นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 237

ปีที่ 50 ฉบับที่ 237 กรกฎาคม - สิงหาคม 2565 49 ทำ�ให้นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์สูงขึ้น มีทักษะการคิดแก้ปัญหา ทักษะการคิดคำ�นวณ สามารถเชื่อมโยงความรู้ที่เรียนกับชีวิตจริงได้ กล้าแสดงออกมากขึ้น มีความเชื่อมั่นในตนเอง สนใจอ่านหนังสือและมีการ สืบค้นมากขึ้น รวมทั้งมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้นทั้งในห้องเรียน และ การทดสอบ O-NET นอกจากหนังสือเรียนแล้ว สสวท. ยังมีโครงการ Project 14 เริ่มดำ�เนินงานตั้งแต่สถานการณ์ COVID-19 ปี พ.ศ. 2563 จนถึงปัจจุบัน มีคลิปการสอนครบทุกหัวข้อตามหนังสือเรียน สสวท. 2,683 คลิป และมี ผู้เข้าชมประมาณ 40 ล้านครั้ง และสสวท. ยังได้ร่วมมือกับกระทรวง ศึกษาธิการนำ�สื่อ Project 14 เผยแพร่ผ่านระบบ Digital Education Excellence Platform: DEEP ของกระทรวงศึกษาธิการ และสสวท. ยัง ให้บริการศูนย์เรียนรู้ดิจิทัลด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี (IPST Learning Space) ที่สอดคล้องกับหลักสูตรในโรงเรียน ประกอบด้วย 3 ระบบหลัก ได้แก่ ระบบอบรมครู ระบบการสอบออนไลน์ และระบบ คลังความรู้ SciMath ซึ่งปี 2564 มีการใช้งานระบบต่างๆ เพิ่มขึ้น นับเป็น Sessions ถึง 23.20 ล้านราย สูงขึ้นจากปี พ.ศ.​2563 ที่มีปริมาณ การเข้าใช้งาน 16.71 ล้านราย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมของผู้ใช้งาน ที่ต้องการใช้สื่อดิจิทัลทั้งในและนอกชั้นเรียนเพิ่มมากขึ้น ปัจจุบัน สิทธิ์ในการเลือกใช้และสั่งซื้อหนังสือเรียนเป็นของ สถานศึกษา โดยคณะกรรมการการบริหารสถานศึกษาและคณะผู้บริหาร ของโรงเรียนเป็นผู้ได้รับมอบอำ�นาจในการตัดสินใจเลือกซื้อหนังสือเรียน โดยไม่จำ�เป็นต้องเลือกใช้แต่เพียงหนังสือเรียนของ สสวท. ทั้งนี้ ตาม พระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า กระทรวงศึกษาธิการหรือสสวท. ไม่มีอำ�นาจในการบังคับให้โรงเรียนหรือสถานศึกษาเลือกใช้สื่อของ สสวท. แต่อย่างใด และจากข้อมูลการประกาศเผยแพร่ของสำ�นักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ พบว่าหนังสือเรียน สสวท.และ หนังสือเรียนของสำ�นักพิมพ์เอกชนไม่ได้มีราคาแตกต่างกัน ทั้งนี้ หนังสือเรียน สสวท. เป็นหนังสือคุณภาพสูงที่ผลิตจาก หน่วยงานของรัฐ จึงขอเชิญชวนให้สถานศึกษาใช้หนังสือดีที่ผลิตจาก หน่วยงานที่มีส่วนร่วมในการจัดทำ�หลักสูตรโดยตรง โดยสามารถลิงก์ตรง ไปยังคลังสื่อดิจิทัลขนาดใหญ่ที่ สสวท. ทำ�ไว้รองรับฟรี ผู้สนใจสามารถ ดาวน์โหลดสื่อ สสวท. ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายที่เว็บไซต์ Scimath https:// www.scimath.org”

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5