นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 237
ปีที่ 50 ฉบับที่ 237 กรกฎาคม - สิงหาคม 2565 3 ปีที่ 50 ฉบับที่ 237 กรกฎาคม - สิงหาคม 2565 เปิดเล่ม สสวท. นิตยสาร สสวท. ยังคงเป็นเวทีเผยแพร่ความรู้ ความก้าวหน้าด้านวิทยาการ รวมทั้งแลกเปลี่ยน ทางด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี โดยเปิดโอกาสให้นักวิชาการ สสวท. ครู และผู้สนใจส่งบทความที่เกี่ยวข้องมาถ่ายทอดผ่านตัวอักษร เพื่อให้เพื่อนครูได้นำ�ไปใช้ประโยชน์ ในการจัดการเรียนรู้สำ�หรับนักเรียนให้ได้พัฒนาและมีทักษะในการใช้ชีวิตจริง อาทิ บทความที่เกี่ยวข้องกับ สะเต็มศึกษา ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง สะเต็มศึกษากับการส่งเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 สำ�หรับเด็กระดับ ปฐมวัย หรือเรื่อง Cup Holder จากกล่องนมโรงเรียน บทความเกี่ยวกับทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เรื่อง แนวทางการส่งเสริมการคิดขั้นสูงด้วยกิจกรรมจรวดหลอดดูด ตัวอย่างการทำ�งานวิจัยของ GLOBE เรื่อง อยากทำ�งานวิจัย GLOBE จะวางแผนเก็บข้อมูลอย่างไรให้ครอบคลุมและครบถ้วน บทความเกี่ยวกับ การประเมินเรื่อง สะท้อนประเด็นจากผลการประเมิน PISA ด้านการอ่าน และเรื่อง การประเมินการเรียนรู้ ในหลากหลายรูปแบบ บทความการเพิ่มความปลอดภัยของข้อมูลโดยการเข้ารหัสข้อมูลเรื่อง รหัลลับ VS เมทริกซ์ นอกจากนี้ ยังมีบทความเกี่ยวกับผลงานของ สสวท. และเรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ นิตยสาร สสวท. เป็นส่วนหนึ่งในการปรับรูปแบบตามยุคตามสมัยและตามนโยบายการใช้ สื่อดิจิทัล โดยสามารถติดตาม นิตยสาร สสวท. ฉบับออนไลน์ได้ที่ emagazine.ipst.ac.th และ Facebook http://facebook.com/ipstmag หวังว่าผู้อ่านยังคงติดตามนิตยสารต่อไป และหากมีข้อเสนอแนะใดๆ ก็สื่อสารมาได้ตลอดเวลา เจ้าของ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) 924 ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110 โทรศัพท์: 0-2392-4021 ต่อ 3307 วัตถุประสงค์ 1. เผยแพร่และส่งเสริมความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีให้แก่ครูและผู้สนใจทั่วไป 2. เผยแพร่กิจกรรมและผลงานของ สสวท. 3. เสนอความก้าวหน้าของวิทยาการในด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่จะสนับสนุนนการศึกษาของ ชาติให้ทันกับเหตุการณ์ปัจจุบัน 4. แลกเปลี่ยนและรับฟังความเห็นต่างๆ เกี่ยวกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี จากครูและผู้สนใจ ทั่วไป (ข้อเขียนทั้งหมดเป็นความเห็นอิสระของผู้เขียน มิใช่ของ สสวท. หากข้อเขียนใดผู้อ่านเห็นว่าได้มีการลอกเลียนแบบ หรือแอบอ้างโดยปราศจากการอ้างอิง กรุณาแจ้งให้กองบรรณาธิการทราบด้วยจักเป็นพระคุณยิ่ง) คณะที่ปรึกษา ประธานกรรมการ สสวท. ผู้อำ�นวยการ สสวท. รองผู้อำ�นวยการ สสวท. หัวหน้ากองบรรณาธิการ ขจีรัตน์ ปิยกุล กองบรรณาธิการ ผู้ช่วยผู้อำ�นวยการ ผู้อำ�นวยการสาขา/ฝ่าย ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ/ผู้เชี่ยวชาญ ขจิต เมตตาเมธา จินดาพร หมวกหมื่นไวย ดร.ดวงกมล เบ้าวัน ทิพย์วรรณ สุดปฐม นันทฉัตร วงศ์ปัญญา ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ ดร.ประวีณา ติระ ดร.ภัทรวดี หาดแก้ว ดร.รณชัย ปานะโปย ดร.สนธิ พลชัยยา ดร.สุนัดดา โยมญาติ ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ เทอด พิธิยานุวัฒน์ นิลุบล กองทอง รัชนีกร มณีโชติรัตน์ ศิลปเวท คนธิคามี สินีนาฏ จันทะภา สิริมดี นาคสังข์ สุประดิษฐ์ รุ่งศรี ขจีรัตน์ ปิยกุล หัวหน้ากองบรรณาธิการ ปีที่ 50 ฉบับที่ 237 กรกฎาคม - สิงหาคม 2565 1 »‚·Õ่ 50 ©ºÑº·Õ่ 237 ¡Ã¡®Ò¤Á - ÊÔ§ËÒ¤Á 2565 ปักหมุดจุดเด่น สสวท. องค์กรดิจิทัลที่เน้นสมรรถนะ เตรียม IPST 3I 2H สู่โลกอนาคต สะเต็มศึกษากับการส่งเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 สำาหรับเด็กระดับปฐมวัย แนวทางการส่งเสริมการคิดขั้นสูงด้วยกิจกรรมจรวดหลอดดูด (StrawRocket) แรงเข้ม แรงที่มีความเข้มมากที่สุดในเอกภพ
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5