นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 237

ปีที่ 50 ฉบับที่ 237 กรกฎาคม - สิงหาคม 2565 55 ดร.สุธิดา การีมี นักวิชาการอาวุโส ฝ่ายนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ สสวท. e-mail: skare@ipst.ac.th เว็บช่วยสอน The New York State Education Department http://www.nysed.gov/curriculum-instruction/engageny The New York State Education Department เป็นหน่วยงาน ที่มีบทบาทหน้าที่ในการกำ�หนดมาตรฐานการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ที่ คาดหวังของผู้เรียนที่ศึกษาในสถานศึกษาในรัฐนิวยอร์ก ตั้งแต่ระดับชั้น อนุบาลจนถึงระดับอาชีวศึกษา ดังนั้น ทางหน่วยงานจึงมีการรวบรวม ตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ การประเมินผล สื่อการเรียนการสอน ที่ เกี่ยวข้องกับรายวิชาต่างๆ ซึ่งรวมถึงรายวิชาสังคมศึกษา ที่มีการยกตัวอย่าง การจัดกิจกรรม เช่น การจัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับ “โลกาภิวัตน์ (Globalization)” ให้กับผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษาที่จะดำ�เนินกิจกรรม สืบค้น สำ�รวจ อธิบายองค์ความรู้ ตลอดจนการตั้งคำ�ถาม เพื่อช่วยให้ ผู้เรียนได้เห็นถึงความเชื่อมโยงระหว่างการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมใน วัฒนธรรมต่างๆ และวิเคราะห์ความเชื่อมโยงเหล่านั้น PE Central https://www.pecentral.org/index.html pecentral.org เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมตัวอย่างแนวทางการ จัดการเรียนการสอนไม่ว่าจะเป็นตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ วิธีการ ประเมินผลรูปแบบต่างๆ หลักสูตรอบรมออนไลน์สำ�หรับผู้สอนที่เกี่ยวข้องกับ รายวิชาพลศึกษาสำ�หรับผู้เรียนในช่วงชั้นอนุบาลจนถึงชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งผู้สอนสามารถเข้าไปศึกษาเนื้อหาและนำ�ไปประยุกต์ใช้กับการออกแบบ การเรียนการสอนได้ เช่น การสอนยิมนาสติกสำ�หรับเด็กประถมศึกษาในหัวข้อ ที่เกี่ยวข้องกับกล้ามเนื้อตึง ความสมมาตรหรือไม่สมมาตร เพื่อเรียนรู้และฝึกฝน เกี่ยวกับการสร้างสมดุลของร่างกายผ่านการนำ�เสนอภาพตัวอย่าง จากนั้น แบ่งกลุ่มและให้ภาพตัวอย่างเพื่อให้ผู้เรียนได้นำ�ไปทดลองปฏิบัติตามแบบภาพ และสรุปเป็นองค์ความรู้ นอกจากนี้ ยังมีแหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำ�หรับ การจัดการเรียนการสอนสำ�หรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษอีกด้วย SoftSchools https://www.softschools.com/ SoftSchools.com เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมตัวอย่างใบบันทึก กิจกรรมและเกมการเรียนรู้ในลักษณะต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา และภาษาอังกฤษ สำ�หรับผู้เรียน ในช่วงชั้นอนุบาลจนถึงชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งผู้สอนสามารถศึกษา ตัวอย่างและนำ�ไปปรับใช้ให้สอดคล้องกับแผนการจัดการเรียนรู้ที่ออกแบบไว้ เช่น การเรียนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษเกี่ยวกับไวยากรณ์ ที่มีการอธิบาย เพื่อให้เข้าใจถึงการใช้คำ�ศัพท์ที่มักจะถูกเลือกไปใช้ผิดรูปแบบในประโยค และมีตัวอย่างการใช้ที่ถูกต้อง เพื่อให้ผู้เรียนได้ศึกษา

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5