นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 237
28 นิตยสาร สสวท. บทสรุป จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สะเต็มศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในหัวข้อ “Cup Holder จากกล่องนม โรงเรียน” ซึ่งสอดคล้องกับการปฏิบัติตนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนตาม เป้าหมายที่ 12 สร้างหลักประกันให้มีรูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน ของสำ�นักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (2565) เกี่ยวกับ การลดปริมาณ การใช้ซ้ำ� และการนำ�กลับมาใช้ใหม่ ทำ�ให้ผู้เรียนเกิด ความตระหนักและเลือกใช้วัสดุเหลือใช้ที่พบในปริมาณมากในโรงเรียนหรือ ครัวเรือน มาสร้างให้เกิดมูลค่าที่มีราคามากกว่าการชั่งกิโลขาย อีกทั้งยัง สามารถสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการเก็บความเย็นและความแข็งแรงต่อการ ใช้งาน เรียนรู้ทำ�งานเป็นกลุ่มเพื่อวางแผนงาน ออกแบบ ปรับปรุง จนได้ ชิ้นงานที่มีความเหมาะสมต่อการใช้งานมากที่สุด ภาพ 8 แสดงการสะท้อนคิดของนักเรียนภายหลังการปฏิบัติกิจกรรม Campbell, C. & Speldewinde, C. (2022). Early Childhood STEM Education for Sustainable Development. Sustainabilit. 14 (6): 3524. Seree Woraphong. (2018). Environmental and Sustainable Development: Environmental and Sustainable Development. I ntegrated Social Science Journal, Faculty Of Social Sciences And Humanities. Mahidol University. 1 (1): 170-185. Seree Woraphong. (2018). Environmental and Sustainable Development: Environmental and Sustainable Development. Retrieved April 25, 2022, from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/isshmu/article/view/145918. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. รู้จักสะเต็ม. สืบค้นเมื่อ 26 เมษายน 2565, จาก https://www.stemedthailand.org/. เสรี วรพงษ์. (2557). สิ่งแวดล้อมกับการพัฒนาที่ยั่งยืน. วารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ. 1 (2): 170-185. สำ�นักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2565). เป้าหมายที่ 12 สร้างหลักประกันให้มีแบบแผนการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน. สืบค้นเมื่อ 25 เมษายน 2565, จาก https://sdgs.nesdc.go.th . สุธิดา การีมี. (2565). การใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมเพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ และทักษะการแก้ปัญหา ตอนที่ 1. สืบค้นเมื่อ 26 เมษายน 2565, จาก https://www.scimath.org/article-science/item/12485-1-. บรรณานุกรม
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5