นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 237
48 นิตยสาร สสวท. สสวท. เชิญชวนใช้หนังสือเรียน และสื่อดิจิทัลคุณภาพ ตรงตามมาตรฐานและหลักสูตร ชมจันทร์ ธารา ผ ลตอบรับการใช้หนังสือเรียน สสวท. ที่ปรับปรุงใหม่จากกลุ่มนักเรียน ครู และผู้ปกครอง ถือว่าดีมาก และจากผลการประเมินติดตาม คุณภาพของหนังสือเรียน พบว่าอยู่ในระดับดีถึงดีมากรวมทั้ง พฤติกรรมการสอนของครูในโรงเรียนที่ใช้หนังสือเรียนควบคู่กับการอบรมครู กับ สสวท. อย่างต่อเนื่อง มีพัฒนาการด้านการสอนไปในทิศทางที่ดีขึ้นด้วย การติดตามความเปลี่ยนแปลงของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (O-NET) ของนักเรียนก่อนใช้หนังสือเรียน ของ สสวท. (ปี พ.ศ. 2562) และหลังการใช้หนังสือเรียนควบคู่กับการอบรมครู กับ สสวท. (ปี พ.ศ. 2564) ในโรงเรียนกลุ่มตัวอย่าง พบว่าคะแนนเฉลี่ย หลังการใช้หนังสือเรียนของ สสวท. สูงกว่าก่อนใช้หนังสือเรียนทุกระดับชั้น และครูกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ (มากกว่าร้อยละ 70) ระบุว่านักเรียนที่ใช้ หนังสือเรียนของ สสวท. ได้ลงมือปฏิบัติและมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดทำ�หนังสือเรียนคุณภาพสอดคล้องตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เพื่อใช้ประกอบการจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ตั้งแต่ ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 รวมทั้งสิ้น 12 ชั้นปี จำ�นวน 120 เล่ม โดย สสวท. ได้ผลิต “ต้นฉบับ” ส่งต่อให้องค์การค้าของ สกสค. นำ�สู่โรงพิมพ์ จัดพิมพ์ และกระจาย สู่ตัวแทนจำ�หน่ายให้ถึงโรงเรียนและถึงมือนักเรียน โดยมีสำ�นักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตรวจสอบคุณภาพของหนังสือเรียน ออกประกาศ และอนุญาตให้จัดจำ�หน่าย ทั้งนี้ สำ�นักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. เป็นผู้กำ�หนดราคาหนังสือเรียนทุกเล่มของ สสวท. และเอกชน ที่ประกาศเผยแพร่ให้ใช้ในโรงเรียนภายใต้สังกัดของ สพฐ. โดยพิจารณาจาก คุณภาพการพิมพ์ ชนิดกระดาษ และจำ�นวนเล่มที่สำ�นักพิมพ์ขออนุญาต
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5