นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 237

16 นิตยสาร สสวท. จากบทความนี้ จะเห็นได้ว่าสะเต็มศึกษานั้น นอกจากจะช่วย ส่งเสริมให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ผ่านการแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการ ออกแบบเชิงวิศวกรรมแล้ว ยังช่วยฝึกทักษะอื่นๆ ที่สำ�คัญ เช่น การคิด สร้างสรรค์และการสร้างนวัตกรรม การคิดเชิงวิพากษ์และการแก้ปัญหา การสื่อสาร การรวมพลัง ความยืดหยุ่นและความสามารถในการปรับตัว ความเป็นผู้นำ�และความรับผิดชอบ การรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศ ซึ่งล้วน เป็นทักษะที่จำ�เป็นในปัจจุบันและอนาคต หรือที่เรียกว่าทักษะในศตวรรษที่ 21 ซึ่งเมื่อเด็กได้ปฏิบัติบ่อยครั้งในการแก้ปัญหาจนสำ�เร็จจะก่อให้เกิด ความชำ�นาญจนกลายเป็นสมรรถนะในการคิดและแก้ปัญหาที่จะติดตัวเด็ก ให้เติบโตต่อไปเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในอนาคต Battelle for Kids. (2019). Framework for 21 st Century Learning. The Partnership for 21st Century Skills. Retrieved August 27, 2021, from http://www.p21.org/about-us/p21-framework. Battelle for Kids. (2019). 21 st Century Learning For Early Childhood Framework. The Partnership for 21 st Century Skills. Retrieved August 27, 2021, from https://static.battelleforkids.org/documents/p21/P21EarlyChildhoodFramework.pdf. Battelle for Kids. (2019). 21 st Century Learning For Early Childhood Guide. The Partnership for 21st Century Skills. Retrieved August 27, 2021, from https://static.battelleforkids.org/documents/p21/P21EarlyChildhoodGuide.pdf. Gartrell, D. (2016). Developmentally Appropriate STEM: It’s STREAM! (science, technology, relationships, engineering, arts, and math). INQUIRY-BASED SCIENCE EXCHANGE. MAY/JUNE 2016, 229: 52–56. Retrieved May 30, 2022, from https://dcf.wisconsin.gov/files/ccic/pdf/articles/developmentally-appropriate-stem-its-stream.pdf. Heroman, C. (2019). Making and Tinkering With STEM: solving design challenges with young children. Washington, DC: The National Association for the Education of Young Children (NAEYC). Museum of Science. (2016). EiE Wee Engineer: engineering challenges for pre-k/preschool. Boston, MA: The Museum of Science. Museum of Science. (2015). Engineering is Elementary. Retrieved February 28, 2022, from http://www.eie.org . National Academies of Sciences Engineering and Medicine. (2020). Building Capacity for Teaching Engineering in K-12 Education. Washington, DC: The National Academies Press. National Research Council. (2012). A Framework for K-12 Science Education: practices, crosscutting concepts, and core ideas. Washington, DC: The National Academies Press. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2563). กรอบการเรียนรู้และแนวทางการจัดประสบการณ์การเรียนรู้บูรณาการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560. กรุงเทพมหานคร : โกโกพริ้นท์ (ไทยแลนด์) สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2557). ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสะเต็มศึกษา. สืบค้นเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2565. จาก http://www.stemedthailand.org/wp-content/uploads/2015/03/newIntro-to-STEM.pdf.pdf. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2565). ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในระดับปฐมวัย ตามแนวทางสะเต็มศึกษา แนวทางการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ใบไม้รอบตัว. กรุงเทพมหานคร : สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. การพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 เหล่านี้ มีความเชื่อมโยง สัมพันธ์กับการส่งเสริมการเรียนรู้ทางอารมณ์และสังคม (Social and Emotional Learning: SEL) เช่น การรับรู้และแสดงความเห็นอกเห็นใจ ในระหว่างการทำ�งานร่วมกันกับเพื่อนเพื่อแก้ไขปัญหา กระตุ้นความพยายาม ในการสร้าง ทดสอบ และปรับปรุง รวมถึงพัฒนาทักษะสมองหรือ ความสามารถของสมองส่วนหน้า (Executive function :EF) ในการ กำ�หนดและทำ�ตามเป้าหมายอย่างมุ่งมั่น ไตร่ตรองในการพิจารณาปัญหา และวิธีแก้ ยืดหยุ่นทางความคิดในการปรับปรุงและพัฒนา (Museum of Science, 2016) ตลอดจนพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่และมัดเล็ก การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาในระหว่างการเล่นหรือลงมือทำ�กับ สื่อวัสดุอุปกรณ์ที่หลากหลายอีกด้วย ก่อให้เกิดการพัฒนาอย่างเป็นองค์รวม ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา บรรณานุกรม ภาพจาก : https://www.sassymamahk.com/best-stem-toys-kids-hong-kong-learn/

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5