นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 237

ปีที่ 50 ฉบับที่ 237 กรกฎาคม - สิงหาคม 2565 51 ภาพ 1 ร้อยละของนักเรียนที่มีความสามารถด้านการอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ในระดับต่างๆ จากผลการประเมิน PISA 2018 หมายเหตุ: PISA มีการรายงานระดับความสามารถ (Proficiency levels) ในแต่ละด้านเป็น 6 ระดับ โดยที่ระดับ 2 ถือเป็นระดับพื้นฐานที่นักเรียนเริ่มแสดงว่ารู้ และสามารถใช้ประโยชน์จากความรู้ได้ในชีวิตจริง ทั้งนี้ ระดับ 5 และระดับ 6 สะท้อนถึงความสามารถของนักเรียนในระดับสูง การอ่านที่ระดับสูง นักเรียนสามารถทำ�ความเข้าใจกับบทอ่านที่มีความยาว และจัดการกับแนวคิดที่เป็นนามธรรมหรือขัดกับความรู้สึกได้ สามารถ แยกแยะระหว่างข้อเท็จจริงกับความคิดเห็นจากสิ่งชี้บอกโดยนัยที่อยู่ใน บทอ่านได้ นอกจากนี้ ยังพบว่านักเรียนไทยทั้งกลุ่มที่มีคะแนนสูงและ กลุ่มที่มีคะแนนต่ำ�ต่างก็มีจุดอ่อนอยู่ที่ด้านการอ่านเช่นเดียวกัน ดังนั้น การยกระดับความสามารถทางการอ่านของนักเรียนจึงถือเป็นความท้าทาย ที่สำ�คัญสำ�หรับระบบการศึกษาไทย ซึ่งผลการประเมินทั้งคะแนนและสัดส่วน นักเรียนที่มีความสามารถตั้งแต่ระดับพื้นฐานของทั้งสามด้านยังคงต่ำ�กว่า ค่าเฉลี่ยของ OECD ในทุกรอบการประเมินที่ผ่านมาโดยเฉพาะในด้านการอ่าน

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5