นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 237

ปีที่ 50 ฉบับที่ 237 กรกฎาคม - สิงหาคม 2565 25 ภาพ 3 ตัวอย่างผลงานการออกแบบของนักเรียน ภาพ ก ภาพ ข ภาพ 4 แสดงการสร้างชิ้นงานของนักเรียนกลุ่มที่ 1 อย่างไรก็ตาม ในขั้นตอนนี้ครูพบว่ายังมีนักเรียนบางส่วนไม่สามารถ ถ่ายทอดสิ่งที่นักเรียนคิดได้ทั้งหมด เช่น จากภาพแบบร่างของนักเรียน ในภาพ 3ก แสดงรายละเอียดของชิ้นงานไม่ชัดเจน ดังนั้น ครูจึงควรใช้คำ�ถาม เพื่อให้นักเรียนบอกรายละเอียดข้อมูลที่จำ�เป็น เช่น การถามให้นักเรียน แสดงขนาด จนทำ�ให้นักเรียนสามารถร่างภาพใหม่ได้ดังภาพ 3ข ซึ่งมี รายละเอียดของแบบร่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น 4) การวางแผนและดำ�เนินการแก้ปัญหา (Planning and Development) (30 นาที) นักเรียนแต่ละกลุ่มประชุมปรึกษากันเพื่อแบ่งขั้นตอนและกำ�หนด ระยะเวลาในการทำ�ชิ้นงาน จากนั้นลงมือสร้างชิ้นงาน Cup Holder ตามที่ได้ออกแบบไว้ โดยแต่ละกลุ่มต้องใช้อุปกรณ์ที่ครูกำ�หนดให้ได้แก่ กล่องนมโรงเรียนไม่เกิน 10 กล่อง/กลุ่ม กรรไกร 1 เล่ม เข็ม ด้าย และ เศษผ้า ตัวอย่างการสร้างชิ้นงานของนักเรียน 2 กลุ่ม ดังภาพ 4 และ 5

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5