานหรือแก้ปัญหาร่วมกับเพื่อน การรอคอย การแสดงความเห็นอกเห็นใจเมื่อชิ้นงานหรือวิธีการของเพื่อนไม่ประสบผลสำ�เร็จ การชื่นชมยินดีกับเพื่อน การเคารพในความแตกต่างของแต่ละบุคคล การสร้างผลผลิตและสำ�นึกรับผิดชอบ ผ่านการวางแผนและทำ�ตามเป้าหมายที่วางไว้ การทดสอบชิ้นงานหรือวิธีการแล้วพบว่าไม่สำ�เร็จจึงปรับปรุงและทดสอบใหม่ ความเป็นผู้นำ�และความรับผิดชอบ ผ่านการทำ�งานหรือสนทนาร่วมกับเพื่อนทั้งกลุ่มย่อย และกลุ่มใหญ่ ผลัดเปลี่ยนบทบาทหน้าที่ รอคอยและแบ่งปันอุปกรณ์ รับผิดชอบทำ�งานจนสำ�เร็จ การรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศ ผ่านการสำ�รวจและสืบค้นโดยใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีร่วมกับครู หรือผู้ปกครองเพื่อค้นหา รวบรวมข้อมูล และตัดสินใจเลือกข้อมูลที่จะนำ�มาใช้แก้ปัญหา ตัวอย่างสิ่งที่เด็กได้ทำ�ในกิจกรรมสะเต็มศึกษา สะเต็มศึกษากับการส่งเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 ในระดับปฐมวัย ในระหว่างที่เด็กร่วมกันสนทนาถึงปัญหาหรือความต้องการ วางแผน รวบรวมข้อมูล ออกแบบหรือสร้างสรรค์วิธีการหรือชิ้นงาน แก้ปัญหา ทดสอบ ปรับปรุง จนกระทั่งนำ�เสนอผ่านกระบวนการออกแบบ เชิงวิศวกรรมในกิจกรรมสะเต็มศึกษานั้น เด็กยังได้ฝึกทักษะต่างๆ ที่จำ�เป็น ดังนี้

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5