นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 237

ปีที่ 50 ฉบับที่ 237 กรกฎาคม - สิงหาคม 2565 17 ดร.อภิสิทธิ์ ธงไชย ผู้ชำ�นาญ ฝ่ายบริหารเครือข่ายและพัฒนาครู สสวท. e-mail: atong@ipst.ac.th แนวทางการส่งเสริมการคิดขั้นสูง ด้วยกิจกรรมจรวดหลอดดูด (Straw Rocket) การคิดขั้นสูงเป็นหัวใจสำ�คัญอันหนึ่งของการจัดการเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา ให้เกิดเป็นสมรรถนะหลักของผู้เรียนเพื่อการประยุกต์ใช้ในการดำ�เนินชีวิตและการทำ�งาน อย่างไรก็ตาม การพัฒนาผู้เรียนเพื่อให้เกิดสมรรถนะการคิดขั้นสูงยังเป็นสิ่งที่ต้องได้รับการสร้าง ความเข้าใจทั้งในด้านการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ กระบวนการจัดกิจกรรม รวมทั้งแนวทางการวัด และประเมินผล บทความนี้จึงนำ�เสนอแนวคิดสำ�คัญของการคิดขั้นสูง แนวทางการออกแบบกิจกรรม รวมทั้งเสนอแนะแนวทางการวัดและประเมินผลเพื่อเป็นแนวทางให้กับครูและบุคคลากร ทางการศึกษาที่สนใจนำ�ไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้ตามเหมาะสม กับบริบทของตนเอง ภาพจาก https://stlmotherhood.com/fourth-of-july-patriotic-crafts-kids/ ี ที่ ั บี่ ิ ง

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5