นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 237

38 นิตยสาร สสวท. สมรศรี กันภัย ผู้ชำ�นาญ ฝ่ายโลกศึกษาเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อม (GLOBE) สสวท. e-mail: skanp@ipst.ac.th ิ ต อยากทำ�งานวิจัย GLOBE จะวางแผนเก็บข้อมูลอย่างไร ให้ครอบคลุมและครบถ้วน GLOBE (Global Learning and Observations to Benefit the Environment) ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ความสัมพันธ์ขององค์ประกอบหลักของโลก ได้แก่ ดิน น้ำ� บรรยากาศ และสิ่งปกคลุมดิน/สิ่งมีชีวิต โดยการลงมือตรวจวัดด้วยหลักวิธีการที่เป็นมาตรฐาน บันทึกข้อมูลที่ตรวจวัด รวมรวมข้อมูล วิเคราะห์ หาความสัมพันธ์ของข้อมูล ลงข้อสรุปที่ตรวจวัด เชื่อมโยงแนวโน้ม ของความสัมพันธ์เพื่อทำ�นาย สรุปและอภิปรายผลที่ได้จากการทำ�งานวิจัย เมื่อนักเรียน ทำ�งานวิจัยเสร็จแล้วโครงการ GLOBE มีเวทีให้นักเรียนได้แลกเปลี่ยนงานวิจัยระหว่างกัน ในระดับประเทศ เรียกว่า GLOBE Student Research Competition (GLOBE SRC) ซึ่งจัดโดยโครงการ GLOBE สสวท.และเวทีระดับนานาชาติ จัดโดย GLOBE Implementation Office สหรัฐอเมริกา เรียกว่า GLOBE International Virtual Science Symposium (GLOBE IVSS) อย่างไรก็ตาม การวางแผนทำ�งานวิจัย โดยเฉพาะการวางแผนเก็บข้อมูลการตรวจวัด ที่มีความครอบคลุมเพียงพอ และครบถ้วนที่จะตอบคำ�ถามวิจัยต้องอาศัยการทบทวนวรรณกรรม อย่างรอบคอบ นักเรียนที่เริ่มทำ�งานวิจัยอาจยังไม่แน่ใจว่าหากสนใจทำ�งานวิจัยในแต่ละด้าน ควรเก็บข้อมูลใดของแต่ละองค์ประกอบหลักของโลก แต่ละปัจจัยขององค์ประกอบหลักของโลก มีความสัมพันธ์และเชื่อมโยงกันอย่างไร และควรเก็บข้อมูลใดบ้างให้ครอบคลุมในการ หาคำ�ตอบงานวิจัย บทความนี้จึงขอแนะนำ�เนื้อหาในเว็บไซต์ของโครงการ GLOBE ที่เรียกว่า GLOBE Protocol Bundles ภาพจาก http://gradblog.wpengine.com/wp-content/uploads/2017/05/ GLP-e1495027530764.jpeg

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5