นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 237
ปีที่ 50 ฉบับที่ 237 กรกฎาคม - สิงหาคม 2565 29 ดร.สุธารส นิลรอด นักวิชาการ สาขาคณิตศาสตร์มัธยมศึกษา สสวท. email: sluea@ipst.ac.th ว่าที่ร้อยเอก ดร.ภณัฐ ก้วยเจริญพานิชก์ ผู้เชี่ยวชาญ สาขาคณิตศาสตร์มัธยมศึกษา สสวท. email: pguay@ipst.ac.th อ.ภิญญดา ดำ�ด้วง นักวิชาการ สาขาคณิตศาสตร์มัธยมศึกษา สสวท. email: pklub@ipst.ac.th โลกยุคปัจจุบัน ความปลอดภัยของข้อมูลเป็นเรื่องที่บุคคลและองค์กรให้ความสำ�คัญ ในลำ�ดับต้นๆ และมีมาตรการป้องกันข้อมูลที่หลากหลายเพื่อเพิ่มความปลอดภัยของข้อมูล การเข้ารหัสข้อมูล (Data Encryption) เป็นวิธีการหนึ่งในการรักษาและป้องกันข้อมูลให้มีความปลอดภัย ไม่ให้บุคคลอื่นล่วงรู้หรือเข้าถึงข้อมูลนี้ได้ การพัฒนาการเข้ารหัสข้อมูลมีมาอย่างยาวนาน โดยมีการใช้งานอย่างแพร่หลายในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 คณิตศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีการกล่าวถึงการเข้ารหัสข้อมูลหรือไม่ อย่างไร ในหนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติมคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เล่ม 1 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ของ สสวท. ได้กล่าวไว้ว่า “วิทยาการเข้ารหัสลับ (Cryptography) เป็นศาสตร์ที่ศึกษา วิธีการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลในการสื่อสารระหว่างสองฝ่ายโดยไม่ให้บุคคลอื่นล่วงรู้ด้วยการเข้ารหัส โดยผู้ส่งสารจะใช้รหัสลับ ซึ่งรู้เฉพาะผู้ส่งสารและผู้รับสารในการแปลง ข้อความที่ต้องการสื่อสาร เป็นข้อความใหม่ หรือที่เรียกว่า ข้อความที่ถูกเข้ารหัส เมื่อผู้รับสาร ได้รับข้อความที่ถูกเข้ารหัสก็จะสามารถถอดรหัสหรือแปลงข้อความที่ถูกเข้ารหัสกลับไปเป็นข้อความดั้งเดิมได้ เนื่องจากบุคคลอื่นไม่รู้ รหัสลับซึ่งใช้ในการเข้ารหัส จึงไม่สามารถเข้าใจข้อความนั้นได้ ทำ�ให้ข้อมูลที่ต้องการสื่อสารปลอดภัย” นั่นคือ วิทยาการเข้ารหัสลับ เป็นวิชาที่ว่าด้วยการเข้ารหัสข้อมูลและการถอดรหัสข้อมูล ซึ่งสามารถเขียนแสดงเป็นแผนภาพขั้นตอนได้ดังนี้ รหัสลับ VS เมทริกซ์
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5